Nhìn ra TG 29, 2009

Vicky Lam - Gương mặt điển hình ngành địa ốc Mỹ

Tháng 12/2007, Vicky Lam, một doanh nhân người Việt tại thành phố Houston, đã giành được giải thưởng "Gương Mặt Điển hình ngành địa ốc năm 2007" do Tạp chí Real Estate Executive Magazine trao tặng. Thành công của chị đã gây xôn xao giới kinh doanh bất động sản tại nước Mỹ.

Tìm kiếm tri thức

Sinh ra ở Sài Gòn trong một gia đình có tới 13 người con. Năm 1980, Vicky Lam rời quê hương sang định cư tại Mỹ cùng với chồng. Và cuộc "chiến đấu kiểu Vicky Lam", theo cách nói của chị, bắt đầu từ đó.

Trong những ngày đầu lạ nước lạ cái trên đất Mỹ, Vicky Lam đã phải làm đủ thứ công việc cực nhọc để kiếm sống và hòa nhập vào xã hội Mỹ. Ban đầu, Vicky Lam rửa bát trong một nhà hàng của người Việt từ năm 1983. Nhờ không ngừng học hỏi, chị tiến dần dần lên làm nghề nấu bếp và chẳng bao lâu trở thành bếp trưởng của nhà hàng này.

Sau khi đã làm quen và ổn định được cuộc sống trên đất Mỹ, Vicky Lam hiểu rằng những cánh cửa cơ hội trên miền đất mới sẽ chỉ rộng mở ở phía trước nếu chị có thêm được trình độ học vấn. Với suy nghĩ như vậy, mặc dù đã học đại học ở trong nước, nhưng Vicky Lam vẫn tìm cách theo học đại học và lấy được tấm bằng kế toán.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành kế toán, Vicky Lam ra trường và đổi nghề để chuyển sang làm việc trong ngành tài chính. Với khả năng nhạy bén trong kinh doanh, chị nhận thấy Houston là mảnh đất nhiều hứa hẹn để chị có thể lập nghiệp. Vì vậy, mặc dù đang làm việc trong một ngân hàng và không quen biết bất cứ ai ở thành phố này, chị vẫn quyết định thôi việc để chuyển đến định cư tại Houston và tìm kiếm những cơ hội mới.

Học để chuyển sang kinh doanh bất động sản

Khi đến Houston, ngay lập tức Vicky Lam biết địa ốc là con đường chị phải đi để có thể thành công.

Dù vậy, trong thời gian đầu đến định cư tại Houston, Vicky Lam đã gặp những khó khăn chồng chất. Chính tại đây, chị ly dị với chồng, sau khi 2 người đã có 2 con trai là Aeron và Neal, đều đang tuổi ăn, tuổi lớn... Đã có lúc, Vicky Lam  tưởng rằng mình sẽ suy sụp, quỵ ngã, nhưng rồi không hiểu từ đâu chị vẫn có sức mạnh để đứng dậy.

Nhận thấy tấm bằng kế toán của mình chưa đủ cho công việc, Vicky Lam lại tiếp tục ghi danh học ngành kinh doanh bất động sản. Vừa học, chị vừa làm quản lý chính cho nhà hàng Kim Sơn của người Việt để có tiền chi phí sinh sống cho bản thân và những đứa con. Tập trung tìm hiểu ngành kinh doanh địa ốc tại Houston và tận dụng những cơ hội học tập tại thành phố được coi là một trong những trung tâm về đào tạo thương mại này, Vicky Lam đã trang bị được nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc.

Chuyên gia trên thị trường địa ốc Mỹ

Năm 2003, sau khi ra trường với tấm bằng kinh doanh bất động sản, chị chọn nơi làm việc là công ty Century 21 Realty Solution, một trong những thương hiệu thuộc top dẫn đầu trên thị trường địa ốc Mỹ. "Tôi thấy đây thực sự là công ty thuộc hàng đầu trên thị trường. Cái tên của nó hai màu vàng và đen, là những màu tôi ưa thích. Nhãn hiệu rất bắt mắt và dễ nhận ra. Chỉ cần thấy nó là khách hàng đã có lòng tin tưởng. Điều này rất quan trọng" , Vicky Lam nhận xét.

Trong vai trò là chuyên gia chiến lược kinh doanh của công ty Century 21 Realty Solution, chỉ 2 năm sau, Vicky Lam đã trở thành cái tên nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại Houston.

Vicky Lam được những đồng nghiệp trong công ty kinh doanh bất động sản nổi tiếng này nể phục về khả năng làm việc của chị. "Tôi không biết mình sẽ ra sao nếu không có chị ấy giúp. Ai trong văn phòng cũng yêu quý chị ấy, chúng tôi gọi chị ấy là "Mama Lita", bà Carmelia McMillin, Giám đốc phụ trách Môi giới địa ốc (Managing Broker) của công ty Century 21 Realty Solution cho biết.

Theo bà Carmelia, Vicky Lam là người rất ham học hỏi, yêu nghề và kiên trì, nên đã thành công vượt bậc chỉ trong một thời gian ngắn. Chị là một tấm gương cho nhiều đồng nghiệp, và là "tài sản lớn" của công ty Century 21 Realty Solution". 

Với kiến thức học được về kinh doanh và sự nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng, mỗi tháng, trung bình Vicky Lam bán được 23 ngôi nhà, với giá từ 150.000 đến 300.000 USD. Các khách hàng của chị đa số là những người Trung Quốc, Việt Nam và một số người gốc châu Á khác, vì chị nói được tiếng Việt và tiếng Hoa.

Xứng đáng với giải thưởng xuất sắc

Vicky Lam được nhiều khách hàng tin tưởng tìm đến bởi uy tín mà chị có được trong quá trình làm việc. Theo Vicky Lam, bí quyết quan trọng nhưng cũng hết sức đơn giản của chị để thu hút khách hàng là: phải lắng nghe khách hàng và tận tình, chu đáo phục vụ theo ý muốn của khách. Vicky Lam tâm sự: "Tôi thích làm việc với người khác. Tôi thích làm cho người khác hạnh phúc, vì tôi giúp họ đạt được ước mơ. Khi họ được hạnh phúc, tôi cũng vui lây. Tôi rất mừng khi thấy khách hàng của tôi thỏa mãn ước mơ của họ".

Một bí quyết quan trọng không kém nữa là khả năng tổ chức công việc của chị. Ông Rochelle O. Barrow, Giám đốc Tiếp thị của công ty Royce Builders, một nhà thầu xây dựng, là khách hàng của Vicky Lam đã nhận xét: "Chị ấy rất giói, luôn chỉ dẫn và cung cấp thông tin cho khách hàng đầy đủ từ đầu đến cuối quá trình mua bán nhà cửa, chúng tôi vẫn xem Lam như một thành viên trong đội ngũ chúng tôi."

Với những thành công trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc, Vicky Lam đoạt rất nhiều giải thưởng dành cho những nhà kinh doanh bất động sản của Mỹ, trong đó có giải thưởng "Gương Mặt Điển hình ngành địa ốc năm 2007" của Tạp chí Real Estate Executive Magazine nổi tiếng.

Trở thành nhà kinh doanh bất động sản xuất sắc tại Houston, Vicky Lam cũng được coi là một trong những gương mặt đại diện cho sự thành công của cộng đồng thương mại Việt Nam đông đảo và ngày càng phồn thịnh tại thành phố này.

Sau khi trải qua mọi khó khăn, cực nhọc, phải vừa đi học vừa đi làm để vươn lên, giờ đây Vicky Lam đã giành được những thành công về sự nghiệp và có một gia đình hạnh phúc. 2 cậu con trai Aeron và Neal giờ đây đã là hai thanh niên 18 và 20 tuổi. Họ luôn là những đứa con ngoan và học tập được nhiều từ tấm gương thành công trong sự nghiệp của mẹ. Mong muốn lớn nhất của Lam Vicky là dành được nhiều thời gian hơn để có thể về thăm quê nhà và người mẹ già của chị thường xuyên hơn.
 

Houston là thành phố lớn nhất của tiểu bang Texas và là thành phố lớn thứ tư của Mỹ. Cảng Houston là cảng lớn thứ sáu trên thế giới về lưu lượng hàng hóa giao thương quốc tế và những kênh đào cho tàu thủy qua lại. Thành phố này có diện tích hơn 1.600 km2, và nổi tiếng thế giới với công nghiệp năng lượng và hàng không vũ trụ.

Houston cũng là thành phố lớn nhất ở Mỹ không có những luật chia vùng đô thị như những địa phương khác. Vì thế, thành phố đã phát triển đô thị theo những cách thức khác với đô thị thông thường ở Mỹ. Thay vì là một khu đô thị (downtown) như là trung tâm việc làm của thành phố, Houston còn có thêm năm khu kinh doanh phát triển là: Uptown, Texas Medical Center, Greenway Plaza, Westchase và Greenspoint. Những khu thương mại này nếu được gộp lại, sẽ tạo thành một khu downtown lớn thứ ba ở nước Mỹ. Thành phố cũng có khu nhà chọc trời lớn thứ ba toàn quốc, sau New York và Chicago. Đây được coi là thành phố đầy triển vọng cho ngành kinh doanh bất động sản.

Mặt khác, với dân số trên 2 triệu người (2005), trong đó có 160 nghìn là người Việt Nam, Houston là một trong 2 thành phố có đông người Việt nhất nước Mỹ. Giá nhà cửa rẻ, dễ kiếm công ăn việc làm, và triển vọng phát triển cao khiến Houston trở thành khu vực thu hút khá đông người Việt Nam về đây để sinh sống.

Năm 2004, Chính quyền địa phương đã chính thức đặt tên "Little Saigon" cho khu tập trung nhiều cơ sở thương mại Việt Nam ở trung tâm thành phố. Khu vục này nằm cạnh khu Downtown giữa thành phố. Một nơi khác có nhiều cơ sở thương mại của người Việt là khu vực mới phát triển quanh Đại lộ Bellaire ở Tây Nam thành phố.

Bên cạnh đó, Houston còn là một trung tâm đào tạo đại học, và được coi là một trong những nơi hàng đầu về đào tạo kinh doanh quốc tế.

Ngoài khu Trung tâm Y khoa Texas (Texas Medical Center) nổi tiếng thế giới, Houston có Hệ thống Đại học Houston, gồm 4 trường đại học và hai khu trung tâm giảng dạy với trên 56.000 sinh viên, là hệ thống đại học lớn nhất trong vùng Vịnh Mexico. Trong đó, Đại học đầu đàn là Đại học Houston (UH) là nơi có trên 40 trung tâm và viện nghiên cứu, với số sinh viên ghi danh hơn 35.000.

Vũ Anh Tuấn
Theo Cali Today và báo chí nước ngoài 

            

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm