Vì sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng?

Dân trí Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về loài ngựa vằn có hai màu đen trắng nổi bật trên đồng cỏ châu Phi? Dường như hai màu này dễ thu hút các loài thú dữ khác tấn công. Tuy nhiên, có một sự thật mới được phát hiện có thể khiến bạn bất ngờ.

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, hai màu sọc đen và trắng xuất hiện có "năng lực" kì lạ có thể giúp bảo vệ con người và các động vật khác khỏi vết cắn của loài ruồi trâu nguy hiểm và những phiền toái từ các loài hút máu khác.

Vì sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng? - Ảnh 1.

Ngựa vằn với hai màu sọc đen trắng có tác dụng khá bất ngờ.

Trên tạp chí Royal Society Open Science, một báo cáo đã được đưa ra chỉ rõ việc sử dụng cơ thể sọc đen trắng có thể làm giảm số lần cắn của một con ruồi trâu ngoài tự nhiên mà một người nhận được tới 10 lần.

Các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu một cách khoa học sau khi ghi nhận một số nhóm bộ lạc khác nhau ở Châu Phi, Austrlia, Papua New Guinea và Bắc Mỹ sử dụng các hình vẽ trang trí dạng sọc trong các nghi lễ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ý nghĩa văn hóa của sơn sọc và hoa văn khác nhau chủ yếu liên quan đến yếu tố văn hóa, nhưng thực tế nó đóng vai trò chống ruồi rất thực tế.

Ruồi trâu là loài có thể truyền bệnh qua đường máu giữa các loài động vật. Như vậy, tránh được những phiền toái này có thể là vấn đề sống hay chết trên thảo nguyên.

"Chúng tôi tin rằng những những bộ lạc nêu trên biết rõ đặc tính chống lại ruồi trâu. Về cơ bản, việc sử dụng bodypaintings sọc trắng có thể được coi là một ví dụ cho sự tiến hóa / sinh thái hành vi và thích nghi với môi trường", Gabor Horvath, đến từ Khoa Vật lý Sinh học tại Đại học Eotvos Lorand, Hungary, cho biết.

Để có kết quả thuyết phục hơn, các nhà khoa học còn nghiên cứu các hiệu ứng đặc biệt nhờ sọc đen trắng như ngựa vằn bằng cách sử dụng ba ma-nơ-canh khác nhau. Trong đó, một ma-nơ-canh có làn da sẫm màu, một ma-nơ-canh có làn da sáng và một người có làn da tối màu được vẽ bằng sọc trắng. Sau khi để ma-nơ-canh ở một đồng cỏ gần Szokolya ở Hungary vào mùa hè, họ đã tiến hành đếm số lượng vết cắn nhận được.

Với kết quả thu nhận được, các nhà khoa học vô cùng bất ngờ khi những con ruồi trâu đã "bỏ quên" một phần mẫu ma-nơ-canh vẽ sọc trắng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng một bộ thiết bị công nghệ cao, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cơ thể sọc trắng giúp phản chiếu ánh sáng phân cực ít đáng chú ý hơn nhiều.

Trang Phạm (Theo IFL Science)

Sức khỏe dồi dào với công thức "một muỗng mỗi ngày"

(Dân trí) - Chỉ với những công thức "một muỗng" hết sức đơn giản sau đây, bạn sẽ có ngay thực đơn bổ dưỡng, giúp vóc dáng cân đối và cải thiện sức khỏe tối ưu.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 01:39

Mỹ đang phát triển công nghệ AI mới nhờ… côn trùng

(Dân trí) - Theo thông tin được tiết lộ, quân đội Mỹ đang chế tạo các loại robot thông minh hơn và tin rằng côn trùng có thể là chìa khóa cho trí tuệ nhân tạo tương lai.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 11:36

Vệ tinh "made in Việt Nam" đi vào quỹ đạo thành công

(Dân trí) - Đúng 7h50, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Khoảng 8h55, vệ tinh của Việt Nam đã được tách ra thành công ở độ cao 511 km.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 06:51

“Tái sinh” loài thằn lằn có niên đại 300 triệu năm đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Với mục đích tạo ra một sự khác biệt trong việc phục hồi các hoá thạch, các nhà khoa học đã làm sống lại một loài thằn lằn cổ đại dưới dạng… robot. Voi ma mút được cho sẽ là sinh vật tiếp theo được tái sinh dưới hình thức tương tự.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:32

Bí ẩn như MH370 sẽ không bao giờ lặp lại nhờ mạng lưới vệ tinh mới

(Dân trí) - "Không thể biến mất" là những gì mà các nhà khoa học kì vọng về khả năng của mạng lưới vệ tinh theo dõi mới trên toàn cầu sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:28

Giống cây đầu tiên được trồng trên Mặt Trăng đã chết

(Dân trí) - Đại diện phía cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc đã thừa nhận thí nghiệm cây trồng trên Mặt Trăng không thành công.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:22

Những cảnh quay ngoạn mục khi camera lại chính là… một viên đạn!

(Dân trí) - Bằng cách biến chiếc máy ảnh thành một “khẩu súng” và gắn ống kính siêu nhỏ lên đầu đạn, chúng ta sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những thước phim ngoạn mục từ một góc quay “độc nhất vô nhị”!

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:15

Ốc mượn hồn tiến hóa cơ quan sinh dục dài hơn để bảo vệ nhà

(Dân trí) - Ốc mượn hồn thường sống trong vỏ và có nguy cơ mất nhà trong khi chúng bị phân tâm khi giao phối.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:34

Biết khi nào… chết nhờ xét nghiệm DNA giá rẻ

(Dân trí) - Có vẻ như không tưởng nhưng thực tế, các nhà khoa học đang phát triển một công cụ xét nghiệm DNA đặc biệt giúp phát hiện khi nào người tham gia xét nghiệp có khả năng… chết với giá rẻ không do tác động ngoại cảnh.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:26

Chú ếch cô đơn nhất thế giới, cuối cùng đã có một cuộc hẹn hò!

(Dân trí) - Chú ếch đực cô đơn này phải sống cô độc suốt một thập kỉ qua, cuối cùng đã được tạo điều kiện để có được một cuộc hẹn với “người bạn tình !”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:21

Ngày 18/1: Vệ tinh "made in Việt Nam" chính thức được phóng lên quỹ đạo

(Dân trí) - Vào lúc 7h50 ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Thứ năm, 17/01/2019 - 08:52

Nhiều thành phố ở châu Á “nghẹt thở” vì bụi mịn và khói độc

Tình trạng sương mù dày đặc và ô nhiễm không khí ở mức cao tại Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ đang khiến người dân “nghẹt thở”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 07:51

Khả năng “nhịn đói” kì lạ của cá mập voi

(Dân trí) - Với trọng lượng gấp ba lần một con voi Châu Phi, tuy nhiên khả năng không cần ăn nhiều ngày của cá mập voi khổng lồ đang khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:30

Trái đất “cực lạ” qua bản đồ tương quan về dân số

(Dân trí) - Khi nhìn trái đất qua bản đồ thể hiện sự tương quan về dân số, kích thước của các quốc gia trên thế giới sẽ có một sự thay đổi đầy thú vị!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:25

Điểm danh những thứ nhanh nhất từng xuất hiện trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) bay nhanh đến mức mỗi ngày nó có thể đi 15 vòng quanh Trái Đất. Sở hữu vận tốc khổng lồ là vậy nhưng ISS vẫn chưa thể đứng đầu trong bảng xếp hạng này!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:21

Kinh hãi khoảnh khắc rắn độc nuốt chửng kỳ đà cỡ lớn trên bãi biển

(Dân trí) - Hai du khách đang đi dạo trên bãi biển phía tây nước Úc đã bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng khi một con rắn độc đang tấn công và nuốt chửng một con ky đà cỡ lớn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 04:11

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt!

(Dân trí) - Lan Hồ Điệp lâu nay vẫn được coi là loài hoa “có sắc mà không hương”. Tuy nhiên, nhận định này đã không còn đúng khi mới đây Viện Nghiên cứu Rau Quả đã lai tạo thành công giống lan Hồ Điệp có hương thơm “Made in Vietnam”!

Thứ tư, 16/01/2019 - 10:58

Vật liệu băng bó vết thương giúp nhanh lành

(Dân trí) - Một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học Công nghệ Quốc gia MISiS cùng các đồng nhiệp đến từ Viện Công nghệ Trung ương châu Âu (Brno, Cộng hòa Czech) và các đại học Czech khác đã chế tạo ra một vật liệu phân hủy sinh học với tác dụng kháng khuẩn để dùng làm đồ băng bó trên da bị tổn thương.

Thứ tư, 16/01/2019 - 10:55

Các nhà khảo cổ tìm thấy “phòng tắm hơi cổ đại” của người Maya

(Dân trí) - Trước đó, các nhà khảo cổ học tưởng chừng đã nhầm lẫn khi cho rằng đó chính là một "ngôi mộ cổ" được khai quật ở Guatemala.

Thứ tư, 16/01/2019 - 06:04

Phát hiện sự sống mới dưới lớp băng dày hàng km ở Nam Cực

(Dân trí) - Mặc dù có môi trường vô cùng khắc nghiệt nhưng ở độ sâu hơn 1km, dưới lớp băng dày của Nam Cực, các nhà khoa học vừa phát hiện sự tồn tại của các loại vi khuẩn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:56

Nọc độc dơi “ma cà rồng” tự nhiên có thể hỗ trợ bào chế thuốc mới

(Dân trí) - Tiến sĩ Bryan Fry đến từ Đại học Queensland vừa cho biết ông đã tìm ra những hoạt chất có trong nọc độc của dơi ma cà rồng có thể được nghiên cứu để bào chế ra những loại thuốc mới có ích cho con người.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:47

Những thí nghiệm cực kỳ thú vị sẽ khiến bạn “yêu” môn vật lý

(Dân trí) - Vật lý là một lĩnh vực rất “khô cứng” đối với những người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu tiếp cận nó thông qua những thí nghiệm trực quan thay vì hàng núi thông tin, số liệu thì biết đâu môn khoa học này lại trở thành niềm đam mê của bạn!

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:40

Các nhà khoa học cảnh báo về tình trạng tăng tốc khởi đầu của thảm họa khí hậu

(Dân trí) - Theo những dữ liệu mới nhất, biến đổi khí hậu trên hành tinh đang trên đà phát triển nhanh.

Thứ tư, 16/01/2019 - 12:11

Phát hiện vật chất lạ trong răng bộ xương thời Trung Cổ

(Dân trí) - Trong khi các ghi chép khảo cổ học của châu Âu hầu như không cung cấp bằng chứng gì về việc phụ nữ ghi chép sách ở Thời Trung cổ, một nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ “việc chế tạo liên quan đến giới tính” những bản thảo sơn son thiếp vàng.

Thứ ba, 15/01/2019 - 11:46