10 tháng đầu năm, xe hơi nhập khẩu tăng chóng mặt!
(Dân trí) - Chưa hết năm, ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã tăng đột biến hơn 180% về lượng và 200% về giá trị. Đáng nói, chỉ trong vòng 10 tháng, lượng xe và giá trị nhập khẩu xe hơi Việt Nam đã gấp 3 lần so với cả năm 2013 và gấp gần 2 lần cả năm 2014.
Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 10 và 10 tháng của năm 2015. Theo đó, mặt hàng ô tô có giá trị nhập khẩu tăng đột biến, riêng trong tháng 10, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam đã đạt 203 triệu USD, lượng nhập xe đạt 11.000 chiếc.
Lũy kế 10 tháng, giá trị nhập khẩu xe nguyên chiếc về Việt Nam đạt 2,31 tỷ USD, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước, lượng xe nhập đạt gần 95.000 chiếc, tăng hơn 180%. Theo tính toán, kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc 10 tháng đầu năm gấp 1,6 lần so với cả năm 2014 (1,57 tỷ USD) và gấp 3 lần cả năm 2013 (709 triệu USD).
Ngoài xe nhập khẩu được tiêu thụ tăng nhanh, xe lắp ráp trong nước cũng tăng rất mạnh. Số liệu tiêu thụ 9 tháng đầu năm 2015 của Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 163.443 xe, tăng 53% so với cùng kỳ 2014.
Hiện, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam vẫn được xem là cao so với thu nhập bình quân của người Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với các cam kết tự do hóa thị trường, việc gỡ bỏ một phần thuế nhập khẩu theo các hiệp định tự do song phương và đa phương, lượng người dân được sở hữu xe hơi đang ngày càng tăng.
Đặc biệt, trước đó, ngày 13/10, Chính phủ đã đồng ý với chính sách Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới đối với ô tô của Bộ Tài Chính để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này. Theo đó, Chính phủ nhất trí phương án giảm thuế TTĐB đối với ô tô dung tích nhỏ và tăng thuế TTĐB với ô tô dung tích lớn.
Cụ thể, các dòng xe ô tô có dung tích từ 1.0 lít trở xuống sẽ giảm còn 25% kể từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 20% kể từ ngày 1/1/2018. Đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 1.0 lít đến 1.5 lít sẽ có mức thuế suất 30% kể từ ngày 1/7/2015 và giảm tiếp xuống còn 25% kể từ ngày 1/1/2018. Tất cả các loại xe kể trên hiện đều đang chịu mức thuế suất thuế TTĐB 45%.
Theo nhận định của giới chuyên môn, do chính sách giảm, miễn các chi phí thuế của các bộ, ngành và Chính phủ theo tinh thần “năm 2019, người Việt Nam có thu nhập trung bình cao cũng có ô tô” thì từ cuối năm 2015 sang đầu năm 2016, dự đoán tiêu thụ xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh, đặc biệt các dòng xe giá rẻ, xe tầm trung.
Nguyễn Tuyền