Tin xấu cho những người thích đi du lịch

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu đầu tiên trên thế giới mới được công bố về Biến đổi khí hậu thiên nhiên: Lượng khí thải carbon của du lịch lớn gấp bốn lần so với những đánh giá trước đây.

Tin xấu cho những người thích đi du lịch - 1

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney, Đại học Queensland và Đại học Quốc gia Cheng Kung - bao gồm cả chính chúng ta - đã làm việc cùng nhau để đánh giá toàn bộ chuỗi cung ứng du lịch.

Điều này bao gồm vận chuyển, ăn ở, thực phẩm, đồ uống, quà lưu niệm, quần áo, mỹ phẩm và các hàng hóa khác.

Tất cả đều tăng

Tổng hợp, du lịch toàn cầu tạo ra khoảng 8% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, nhiều hơn so với ước tính trước đó.

Du lịch là một ngành công nghiệp hàng tỷ đô la, và đang phát triển nhanh hơn so với thương mại quốc tế.

Để xác định lượng phát thải thực sự do du lịch tạo ra, chúng tôi đã quét hơn một tỷ chuỗi cung ứng của một loạt hàng hóa được khách du lịch tiêu thụ. Bằng cách kết hợp một cơ sở dữ liệu thương mại quốc tế chi tiết với các tài khoản theo dõi hàng hóa và dịch vụ khách du lịch đã mua, chúng tôi đã xác định lưu lượng carbon giữa 160 quốc gia từ năm 2009 đến năm 2013.

Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng lượng phát thải liên quan đến du lịch tăng khoảng 15% trong khoảng thời gian đó, từ 3,9 tỉ tấn tương đương CO2 đến 4,5 tỉ tấn.

Sự gia tăng này chủ yếu đến từ chi tiêu du lịch về giao thông, mua sắm và thực phẩm.

Tin xấu cho những người thích đi du lịch - 2

Chúng tôi ước tính rằng sự thích thú đi du lịch ngày càng tăng và kịch bản kinh doanh như thường lệ sẽ làm tăng lượng khí thải carbon từ du lịch toàn cầu đến khoảng 6,5 tỉ tấn vào năm 2025.

Sự gia tăng này phần lớn là do thu nhập cá nhân tăng cao, làm cho du lịch có thu nhập cao và thải ra nhiều carbon hơn.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trong nghiên cứu, chúng tôi đã so sánh hai quan điểm phân bổ trách nhiệm đối với các phát thải này: dựa trên điểm nơi cư trú và dựa trên điểm đến. Quan điểm trước đây phân bổ lượng phát thải cho quốc gia cư trú của khách du lịch, sau đó đến quốc gia đến.

Nói một cách đơn giản, khí thải carbon có liên quan đến du lịch là trách nhiệm của khách du lịch hay các điểm đến du lịch?

Nếu trách nhiệm nằm ở khách du lịch, thì chúng ta nên xác định các quốc gia có nhiều khách đi du lịch nhất thế giới, và tìm cách giảm lượng khí thải carbon trong chuyến du lịch của họ.

Mặt khác, tính toán dựa trên điểm đến có thể cung cấp thông tin chi tiết về các điểm du lịch (như các hòn đảo nổi tiếng) có lợi nhất từ ​​cải tiến công nghệ và các quy định để giảm lượng khí thải carbon của du lịch.

Theo dõi lượng phát thải theo tính toán dựa trên điểm đến trong một khoảng thời gian cụ thể có thể giúp các nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trả lời các câu hỏi về sự thành công của các chương trình khuyến khích và quy định, và đánh giá tốc độ khử carbon của các ngành liên quan đến du lịch.

Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về phần lớn các phát thải liên quan đến du lịch theo cả hai khía cạnh - nhiều người đi du lịch từ Hoa Kỳ và cả đến Hoa Kỳ - tiếp theo là Trung Quốc, Đức và Ấn Độ.

Nhưng trên cơ sở bình quân đầu người, tình hình có vẻ khá khác biệt. Điểm đến là các đảo nhỏ dường như là nơi có số lượng du khách đến nhiều nhất. Maldives đứng đầu danh sách - 95% lượng khí thải liên quan đến du lịch của đảo đến từ khách quốc tế.

Khách du lịch chịu trách nhiệm 30-80% lượng khí thải quốc gia của các nền kinh tế khu vực đảo. Những phát hiện này đưa ra câu hỏi về tác động của du lịch trên các quốc đảo nhỏ.

Cảnh báo ở nhiều cấp độ

Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một điểm khởi đầu cho các cuộc đàm thoại giữa công chúng, các công ty và các nhà hoạch định chính sách về du lịch bền vững.

Sự thay đổi thực sự sẽ đến từ việc thực hiện các quy định và khuyến khích các hoạt động thải ra lượng carbon thấp. Tuy nhiên, ở cấp độ cá nhân, bạn nên xem xét số lượng carbon của mỗi chuyến bay, lựa chọn bù đắp lượng phát thải của bạn nếu có thể và hỗ trợ các công ty du lịch có mục tiêu hoạt động bền vững.

Hoàng Hằng

Theo Science Alert

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm