1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Chủ nhật 11/02/2018 - 06:51

Vắcxin ung thư loại bỏ khối u ở chuột

Dân trí Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Y, Đại học Stanford, tiêm trực tiếp một lượng nhỏ hai chất kích thích miễn dịch vào khối u rắn ở chuột có thể loại bỏ mọi dấu vết của căn ung thư ở loài vật này như các khối u di căn xa, chưa được điều trị. Phương pháp mới có hiệu quả cho nhiều loại bệnh ung thư trong đó có cả ung thư tự phát.

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc tiêm cục bộ một lượng rất nhỏ những hoạt chất này có thể được xem là liệu pháp điều trị ung thư với tốc độ nhanh và chi phí tương đối thấp, mà không gây ra các phản ứng phụ bất lợi thường thấy khi kích thích hệ miễn dịch của cơ thể.

Ronald Levy, giáo sư ung thư và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Khi chúng tôi sử dụng hai hoạt chất này, chúng tôi nhận thấy tất cả các khối u trên cơ thể được loại bỏ. Phương pháp này không cần xác định những mục tiêu miễn dịch đặc trưng cho khối u và không cần kích hoạt toàn bộ hệ miễn dịch hoặc điều chỉnh các tế bào miễn dịch của bệnh nhân". Trong số hai hoạt chất đó, một hoạt chất hiện đã được phê chuẩn sử dụng trên người; hoạt chất còn lại đã được thử nghiệm cho người trong một số thử nghiệm lâm sàng.

“Hiệu quả tuyệt vời trên toàn bộ cơ thể”

Ronald Levy (trái) và Idit Sagiv-Barfi đã phát triển công việc điều trị ung thư liên quan đến việc tiêm hai chất kích thích miễn dịch trực tiếp vào các khối u rắn.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển được rituximab, một trong những kháng thể đơn dòng đầu tiên được phê chuẩn sử dụng như một liệu pháp chống ung thư ở người. Một số liệu pháp miễn dịch phụ thuộc vào việc kích thích hệ miễn dịch của toàn bộ cơ thể. Các liệu pháp khác nhằm vào những vị trí xuất hiện tự nhiên hạn chế hoạt động chống ung thư của tế bào miễn dịch.

Tuy nhiên, các liệu pháp khác giống như liệu pháp tế bào T CAR mới đã được chứng minh có khả năng điều trị một số loại ung thư như ung thư bạch cầu và u lympho, đòi hỏi phải loại bỏ các tế bào miễn dịch của bệnh nhân khỏi cơ thể và thực hiện biến đổi di truyền để tấn công các tế bào ung thư. Nhiều liệu pháp đã thành công, nhưng mỗi liệu pháp lại có hạn chế riêng như khó xử lý tác dụng phụ đến chi phí tốn kém và thời gian chuẩn bị mẫu hoặc điều trị dài.

GS. Levy cho biết: "Tất cả những tiến bộ của liệu pháp miễn dịch này đang làm thay đổi ngành y. Phương pháp của chúng tôi chỉ sử dụng một lần hai hoạt chất với số lượng rất nhỏ để kích thích các tế bào miễn dịch trong khối u. Ở chuột, chúng tôi đã nhận thấy các hiệu ứng tuyệt vời trên toàn bộ cơ thể chuột, đó là sự biến mất của các khối u”.

Tế bào miễn dịch như tế bào T nhận diện các protein bất thường thường xuất hiện trên các tế bào ung thư và xâm nhập để tấn công khối u. Tuy nhiên, khối u khi phát triển, thường tìm cách để ngăn chặn hoạt động của tế bào T.

Liệu pháp mới hoạt động để tái kích hoạt các tế bào T đặc trưng cho ung thư bằng cách tiêm trực tiếp hai hoạt chất với liều lượng 1 microgram vào khối u. Một hoạt chất là đoạn ADN ngắn được gọi là oligonucleotide CpG, hoạt động cùng với các tế bào miễn dịch lân cận khác để khuếch đại biểu hiện của thụ thể kích hoạt OX40 trên bề mặt tế bào T. Hoạt chất còn lại là kháng thể liên kết với OX40, kích hoạt các tế bào T tấn công tế bào ung thư. Vì hai hoạt chất được bơm trực tiếp vào khối u, nên chỉ có các tế bào T xâm nhập vào khối u mới được kích hoạt. Trên thực tế, các tế bào T này được "sàng lọc sơ" bởi cơ thể để chỉ nhận diện các protein đặc trưng cho ung thư.

Hoạt chất tiêu diệt tế bào ung thư

Sau đó, một số tế bào T đặc trưng cho khối u rời khỏi khối u ban đầu để đi tìm kiếm và phá hủy các khối u khác tương tự bên trong cơ thể. Liệu pháp mới phát huy hiệu quả trên chuột được cấy ghép u lympo ở hai vị trí trong cơ thể. Tiêm hai hoạt chất vào một vị trí khối u đã loại bỏ không chỉ khối u được điều trị mà cả khối u ở vị trí ngoài mục tiêu.

Kết quả là 87 trong số 90 con chuột trong thí nghiệm đã được chữa khỏi khỏi ung thư. Dù ung thư tái phát ở 3 con chuột, nhưng khối u một lần nữa lại bị loại bỏ sau khi điều trị lần hai. Thí nghiệm trên chuột mắc ung thư vú, đại tràng và u hắc tố cũng cho kết quả tương tự.

Thử nghiệm lâm sàng sẽ được thực hiện trên khoảng 15 bệnh nhân u lympho cấp thấp. Nếu thành công, liệu pháp sẽ có ích cho nhiều loại khối u. Theo kế hoạch, các bác sỹ sẽ tiêm hai hoạt chất vào trong khối u rắn ở người trước khi thực hiện phẫu thuật để ngăn chặn tình trạng tái phát do di căn không xác định hoặc tế bào ung thư còn sót lại hoặc thậm chí là để ngăn chặn sự xuất hiện của các khối u trong tương lai do đột biến gen như gen BRCA1 và BRCA2.

N.P.D-NASATI (Theo Science Daily)

Núi lửa không phun trào có nguy hiểm không?

(Dân trí) - Không có gì đáng ngạc nhiên khi một núi lửa phun trào là điều cần tránh bằng mọi giá, vì sức nóng kinh khủng của dung nham, những tảng đá trút xuống trong không trung, và tro bụi ngột ngạt. Nhưng còn những ngọn núi lửa không hoạt động thì sao? Chúng có nguy hiểm không?

Thứ ba, 13/02/2018 - 08:34

Khoảnh khắc trâu rừng tấn công sư tử để giải cứu voi con

(Dân trí) - Kênh Youtube Kruger Sightings vừa đăng tải một đoạn video ngắn quay lại khoảnh khắc khá thú vị ở vườn Quốc gia Kruger, Nam Phi. Một chú voi con đang vô vọng trong vòng vây của đàn sư tử đói thì bất ngờ được giải cứu bởi những con trâu rừng. Đoạn clip cho thấy, những con trâu rừng dường như nhầm tưởng chú voi con là đồng loại của mình nên đã dũng cảm tấn công và đánh đuổi sư tử để giải cứu.

Thứ ba, 13/02/2018 - 07:24

Phương pháp mới tách nước mở đường cho ra đời nền kinh tế hydro

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Washington đã tìm ra phương pháp sản xuất hiệu quả hydro từ nước, điểm mấu chốt để tạo ra nguồn năng lượng sạch.

Thứ ba, 13/02/2018 - 06:36

Tại sao nước biển có vị mặn?

(Dân trí) - Con người cần nước để tồn tại, nhưng nước biển lại quá mặn nên không thể uống được. Trên thực tế, phần lớn Trái Đất được bao phủ bởi nước không thể uống; các đại dương chiếm 70% bề mặt trái đất và chiếm khoảng 97% tổng lượng nước.

Thứ hai, 12/02/2018 - 07:51

Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump muốn tư nhân hóa Trạm Vũ trụ quốc tế

Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) có thể trở thành một dự án thương mại do khu vực tư nhân điều hành? Đó là mong muốn của Nhà Trắng đang chủ trương ngừng cấp kinh phí cho phòng thí nghiệm không gian tốn kém này trong vài năm tới.

Thứ hai, 12/02/2018 - 07:44

Cửa sổ thông minh có thể chặn sáng và tạo ra điện từ ánh sáng

(Dân trí) - Công nghệ mới này có thể giúp bạn vừa ngăn được ánh sáng thay vì phải lắp rèm cửa, lại vừa tiết kiệm điện năng nhờ sử dụng pin năng lượng mặt trời.

Thứ hai, 12/02/2018 - 08:08

NASA công bố ảnh "cơn lốc sữa" ở biển Caspian

(Dân trí) - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã công bố bức ảnh về một quá trình bất thường trên biển Caspian, được gọi là "cơn lốc sữa".

Thứ hai, 12/02/2018 - 07:44

Làm thế nào để uống được nước biển?

(Dân trí) - Gần đây, các nhà khoa học đã chế tạo ra được vật liệu mới có thể loại bỏ muối và ion kim loại ra khỏi nước biển. Từ đó có thể cung cấp nước biển để dùng cho nước sinh hoạt.

Thứ hai, 12/02/2018 - 06:29

Bài kiểm tra: Khả năng tư duy của bạn thế nào?

(Dân trí) - Vào thế kỷ 20, các nhà tâm lý học Ellis Paul Torrance và Joy Paul Guilford đã nghiên cứu khả năng tư duy của nhiều người khác nhau và phát triển một hệ thống kiểm tra độc nhất.

Thứ hai, 12/02/2018 - 06:00

Hai loại thuốc mới điều trị ung thư tiền liệt tuyến

(Dân trí) - Một cặp thí nghiệm mới cho thấy, hai loại thuốc chữa ung thư mới có thể cản trở sự tiến triển của một dạng ung thư tiền liệt tuyến đặc biệt khó chữa trị.

Chủ nhật, 11/02/2018 - 02:31

Sự thật kinh ngạc về xác ướp la hét ở Ai Cập

Sự thật đằng sau một xác ướp Ai Cập với khuôn mặt la hét vừa được tiết lộ, tờ Daily Star đưa tin.

Chủ nhật, 11/02/2018 - 02:25

Siêu trăng và biến đổi khí hậu gây ra lũ lụt ở Torres Strait

(Dân trí) - Trong khi mọi người hào hứng vì được ngắm nhìn siêu trăng thì có những người phải chịu ảnh hưởng hết sức nặng nề vì hiện tượng thiên nhiên kì diệu này.

Chủ nhật, 11/02/2018 - 08:56

5 điều tuyệt vời khi bạn làm "chuyện ấy" vào mùa lạnh

(Dân trí) - Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ chỉ rõ rằng: quan hệ tình dục vào mùa đông đặc biệt hữu ích. Theo đó, ngày Tết giá lạnh bạn nên làm “chuyện ấy” để hạnh phúc đầm ấm hơn.

Chủ nhật, 11/02/2018 - 06:41

Trời mây như tận thế khiến dân Mỹ hoảng loạn

Video quay từ xe ô tô cho thấy đám mây kỳ lạ che kín bầu trời.

Chủ nhật, 11/02/2018 - 06:35

Chú chó dũng cảm cứu người trong trận động đất tại Đài Loan

Theo AFP, một chú chó cứu hộ đang được ca ngợi như anh hùng sau khi tìm được hai người còn sống sót sau trận động đất mạnh 6,4 độ Richter ở thành phố Hoa Liên, hòn đảo Đài Loan hôm 6/2.

Chủ nhật, 11/02/2018 - 06:28

Bài kiểm tra đánh giá IQ chính xác chỉ với 3 câu hỏi

(Dân trí) - Để có thể gia nhập Mensa, người đăng ký phải trả lời hàng tá câu hỏi. Nhưng rõ ràng, có một cách dễ hơn nhiều để kiểm tra liệu bạn có chỉ số IQ vượt trội hay không.

Thứ bảy, 10/02/2018 - 06:04

Câu chuyện ADN về sự ra đời của quả chanh

(Dân trí) - Chanh, cam, quýt, bưởi là những loại quả rất đỗi quen thuộc trong đời sống hàng ngày của con người. Nhưng liệu bạn có biết chúng có nguồn gốc từ đâu không?

Thứ bảy, 10/02/2018 - 08:53

Tảo băng biển sinh trưởng mạnh trong bóng tối

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Aarhus đã phát hiện ra một kỷ lục thế giới mới: Vi tảo băng dưới đáy băng biển Bắc Cực sinh trưởng trong điều kiện ánh sáng tương ứng với 0,02% ánh sáng trên bề mặt băng. Tảo là thành phần chính của chuỗi thức ăn ở Bắc Cực và tạo ra nguồn thức ăn trong năm vào thời điểm sớm hơn dự báo trước đây.

Thứ bảy, 10/02/2018 - 07:39

NASA mô phỏng con người sống trên Sao Hỏa ở sa mạc hơn 50 độ C

Các phi hành gia NASA đang trải qua một tháng cách ly trên một môi trường mô phỏng hành tinh đỏ trong sa mạc Dhofar ở Oman nhằm chuẩn bị cho sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa trong tương lai.

Thứ bảy, 10/02/2018 - 06:58

Thêm hai dự án được cấp phép đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

(Dân trí) - Chiều ngày 9/2, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án “Trung tâm Thương mại – Dịch vụ Logistics Khu Công nghệ cao” và dự án “Nhà máy số ESTEC” với tổng mức đầu tư 62,2 triệu USD.

Thứ bảy, 10/02/2018 - 06:46

Giải mã giấc mơ

(Dân trí) - Chuyên gia về giấc ngủ Matthew Walker gần đây đã có những chia sẻ thú vị về hoạt động của bộ não khi bạn mơ ngủ.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 02:30

Nghiên cứu tích hợp nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

(Dân trí) - Sáng 9/2, Hội tự động hóa Việt Nam (VAA), Hội KH&CN sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả Việt Nam (VECEA), Hội điện lực Việt Nam (VEEA), Hội chiếu sáng Việt Nam (VLA), Hội điện lực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng Việt Nam (VECEL) đã “bắt tay” hợp tác với nhau nhằm giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên ngành, tích hợp nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển bền vững.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 10:20

Sống thành bầy lớn giúp tăng cường trí thông minh của chim ác là

(Dân trí) - Những con chim ác là sống thành bầy lớn có khả năng nhận thức cao hơn, và đặc biệt, những con chim cái thông minh hơn sinh sản nhiều hơn.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 08:34

Tiết lộ mối liên hệ của trà nóng với căn bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - "Uống trà nóng cùng với rượu và hút thuốc làm tăng cao nguy cơ ung thư thực quản" - nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đi đến kết luận như vậy. Công trình nghiên cứu của họ đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Thứ sáu, 09/02/2018 - 06:31