Trên sao Hỏa từng có sự sống?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng quan trọng cho thấy sự sống đã từng tồn tại trên sao Hỏa.

Tàu thăm dò sao Hỏa của NASA đã tìm thấy các hóa chất cho thấy sao Hỏa từng là ngôi nhà của sự sống.

Tàu thăm dò Curiosity của NASA đã phát hiện ra bo-ron – một thành phần quan trọng của sự sống – trên bề mặt đầy bụi đất của Hành tinh Đỏ.

Một bức ảnh của NASA về tàu thăm dò sao Hỏa năm 2013.

Phát hiện này là một bước tiến lớn trong hành trình săn lùng người ngoài hành tinh và có thể hỗ trợ cho giả thuyết rằng sự sống trên sao Hỏa đã bị buộc phải dịch chuyển vào lòng đất khi thiên tai biến hành tinh này thành một “sa mạc lạnh giá”.

Ông Patrick Gasda – một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ ở Phòng Thí nghiệm Quốc gia Los Alamos – cho biết: “vì bo-rát có thể đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra ARN – một trong những khối cơ bản của sự sống - nên việc tìm thấy bo-ron trên sao Hỏa sẽ mở ra khả năng tìm thấy sự sống từng nảy sinh trên hành tinh này”.

“Bo-rát là một trong những cây cầu tiềm năng từ các phân tử hữu cơ đơn giản dẫn đến ARN. Nếu không có ARN sẽ không có sự sống”.

“Sự hiện diện của bo-ron nói cho chúng ta rằng, nếu chất hữu cơ từng tồn tại trên sao Hỏa thì các phản ứng hóa học cũng có thể xảy ra”.

ARN là axít ribo nucleic – một loại axít nucleic tồn tại trong mọi sự sống hiện đại, nó tham gia vào quá trình giải mã và biểu hiện gen từ ADN. ARN không ổn định, vì vậy trừ phi có sự hiện diện của bo-ron, nếu không nó sẽ nhanh chóng bị phân hủy.

Có một giả thuyết cho rằng sự sống trên sao Hỏa đã bị buộc phải ẩn xuống dưới lòng đất khi thiên tai biến hành tinh Đỏ thành “sa mạc lạnh giá”.

Nghiên cứu này của Gasda mới được công bố trên tạp chí về địa vật lý Geophysical Research Letters. Báo cáo cho biết chiếc xe của NASA đã tìm thấy nguyên tố này trong các “mạch” khoáng canxi sunfat ở lớp đá trên bề mặt. Gasda cho hay họ đã “tìm thấy bo-rát trong một miệng núi lửa 3,8 tỷ năm tuổi trên sao Hỏa – trẻ hơn so với sự sống hình thành trên Trái Đất”.

Điều này đồng nghĩa với việc bo-ron từng hiện diện trong mạch nước ngầm của sao Hỏa và cho thấy rằng miệng núi lửa Gale – nơi chiếc xe rô-bốt của NASA đang làm việc – có thể chính là ngôi nhà của sự sống.

Phát hiện này thúc đẩy cho một giả thuyết kỳ lạ rằng sự sống khởi nguồn từ chính sao Hỏa và được một tiểu hành tinh đưa đến Trái Đất.

Nhà thiên văn Caleb Sharf đã từng cho rằng: “chúng ta có thể tìm thấy những mảnh vụn của sao Hỏa ở ngay trên Trái Đất”, và các nhà nghiên cứu “nghi ngờ rằng cũng có những mảnh vụn của Trái Đất trên sao Hỏa”.

Trên sao Hỏa từng có sự sống? - 4

Tỷ phú Elon Musk mong muốn đưa con người lên định cư trên sao Hỏa, nhưng trước khi điều đó diễn ra, NASA cần phải thử nghiệm các phương thức để bảo vệ hành khách khỏi các bức xạ

“Nếu có loại vật liệu nào đó có thể mang theo các sinh vật sống, thì chúng ta có thể chính là người sao Hỏa”.

Những giả thuyết này đã thúc đẩy các kịch bản điên rồ, và buộc các quan chức phải chất vấn các chuyên gia của NASA xem liệu rằng sự sống đó có thể tồn tại trong thời gian gần đây hay không.

Ông Dana Rohnrabacher – một thượng nghĩ sĩ của Hoa Kỳ - đã công khai chất vấn một nhà khoa học giám sát dự án nhiệm vụ tàu thăm dò sao Hỏa 2020 của NASA về việc liệu từng có người ngoài hành tinh sinh sống trên bề mặt sao Hỏa hay không. Ông này phát biểu: “các bạn đã chỉ ra rằng sao Hỏa hoàn toàn khác biệt so với hàng ngàn năm trước. Vậy liệu có thể tồn tại một nền văn minh trên sao Hỏa vào thời điểm hàng ngàn năm trước hay không?”.

Và nhà khoa học Ken Farley của NASA đã phản hồi: “các bằng chứng cho thấy sao Hỏa rất khác biệt so với hàng tỷ năm trước – chứ không phải ngàn năm”, và hiện ông chưa biết đến “bằng chứng nào về sự sống trên sao Hỏa”.

Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa biết được liệu đã từng có sự sống trên sao Hỏa hay không. Vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục nào được tìm thấy.

Tuy nhiên, nếu nhà doanh nhân công nghệ Elon Musk có được cách của mình thì sẽ sớm có sự sống trên sao Hỏa. Nhà sáng lập SpaceX đã công bố về kế hoạch đưa con người lên hành tinh Đỏ vào năm 2030.

Anh Thư (Theo The Sun/DM)