Gần 400 học sinh say mê khám phá văn hóa dân tộc qua công nghệ thực tế ảo

(Dân trí) - Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện "Vui hè khoa học" với chủ đề "Văn hóa dân tộc qua lăng kính VR" tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Gần 400 học sinh say mê khám phá văn hóa dân tộc qua công nghệ thực tế ảo - 1

Sự kiện là sân chơi bổ ích dành cho học sinh và phụ huynh có con đang ở độ tuổi từ lớp 3 đến lớp 9. Theo đó, sự kiện đã thu hút hơn 700 phụ huynh và học sinh cùng đến tham dự.

Tham dự sự kiện, các em học sinh được tham quan, tìm hiểu về văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam thông qua các hiện vật được trưng bày tại bảo tàng. Các em còn được trải nghiệm không gian bảo tàng 3D qua kính thực tế ảo và được tự tay làm kính dưới sự hướng dẫn của các thầy cô tại đây.

Với chủ đề "Văn hóa dân tộc qua lăng kính thực tế ảo", chương trình "Vui hè khoa học" mang tới cơ hội để các em học sinh từ lớp 3 đến lớp 9 trải nghiệm những giá trị văn hóa một cách hiện đại, độc đáo. Sự kiện do Bảo tàng dân tộc học Việt Nam phối hợp với Hệ thống giáo dục HOCMAI tổ chức.

Trong khuôn khổ chương trình, học sinh sẽ cùng trải qua ba hoạt động chính: Tham quan bảo tàng Dân tộc học, sử dụng kính thực tế ảo xem phim 3D về văn hóa các vùng miền Việt Nam và thực hành làm kính thực tế ảo. Điểm nhấn của sự kiện lần này là sự kết hợp rất tự nhiên của những giá trị văn hóa truyền thống và những sản phẩm công nghệ.

Gần 400 học sinh say mê khám phá văn hóa dân tộc qua công nghệ thực tế ảo - 2

Anh Nguyễn Văn Minh, đại diện của ban tổ chức, cho biết: "Khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, cách tiếp cận trong giáo dục cũng cần có thay đổi theo. Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực dạy và học trực tuyến - hình thức học tân tiến trong kỷ nguyên 4.0, chương trình muốn mang đến cho các em học sinh những trải nghiệm công nghệ thú vị nhất, kích thích sự khao khát học hỏi và tự trau dồi kiến thức của các em.

Với công nghệ thực tế ảo, quá trình khám phá văn hóa dân tộc sẽ không còn khô khan mà như một chuyến đi du lịch trong tâm trí. Đúng như tên gọi, công nghệ thực tế ảo tạo ra một thế giới như thật, cho các em cảm giác mình đang thực sự hòa nhập vào không gian văn hóa đó. Nhờ thế các em sẽ tiếp thu tốt hơn và thích thú học hỏi hơn."

Tại sự kiện, em Nguyễn Đức Thắng - học sinh lớp 9, trường THCS Đông Anh, Hà Nội cho biết: “Em đến tham dự sự kiện để thỏa mong muốn là được hướng dẫn trực tiếp làm kính thực tế ảo VR, đây là loại kính mà em chỉ thấy trên tivi. Và đây cũng là lần đầu tiên mà em được xem giới thiệu văn hóa dân tộc bằng kính này. Em rất thích và có thể nhớ được phong tục của một vài dân tộc”.

Em Nguyễn Thị Hà My - học sinh lớp 4 trường Tiểu học Quang Trung, Hà Nội chia sẻ: “Con thích nhất là phần làm kính thực tế ảo ạ. Con cùng các bạn được các cô dạy và xem phim về các dân tộc khác bằng kính. Ước gì bố mẹ cũng mua cho con kính ở nhà để con học như ở đây.”

Gần 400 học sinh say mê khám phá văn hóa dân tộc qua công nghệ thực tế ảo - 3

Chị Nguyễn Quỳnh Trang, một phụ huynh ở Hà Nội tham gia chương trình, chia sẻ: “Các con rất háo hức được tham gia chương trình. Vừa được chơi lắp kính, vừa được xem phim và được tham quan bảo tàng, các con đã có một ngày bổ ích khi biết thêm được nhiều điều. Sự kiện mang lại kiến thức cho các con như thế này trên địa bàn Hà Nội không có nhiều, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến công nghệ và trải nghiệm công nghệ. Hi vọng sẽ có nhiều những hoạt động như thế nữa để các con có một mùa hè bổ ích.”

Nằm trong khuôn khổ sự kiện, “Đồng hành cùng con lập kế hoạch học tập” là hội thảo dành riêng cho các bậc phụ huynh. Đây là nơi phụ huynh chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm về việc tiếp cận tâm lí các con. Từ đó, phụ huynh cùng nhận những tư vấn và lời khuyên từ các thầy cô giáo về việc xác định mục tiêu và kế hoạch học tập cho con.

Theo đó, cô Phạm Thị Thúy Ngọc - Phó Hiệu trưởng trường THCS Trung Tú chia sẻ kinh nghiệm của mình trong vai trò một người mẹ có con đang trong “tuổi nổi loạn”. Cụ thể, để thực sự hiểu con và lên kế hoạch học tập cùng con, cô Ngọc cho rằng phụ huynh nên chia quá trình này thành 5 bước.

Bước 1 là tìm hiểu con cần xem con phải học những môn gì? Học bài và làm bài ở đâu? Bước 2 ta sẽ thiết lập thời gian biểu học tập, làm việc, giải trí theo sinh hoạt của gia đình cho phù hợp. Bước 3 là chọn bài học, môn học, định lượng cả số lượng bài, cả môn học và thời gian cho con. Bước 4 sẽ là bước thực hiện thử và sửa đổi bổ sung. Bước cuối cùng là hoàn thiện kế hoạch và thực hiện.

Gần 400 học sinh say mê khám phá văn hóa dân tộc qua công nghệ thực tế ảo - 4

Cô Thúy Ngọc cho biết: “Các giáo viên thường gọi lứa tuổi THCS là ‘tuổi nổi loạn đáng yêu’. Khi bước vào tuổi này, con tôi rất lì lợm, bướng bỉnh, không nghe hướng dẫn của bố mẹ, không thích giao tiếp với bố mẹ. Ở giai đoạn này, con tôi cũng như đa số học sinh cảm thấy bố mẹ không hiểu mình, không lắng nghe và cũng không ủng hộ mình nên chúng giấu kín tâm sự. Phụ huynh cần phải bình tĩnh lắng nghe để thấu hiểu thì mới có thể phân tích cho con hiểu sự thay đổi của con. Lúc đó phụ huynh trở thành một người bạn có thể đồng hành cùng con, chia sẻ những khó khăn trong học tập với con để đưa con về quỹ đạo”.

Đi vào nội dung lập kế hoạch, Thạc sĩ Vũ Hà - giáo viên giảng dạy môn Ngữ Văn tham gia thảo luận: “Phụ huynh cần xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn bằng cách đặt câu hỏi: con muốn đạt được điều gì và mơ ước điều gì và chia sẻ theo từng giai đoạn. Ví dụ như trong học kỳ 4-5 tháng, mục tiêu của con là đạt loại giỏi; vậy trong tuần này, ít nhất con phải hoàn thành 20 bài tập toán. Bên cạnh đó, phụ huynh cần tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của con rồi lập kế hoạch thực hiện mục tiêu. Trong quá trình đó, phụ huynh cũng cần đánh giá và sửa đổi kế hoạch cho phù hợp với tình hình của con mình.”

Gần 400 học sinh say mê khám phá văn hóa dân tộc qua công nghệ thực tế ảo - 5

Cùng quan điểm trên, thầy Nguyễn Quyết Thắng - giáo viên Vật lí trường THCS FPT cho rằng: “Cha mẹ cần giải thích cho con hiểu ý nghĩa của việc học. Học là cần thiết và kéo dài cả đời. Vì thế, các con học những kiến thức khác nhau, không chỉ là Toán, Lí, Hóa, Sinh mà còn cả kỹ năng sống, đạo đức, tư duy phản biện… Hãy cho các con được thỏa thích lựa chọn, va chạm để con khám phá sở thích và tài năng của mình. Cuối cùng cha mẹ hãy cùng con đưa ra những mục tiêu học tập ngắn hạn và dài hạn. Đó là cái đích giúp con nỗ lực học tập để vươn đến.”

Anh Nguyễn Văn Toàn có con là học sinh lớp 5 tại Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Khi nghe con chia sẻ là đang rất lo lắng vì chỉ còn một tháng nữa là cháu sẽ bắt đầu làm quen với môi trường học mới, trong giai đoạn chuyển cấp này tôi cũng lo rằng là cháu chưa kịp thích nghi với môi trường học tập, thầy cô và bạn bè. Vì thế, tôi và con đến tham gia sự kiện một phần là muốn cho cháu mạnh dạn hơn, giúp con được giao lưu với các thầy cô và bạn bè nhiều hơn. Phần còn lại là tôi cũng muốn lắng nghe các thầy cô giáo tư vấn, giải đáp những thắc mắc về cách giúp con học tốt.”

Tham gia chương trình, phụ huynh nhận được những tư vấn đầy giá trị để đồng hành cùng con trong năm học mới và học sinh được vui chơi, tìm hiểu khoa học và văn hóa dân tộc với thầy cô mình yêu quí. Với thiết kế chương trình như vậy, “Vui hè khoa học” đã thu hút được sự quan tâm của phụ huynh và học sinh.

“Vui hè khoa học: Văn hóa dân tộc qua lăng kính VR” đã thực sự trở thành sân chơi đầy ý nghĩa cho phụ huynh, học sinh Tiểu học và THCS do Hệ thống giáo dục HOCMAI tổ chức cùng Bảo tàng dân tộc học Việt Nam. Thông qua những hoạt động chơi mà học, các em tiếp thu các kiến thức một cách tự nhiên và nuôi dưỡng niềm đam mê khám phá, học hỏi. Cùng với đó, những chia sẻ quý báu từ phụ huynh và các thầy cô, khẳng định vai trò của mình là người định hướng để con xác định được mục tiêu và lập kế hoạch học tập khoa học.

Nhật Hồng