Thanh Hóa: Đánh giá mức độ hoàn thành của giáo viên, học sinh qua công tác vệ sinh

(Dân trí) - Đưa công tác đảm bảo vệ sinh, cung cấp nước sạch làm tiêu chí đánh giá, xếp loại hàng tuần, hàng tháng, học kỳ của các lớp học, học sinh và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong từng học kỳ, năm học.

Đó là chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường công tác đầu tư, quản lý và sử dụng các công trình vệ sinh, cấp nước sạch trong các trường học trên địa bàn tỉnh này.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Thanh Hóa, những năm qua, nhiều trường học đã đầu tư, xây dựng và quản lý tốt các công trình vệ sinh, hệ thống cung cấp nước sạch đảm bảo sạch sẽ, hợp vệ sinh, góp phần quan trọng trong công tác y tế học đường, bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

Tuy nhiên, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, chưa có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường.

Thậm chí, có trường học, điểm trường không có công trình vệ sinh; nhiều trường học thiếu hệ thống cung cấp nước sạch cho học sinh, không đạt chuẩn hoặc đã xuống cấp, bố trí không hợp lý, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và sinh hoạt của học sinh.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng các công trình vệ sinh, cung cấp nước sạch của trường; trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch đầu tư cải tạo, xây dựng các công trình vệ sinh, cung cấp nước sạch và dự kiến kinh phí thực hiện, báo cáo cơ quan quản lý theo thẩm quyền để tổ chức đầu tư xây dựng khi đủ điều kiện.

Đối với các phòng học xây dựng mới phải bố trí các công trình nhà vệ sinh gắn liền với nhà lớp học.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp; tiết kiệm nguồn kinh phí chi thường xuyên của đơn vị để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, xây dựng các công trình vệ sinh, cung cấp nước sạch trong nhà trường.

Khẩn trương xây dựng quy chế quản lý, sử dụng các công trình vệ sinh, cung cấp nước sạch và phân công trách nhiệm cụ thể cho học sinh theo từng khối, từng lớp học...

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu phải đưa công tác đảm bảo vệ sinh, cung cấp nước sạch làm tiêu chí đánh giá, xếp loại hàng tuần, hàng tháng, học kỳ của các lớp học, học sinh và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong từng học kỳ, năm học.

Tổ chức cho học sinh các lớp học tham gia lao động, dọn dẹp vệ sinh trường lớp hàng tuần và tổ chức trực nhật, dọn dẹp vệ sinh hàng ngày theo quy định...

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD&ĐT và Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng các công trình vệ sinh, cấp nước sạch trong các trường học không đảm bảo tiêu chuẩn, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.

Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý nghiêm đối với hiệu trưởng các trường học thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để công trình vệ sinh, hệ thống cấp nước sạch không đảm bảo, thậm chí mất vệ sinh.

Đồng thời, đưa việc đảm bảo vệ sinh và cung cấp nước sạch làm tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của hiệu trưởng các trường học trong từng học kỳ, năm học.

Duy Tuyên