Vị trí nào trên máy bay giúp bạn an toàn hơn khi xảy ra sự cố?

Nam Đoàn

(Dân trí) - Lựa chọn đúng vị trí ngồi trên máy bay có thể khiến bạn có thêm cơ hội sống sót nếu máy bay xảy ra tai nạn.

Vị trí nào trên máy bay giúp bạn an toàn hơn khi xảy ra sự cố? - 1
Lựa chọn đúng vị trí ngồi trên máy bay sẽ tăng cơ hội sống sót cho hành khách khi xảy ra sự cố (Ảnh minh họa: CNN).

Nhiều người khi đi máy bay thường mong muốn có thể đặt được chỗ ngồi có thể thoải mái như khu vực hạng thương gia hay vị trí tiện lợi để dễ dàng đi vệ sinh, xuống tàu bay nhanh chóng sau khi hạ cánh.

Mặc dù, lĩnh vực hàng không là phương thức vận chuyển an toàn nhất hiện nay, song nó vẫn có thể gặp nhiều rủi ro, tai nạn trong quá trình bay do ảnh hưởng của thời tiết hay các sự cố kỹ thuật.

Vậy vị trí nào trên máy bay có thể giúp bạn an toàn hơn trong trường hợp xảy ra tai nạn?

Một cuộc điều tra của tạp chí Time đã xem xét dữ liệu tai nạn máy bay trong vòng 35 năm cho thấy, vị trí ghế ngồi ở đuôi máy bay có tỷ lệ tử vong thấp nhất (28%) so với các ghế ngồi ở khu giữa (44%) và vị trí đầu máy bay sẽ gây tử vong cao nhất.

Cụ thể, các máy bay thương mại thường có các ghế ngồi hạng thương gia đặt ở khu vực phần đầu. Trong trường hợp xảy ra tai nạn như máy bay rơi, đây sẽ là khu vực tiếp xúc với mặt đất đầu tiên gây nên tỷ lệ tử vong cao.

Đối với khu vực hàng ghế giữa cũng có nhiều nguy hiểm. Do các máy bay thương mại thường lưu trữ nhiên liệu hai bên cánh, nó dễ dàng bốc cháy hay phát nổ, làm giảm cơ hội sống sót của hành khách khi có sự cố xảy ra.

Vị trí nào trên máy bay giúp bạn an toàn hơn khi xảy ra sự cố? - 2
Cánh của máy bay thương mại là nơi lưu trữ nhiên liệu, nó có gây cháy khu vực ghế giữa khi xảy ra tai nạn (Ảnh minh họa: Adobe).

Bên cạnh đó, loại trường hợp khẩn cấp cũng sẽ quyết định khả năng sống sót. Nếu máy bay gặp tai nạn đâm vào sườn núi hay rơi xuống biển thì cơ hội sống của hành khách gần như bằng 0.

Đơn cử như thảm họa hàng không năm 1979 ở New Zealand. Chuyến bay TE901 của Air New Zealand đã đâm vào sườn núi Erebus thuộc Nam Cực, khiến toàn bộ 257 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hay như chuyến bay 447 của hãng hàng không Air France vào ngày 1/6/2009, chiếc máy bay Airbus A330 đã gặp một cơn bão khi đi qua Đại Tây Dương và rơi xuống biến, toàn bộ 228 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Chúng ta cũng yên tâm rằng, trong ngành hàng không, các phi công được đào tạo để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn nhất có thể trong những trường hợp khẩn cấp. 

Họ sẽ cố gắng điều khiển máy bay tránh va vào núi và tìm kiếm một nơi bằng phẳng, chẳng hạn như một cánh đồng trống để hạ cánh bình thường nhất có thể. 

Trường hợp buộc phải hạ cánh xuống nước, các phi công sẽ phải đánh giá điều kiện bề mặt và cố gắng tránh máy bay tiếp xúc với các đợt sóng trong khi hạ cánh, điều này nhằm hạn chế thân máy bay có thể bị sóng đánh vỡ.

Mặt khác, trong những chuyến bay, chúng ta thường hay được phi hành đoàn nhắc nhở thắt dây an toàn, việc này không phải vì nguy cơ va chạm mà là đề phòng tàu bay chao đảo khi đi vào vùng hỗn loạn không khí, nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào ở độ cao lớn. 

Hiện tượng thời tiết này có thể gây ra nhiều thiệt hại cho hành khách và máy bay.

Chính vì thế, hành khách khi di chuyển trên những chuyến bay hãy tuân thủ các quy định an toàn hàng không mà các tiếp viên đã hướng dẫn chúng ta trước khi tàu bay cất cánh.