Một năm vượt khó của người Việt tại Séc
2015 được nhận định là một năm khó khăn đối với bà con người Việt kinh doanh buôn bán tại Trung tâm thương mại Sa Pa của Cộng hòa Séc.
Với tinh thần đoàn kết, đức tính chăm chỉ, sự nhạy bén cao, bà con dần thích nghi với tình hình mới, từng bước thay đổi phương thức kinh doanh để duy trì hoạt động và tạo đà phát triển sau này.
Những biến động về kinh tế và chính trị trên thế giới trong năm 2015 đã có tác động không nhỏ tới công việc làm ăn kinh doanh của bà con, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ lẻ. Sự phát triển mạnh mẽ của các trung tâm thương mại, các cửa hàng dịch vụ hay chuỗi các siêu thị lớn nhỏ tại Cộng hòa Séc đã làm thị phần kinh doanh của bà con người Việt giảm đi đáng kể.
Cộng đồng người Việt tích cực quảng bá văn hóa truyền thống tại Séc.
Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng người di cư vào châu Âu đã làm thay đổi tâm lý mua sắm người bản xứ, cũng như gây thêm khó khăn cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa của bà con về trung tâm thương mại.
Trong bối cảnh khó khăn đó, bà con kinh doanh tại Trung tâm thương mại Sa Pa đã tính toán lại mô hình kinh doanh sao cho hợp lý, trong đó có thu hẹp qui mô, cắt giảm chi phí không cần thiết, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Anh Lê Ngọc Lâm, một doanh nghiệp nhỏ chuyên bán buôn hàng vải – quần áo tại Trung tâm Thương mại Sa Pa chia sẻ: "Trong thời gian vừa rồi có khó khăn, nhưng nhiều người cố gắng để giữ kinh doanh của mình để đảm bảo (cuộc sống). Họ thu nhỏ phạm vi kinh doanh. Như ngày xưa phải thuê kho rộng lớn, thì bây giờ người ta bỏ bớt kho đi, và dồn lại để bớt chi trả, và dùng hàng quay vòng nhanh hơn. Nếu có vấn đề hạ giá thì ta hạ giá luôn và giải quyết hàng tồn, không để lâu nữa".
Theo anh Lâm, trong xu thế cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, người Việt luôn tỏ ra rất nhạy bén, thích ứng rất nhanh với tình hình. Họ tìm ra nguồn hàng kinh doanh mới, buôn bán vẫn có lợi nhuận. Một số chuyển đổi mô hình kinh doanh sang làm dịch vụ kế toán, ngân hàng, du lịch, hay mở các cửa hàng làm đẹp, các quán ăn giới thiệu ẩm thực Việt.
Trung tâm thương mại Sa Pa ở Séc. (ảnh: KT)
Anh Lâm cùng chung quan điểm với nhiều doanh nghiệp khác cho rằng khi tình hình buôn bán làm ăn của người Việt tại Cộng hòa Séc ngày một khó khăn hơn, người Việt cần có chiến lược kinh doanh chuyên nghiệp thay vì nhỏ lẻ và manh mún như thời gian qua, để có thể trụ vững và phát triển tại nước sở tại.
Anh Lâm nói: “Mình là người Việt Nam kinh doanh tại nước sở tại thì phải theo đúng luật pháp của nước sở tại, làm ăn thì không nên chộp giật, mà phải có bài bản, lâu dài vững bền, có tổ chức. Chúng ta phải đoàn kết với nhau để trao đổi kinh nghiệm, để giúp nhau cùng tiến bộ, cùng tồn tại và để cùng kinh doanh phát triển”.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, Chi hội người Việt Nam tại Sa Pa đã phối hợp với Trung ương Hội người Việt Nam tại CH Séc, Hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức nghiệp đoàn tìm cách hỗ trợ bà con tại Trung tâm thương mại Sa Pa.
Trong quá trình tìm kiếm mô hình kinh doanh mới, ông Thiều Quang, Phó chủ tịch Chi hội, cho biết lãnh đạo Chi hội luôn quan tâm động viên bà con đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần và vật chất, cùng nhau tháo gỡ khó khăn để duy trì hoạt động.
Ông Thiều Quang nói: “Tôi cho rằng năm nay hoạt động của bà con quá khó. Chi hội cố gắng tham gia động viên tinh thần bà con hết sức bình tĩnh trước khủng hoảng, và liên tục thông tin cho bà con biết thông qua báo chí hoặc các kênh rằng tình hình chưa đến mức bà con mình quá lo ngại”.
Tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, ghi nhận những đóng góp quan trọng của Chi hội người Việt Nam tại Sa Pa vào hoạt động cộng đồng trong năm vừa qua.
Ông Thắng tin tưởng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc sẽ thích nghi tốt trước những đổi thay của cuộc sống để duy trì và ổn định hoạt động làm ăn kinh doanh, góp phần xây dựng Trung tâm thương mại Sa Pa ngày càng đoàn kết, gắn bó, phát triển hơn.
Theo các doanh nghiệp, vào những ngày cuối năm này, hoạt động kinh doanh của bà con tại Trung tâm thương mại Sa Pa dường như đang sôi động trở lại bởi nhu cầu của người dân mua sắm chuẩn bị cho lễ Giáng sinh và Năm mới sắp tới. Bà con hy vọng sang năm 2016 nhiều định hướng kinh doanh sẽ được gợi mở và hoạt động làm ăn buôn bán của họ có nhiều thuận lợi hơn./.
Theo PV/VOV- Praha