1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

10.000 doanh nghiệp “hồi sinh” trong 7 tháng đầu năm

(Dân trí) - Trong khi tốc độ doanh nghiệp ngừng hoạt động có xu hướng giảm dần thì số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng lên theo từng tháng. Chỉ số tồn kho doanh nghiệp giảm mạnh trong khi tăng trưởng các ngành kinh tế đã có sự chuyển biến tích cực.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo thường kỳ tháng 7 (ảnh: BD).
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo thường kỳ tháng 7 (ảnh: BD).

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ đưa ra tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra chiều 30/7/2013 cho thấy, trong 7 tháng đầu năm đã có khoảng 10.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Con số này cao hơn so với các tháng trước đó. Cụ thể, 4 tháng, số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đạt 8.300 doanh nghiệp, 5 tháng khoảng 8.800 doanh nghiệp, 6 tháng khoảng 9.300 nghiệp.

Trong khi đó, tốc độ tăng số doanh nghiệp ngừng hoạt động có xu hướng giảm dần. Bốn tháng đầu năm, số doanh nghiệp ngừng hoạt động tăng 16,9% so với cùng kỳ. Tỷ lệ này trong 5 tháng đầu năm là 13%, trong 7 tháng đầu năm là 11,1%.

Điểm lạc quan là tốc độ tăng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới so với cùng kỳ tăng lên. Nếu như 5 tháng đầu năm tỷ lệ tăng là 4,8% thì sang 6 tháng đầu năm đã đạt 7,6%; 7 tháng đầu năm đạt 8,4%.

Trao đổi với phóng viên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho biết, tình hình tồn kho ở doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể. Thậm chí, tại phiên họp Chính phủ lần này, có thành viên đã đề nghị: “Từ nay đến cuối năm có lẽ không nên nhắc đến khái niệm tồn kho nữa bởi các doanh nghiệp đã điều chỉnh công suất sản xuất và tồn kho đã quay lại mức bình thường”.

Theo đó, chỉ số tồn kho của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại thời điểm 1/7 ước tăng 8,8% so với cùng thời điểm năm trước, giảm mạnh so với mức 9,7% tại thời điểm 1/6 và 21,5% tại thời điểm 1/1.

Giữa lúc đó, tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực. Chỉ số công nghiệp (IIP) quý I tăng 4,5%, đến quý II tăng 6% và tháng 7 đã tăng 7%.

Bộ trưởng cũng khẳng định, cho đến thời điểm hiện nay, nền kinh tế vẫn đang đi đúng hướng. Quan điểm của Chính phủ là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, không vì nôn nóng do tăng trưởng thấp mà đánh mất các thành quả đạt được.

Bích Diệp