Tìm thấy dấu hiệu của sự sống trên sao Kim

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây tuyên bố đã phát hiện ra một phân tử hiếm trong các đám mây của Sao Kim, cho thấy sự tồn tại của các vi khuẩn sống có thể phát triển mạnh trong môi trường không có ôxy cao.

Tìm thấy dấu hiệu của sự sống trên sao Kim - 1

.

Trong khi bề mặt của Sao Kim quá nóng để duy trì sự sống, với nhiệt độ trung bình vào khoảng 463 độ C, các nhà thiên văn học đã suy đoán rằng sự sống có thể tồn tại trên cao trong bầu khí quyển của hành tinh này, nơi điều kiện ôn hòa hơn nhiều

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế do giáo sư Jane Greaves thuộc Đại học Cardiff đứng đầu đã công bố phát hiện ra khí phosphine là một hợp chất hóa học giữa phốt pho và hydro, có công thức hóa học là PH₃, trong những đám mây cao. Đây là một phân tử được tạo ra trên Trái đất bởi các vi khuẩn sống trong môi trường không có ôxy tương tự.

Các phân tử phosphine, bao gồm các nguyên tử hydro và phốt pho, lần đầu tiên được phát hiện từ kính viễn vọng James Clerk Maxwell (JCMT) gần đỉnh Mauna Kea ở Hawaii.

“Đây là một thử nghiệm đã tận dụng công nghệ mạnh mẽ của JCMT. Tôi nghĩ chúng ta có thể loại trừ những trường hợp cực đoan như những đám mây bị nhồi đầy sinh vật. Khi chúng tôi nhận được những gợi ý đầu tiên về phosphine trong quang phổ của Sao Kim, đó là một cú sốc”, giáo sư Greaves, người đứng đầu nghiên cứu nhận định.