Suốt 15 năm qua, Brand Keys - một công ty chuyên về phân tích hành vi người tiêu dùng - đã thực hiện báo cáo thường niên về mức độ trung thành của người tiêu dùng đối với các thương hiệu. Dựa trên các phân tích và đánh giá tâm lý người tiêu dùng, Brand Keys xác định các thương hiệu vượt mức kỳ vọng của người tiêu dùng ra sao, và người tiêu dùng sẽ trung thành đến đâu với thương hiệu trong tương lai.
Năm nay, Brand Keys phân tích 528 thương hiệu lớn thuộc 79 lĩnh vực, từ điện thoại thông minh tới thuốc chống dị ứng. Dựa trên kết quả nghiên cứu của Brand Keys, trang Business Insider công bố 10 thương hiệu có khả năng khiến khách hàng trở lại cao nhất của năm nay:
10. Mỹ phẩm Mary Kay
Vị trí xếp hạng năm 2010: 20
Mary Kay là thương hiệu mỹ phẩm có vị trí cao nhất trong xếp hạng của Brand Keys. Công ty tư nhân này sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm kể suốt từ những năm 1960 này vượt lên cả những thương hiệu đình đám trong ngành mỹ phẩm như L’Oreal hay Maybelline.
9. Rượu tequila Patron
Vị trí xếp hạng năm 2010: Chưa được xếp hạng
Trong số các thương hiệu rượu được xếp hạng bởi Brand Keys, rượu tequila Patron là loại rượu chiếm cảm tình sâu sắc nhất của người tiêu dùng năm nay. Trong top 100 thương hiệu của xếp hạng chung, chỉ có 3 thương hiệu rượu tequila khác là Don Julio (vị trí 29), Sâuz (vị trí 41) và Jose Cuervo (vị trí 81).
8. Thiết bị đọc sách điện tử (e-reader) Kindle
Vị trí xếp hạng năm 2010: Chưa được xếp hạng
Năm nay, thiết bị đọc sách điện tử lần đầu được Brand Keys xếp hạng về hấp lực đối với khách hàng. Sản phẩm Kindle của Amazon được xếp hạng cao nhất, trong khi thiết bị đọc sách điện tử thương hiệu Nook của hãng Barnes & Noble chỉ chiếm vị trí thứ 52 trong xếp hạng chung.
7. Ôtô Hyundai
Vị trí xếp hạng năm 2010: 6
Hyundai là thương hiệu ôtô duy nhất trong top 20 thương hiệu có khả năng giữ chân người tiêu dùng cao nhất năm nay, dù giảm 1 bậc so với xếp hạng năm ngoái. Theo đánh giá của Brand Keys, Hyundai gây ấn tượng bởi chuyển mình dài hạn từ một thương hiệu xe bình dân thành một thương hiệu cao cấp.
6. Bán lẻ trực tuyến Zappos
Vị trí xếp hạng năm 2010: Chưa được xếp hạng
Mặc dù Amazon đã mua lại trang bán lẻ trực tuyến Zappos từ năm 2009, công ty này vẫn hoạt động độc lập và giữ thương hiệu riêng. Lực lượng khách hàng trung thành của Zappos nhờ đó cũng không thuyên giảm. Mô hình kinh doanh của Zappos dựa trên lòng trung thành của khách hàng, tạo nên xung quanh thương hiệu này một thứ văn hóa khiến khách hàng muốn quay lại.
5. Máy tính Mac của Apple
Vị trí xếp hạng năm 2010: 5
Nhờ lực hượng khách hàng trung thành đông đảo, máy tính Mac của “quả táo” duy trì được vị trí thứ 5 của xếp hạng năm ngoái, và là 1 trong 2 thương hiệu của Apple có chân trong top 5. Không phải thương hiệu nào cũng tạo ra được cảm giác về dấu ấn cá nhân mạnh mẽ như những gì mà người dùng Mac cảm nhận được qua thời gian.
4. Điện thoại di động Samsung
Vị trí xếp hạng năm 2010: 2
Samsung là thương hiệu đứng đầu bảng trong xếp hạng về mức độ trung thành của khách hàng ở mảng điện thoại di động. Điều đáng nói là Samsung đã giữ được vị trí này suốt 8 năm qua. Ở mảng điện thoại thông minh (smartphone), Samsung về nhì sau Apple và đứng ở vị trí 57 trong tổng xếp hạng.
3. Facebook
Vị trí xếp hạng năm 2010: Chưa được xếp hạng
Mạng xã hội với hơn 750 triệu người sử dụng của nhà sáng lập trẻ tuổi Mark Zuckerberg về vị trí thứ 3 trong xếp hạng những thương hiệu chiếm được lòng trung thành lớn nhất của người tiêu dùng, dù mới lần đầu được Brand Keys đánh giá. Trong lĩnh vực mạng xã hội hiện nay, sức mạnh của Facebook là vô đối.
2. Điện thoại thông minh iPhone của Apple
Vị trí xếp hạng năm 2010: 1
Nhiều người có thể cảm thấy buồn khi iPhone không giữ được vị trí số 1 trong xếp hạng năm ngoái của Brand Keys, nhưng vẫn duy trì được 2 vị trí trong top 5 là một thành tích không tệ của Apple.
1. Bán lẻ trực tuyến Amazon
Vị trí xếp hạng năm 2010: 7
Trang bán lẻ trực tuyến Amazon dưới sự lãnh đạo của CEO Jeff Bezos là thương hiệu được Brand Keys đánh giá chiếm được lòng trung thành lớn nhất của người tiêu dùng năm nay. Thương hiệu của Amazon và việc hãng có thể đưa ra được mức phí vận chuyển hàng thấp hơn so với các đối thủ khác là lý do để khách hàng muốn quay lại sử dụng dịch vụ. Chương trình khách hàng thân thiết mang tên Amazon Prime hiện đã có 5 triệu khách hàng đăng ký tham gia.
Phương Anh