Xét nghiệm máu đầu tiên phát hiện u hắc tố giai đoạn sớm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Úc đã phát triển xét nghiệm máu đầu tiên phát hiện u hắc tố trong giai đoạn đầu, điều này có thể cho phép điều trị bệnh sớm hơn.

Các nhà khoa học từ Đại học Edith Cowan ở Joondalup cho biết thử nghiệm mới này có thể giúp các bác sĩ phát hiện u hắc tố trước khi nó lây lan khắp cơ thể. Các phát hiện được công bố trên tạp chí Oncotarget.

Xét nghiệm máu đầu tiên phát hiện u hắc tố giai đoạn sớm - 1

Các chỉ dấu sinh học dựa trên máu có thể "cách mạng hóa” việc chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh u hắc tố bằng cách cho phép thực hiện các xét nghiệm thường xuyên hơn với độ nhạy cao hơn, giảm đáng kể chi phí trong khi giảm tiếp xúc với bức xạ.

Trong thử nghiệm gồm 105 người bị u hắc tố và 104 người khỏe mạnh, xét nghiệm máu này phát hiện u hắc tố giai đoạn sớm trong 79% các trường hợp.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ báo cáo rằng u hắc tố là loại ung thư da nguy hiểm nhất, với hơn 90% các trường hợp là do phơi nhiễm với tia cực tím.

U hắc tố thường bắt đầu với các biểu hiện thay đổi hoặc mọc mới nốt ruồi trên da, và được phát hiện qua chẩn đoán hình ảnh và sinh thiết.

Theo một nghiên cứu trênTạp chí Phẫu thuật Scandinavian nếu được phát hiện sớm và chữa trị bằng phẫu thuật thích hợp, u hắc tố có tỷ lệ sống thêm 5 năm khoảng 95% đến 99%.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Mặc dù có những tiến bộ trong phương pháp chẩn đoán, việc sàng lọc u hắc tố trên cộng đồng lớn vẫn không hiệu quả do việc sàng lọc cho từng người đòi hỏi nhiều thời gian và các bác sĩ phải đối mặt với nhiều khó khăn”.

Họ nhận xét rằng các xét nghiệm máu trước đây để phát hiện u hắc tố chưa thành công. “Vì các mẫu máu có thể được lấy dễ dàng từ bệnh nhân, rất nhiều chỉ dấu sinh học dựa trên máu đã được đề xuất trong xét nghiệm máu phát hiện u hắc tố nhưng vẫn chưa có đủ độ nhạy để phát hiện những thay đổi sinh học ở giai đoạn sớm nhất của loại u ác tính này”.

Quy trình mới liên quan đến việc xác định các chất tự kháng thể mà cơ thể người sản sinh ra để phản ứng căn bệnh ung thư này.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 1.627 loại kháng thể khác nhau và tìm thấy sự kết hợp của 10 loại tốt nhất cho thấy sự hiện diện của u hắc tố ở những bệnh nhân được xác nhận.

Các loại ung thư da khác, bao gồm cả ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào đáy không được phát hiện trong xét nghiệm máu này.

Các nhà khoa học dự định tiến hành một thử nghiệm lâm sàng khác trong vòng ba năm để xác nhận những kết quả này và cải thiện tỷ lệ chính xác của xét nghiệm.

Nguyễn Hà