10 thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới
(Dân trí) - Không ngạc nhiên khi “phong độ đỉnh cao” của 5 đại gia đứng đầu danh sách chẳng mảy may suy chuyển trong suốt 1 năm qua. Đó là những tên tuổi mà khắp các ngõ ngách thế giới đã quen mặt thuộc tên: Coca-Cola,Microsoft, IBM, GE, Intel…
Xin giới thiệu 10 gương mặt đầu tiên trong danh sách 100 thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất năm 2006, do BusinessWeek và Interbrand - hai tạp chí uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá thương hiệu - bình chọn.
1. Coca-Cola
Trụ sở: Mỹ
Tổng trị giá: 67 triệu USD
Năm 2005: Xếp hạng: 1; Trị giá: 67,525 triệu USD
Mặc dù “cơn khát soda” của dân tình thế giới đang vơi dần nhưng với chiêu tung ồ ạt các dòng sản phẩm mới, gã khổng lồ ngành nước ngọt này vẫn luôn đi đầu trong những sản phẩm được bình chọn được ưa chuộng nhất.
Trong khi đó, đối thủ được coi là đáng gờm nhất của hãng, Pepsi, chỉ đứng vị trí thứ 21 trong bảng xếp hạng.
2. Microsoft
Trụ sở: Mỹ
Tổng trị giá: 56,926 triệu USD
Năm 2005: Xếp hạng: 2 ; Trị giá: 59,941 triệu USD
Những mối đe dọa từ hai đối thủ nặng ký Google (đứng thứ 23 trong danh sách) và Apple (vị trí 38) vẫn chưa đủ sức hạ gục sự thống trị của Windows và Office.
3. IBM
Trụ sở: Mỹ
Tổng trị giá: 56,201 triệu USD
Năm 2005: Xếp hạng: 3; Trị giá: 53,376 triệu USD
Sau khi trút bỏ gáng nặng của hoạt động kinh doanh PC lợi nhuận thấp sang cho Lenovo, IBM giờ đây đang nỗ lực vươn lên cùng đẳng cấp của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.
4. GE
Trụ sở: Mỹ
Tổng trị giá: 48,907 triệu USD
Năm 2005: Xếp hạng: 4; Trị giá: 46,996 triệu USD
Thương hiệu mà ông tổ Thomas Edison xây dựng từ năm 1890 giờ đây đã có mặt trên khá nhiều chủng loại hàng hóa, từ chiếc lò sưởi truyền thống cho đến thẻ tín dụng hiện đại, còn trong lĩnh vực sản xuất xe hơi có lẽ là “miễn bàn”.
5. Intel
Trụ sở: Mỹ
Tổng trị giá: 32,319 triệu USD
Năm 2005: Xếp hạng: 5; Trị giá: 35,588 triệu USD
Lợi nhuận và thị phần không chỉ là hai thứ duy nhất mà IBM để lọt vào tay đối thủ ADM trong năm qua. Hậu quả, không những công ty đánh mất số lượng lớn khách hàng trung thành mà giá trị thương hiệu IBM cũng trượt dốc đến 9%.
6. Nokia
Trụ sở: Phần Lan
Tổng trị giá: 30,131 triệu USD
Năm 2005: Xếp hạng: 6; Trị giá: 26,452 triệu USD
Những mẫu thiết kế thời trang, những dòng điện thoại giá rẻ liên tục dành riêng cho dân tình các nước đang phát triển đã giúp Nokia “lấn sân” đối thủ dễ dàng trong thời gian qua.
7. Toyota
Trụ sở: Nhật
Tổng trị giá: 27,941 triệu USD
Năm 2005: Xếp hạng: 9 ; Trị giá: 24,837 triệu USD
Hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản hiện đang bám sát nút GM trong cuộc đua giành vị trí No1 trong ngành sản xuất ôtô thế giới. Những bước tăng trưởng chắc chắn trên thị trường Mỹ (thường trên 10%) càng khẳng định mức độ “nguy hiểm” của đại gia này.
8. Disney
Trụ sở: Mỹ
Tổng trị giá: 27,848 triệu USD
Năm 2005: Xếp hạng: 7; Trị giá: 26,441 triệu USD
Tân Tổng Giám đốc điều hành Robert Iger mới đây vừa thực hiện cú đột phá trong chiến lược bành trướng thương hiệu: mua lại toàn bộ Pixar - một trong những hãng xuất phim hoạt hình hàng đầu thế giới, đồng thời cho một loạt các chương trình truyền hình của Disney “đổ bộ” ngập tràn trên Internet và iPod.
9. McDonald's
Trụ sở: Mỹ
Tổng trị giá: 27,501 triệu USD
Năm 2005: Xếp hạng:8; Trị giá: 26,014 triệu USD
Chiến dịch marketing mới cam kết vì sức khỏe lành mạnh của cộng đồng, nhấn mạnh hình ảnh những chiếc bánh mì kẹp salad giá phải chăng đã giúp hãng đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới đạt lợi nhuận liên tục trong 4 năm trở lại đây.
10. Mercedes-Benz
Trụ sở: Đức
Tổng trị giá: 21,795 triệu USD
Năm 2005: Xếp hạng: 11; Trị giá: 20,006 triệu USD
Dòng mui kín S-Class và dòng SUV M-Class đang giúp hãng xe hơi này “đánh bóng” lại danh tiếng về chất lượng vốn đã khá lu mờ trong mấy năm gần đây. Tuy nhiên, để bù đắp những tổn thất do chi phí cao và lợi nhuận biên thấp thì phải mất thêm một thời gian dài nữa.
Đứng sau top 10 thương hiệu tiêu biểu nhất, 10 thương hiệu bám sát nút (theo thứ tự) bao gồm: Citi Bank, Marlboro, Hewlett-Packard, American Express, BMW, Gillette, Louis Vuitton, Cisco, Honda, Samsung...
Khôi Vinh
Theo Business Week