Trái Đất đang đi đến cuộc tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 6

(Dân trí) - Khi phân tích cả các loài phổ biến và quý hiếm, các nhà khoa học thấy rằng sự khai thác quá mức và dân số quá tải của con người đã góp phần làm mất đi hàng tỷ động vật hoang dã ở mọi nơi.

Trái Đất đang đi đến cuộc tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 6 - 1

Được công bố trên tạp chí khoa học PNAS, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự biến mất của các loài động vật hoang dã chính là biểu hiện của “một cuộc tấn công đáng sợ lên nền móng của văn minh con người”.

Giáo sư Gerardo Ceballos tới từ Đại học Nacional Autonoma de Mexico cho rằng “tình hình sẽ trở nên tồi tệ đến mức luân thường đạo lý sẽ không còn là một thứ ngôn ngữ mạnh mẽ nữa.

Trong nhiều năm qua, các nhà bảo tồn vẫn luôn cảnh báo rằng nếu tiếp tục phá hủy sinh cảnh chúng ta có thể sẽ gây ra sự tuyệt chủng tương tự như thứ đã quét sạch loài khủng long.

Theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí khoa học Science Advances, ngay cả khi sử dụng những con số cẩn trọng nhất thì tốc độ các loài động vật có xương sống đang đi về hướng tuyệt chủng trong thời điểm hiện tại vẫn cao hơn của 5 lần tuyệt chủng trước kia.

Nghiên cứu này cho biết, “các phân tích trong nghiên cứu nhấn mạnh rằng xã hội toàn cầu của chúng ta đã bắt đầu tiêu diệt các loài sinh vật khác với tốc độ ngày gia tăng, và đang bắt đầu một cuộc tuyệt chủng hàng loạt chưa từng có trong 65 triệu năm qua”.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng các loài động vật có vú trên đất liền đã bị lấy mất 80% phạm vi sinh sống, và hàng ngàn loài đang nằm ở diện nguy cấp nhưng lại không được bảo vệ như những loài đang bị đe dọa tuyệt chủng. Phát hiện này và một số phát hiện khác nữa đã khiến các nhà nghiên cứu cho rằng sự tuyệt chủng tiếp theo có thể còn kéo dài hơn dự đoán.

Các nhà khoa học đã kết luận rằng “Hủy diệt sinh học rõ ràng sẽ mang đến những hậu quả nghiêm trọng về mặt sinh thái, kinh tế và xã hội.Cuối cùng, nhân loại sẽ còn phải trả một cái giá rất đắt cho sự tàn phá tập hợp sống duy nhất mà chúng ta biết trong vũ trụ. Tất các các dấu hiệu đều cho thấy những cuộc tấn công còn mạnh mẽ hơn nữa tới đa dang sinh học trong hai thập kỷ tiếp theo đang vẽ ra một bức tranh ảm đạm về tương lai, trong đó có cả sự sống của con người”.

Anh Thư (Theo Sputnik)