Tìm ra sự sống ngoài Trái đất cần nhiều thời gian hơn

(Dân trí) - Phát biểu tại Washington (Mỹ) cách đây chưa lâu, nhà thiên văn học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts Sara Seager cho biết, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa trước khi tìm thấy một nền văn minh tiên tiến trong không gian.

"Đó sẽ là một khám phá chậm và mất nhiều thời gian để tìm ra những con người nhỏ bé màu xanh lá cây đến trên Trái đất có thể khiến mọi người sợ hãi", Seager nói.

Tìm ra sự sống ngoài Trái đất cần nhiều thời gian hơn - 1
Để phát hiện ra sự sống ngoài hành tinh, chúng ta còn mất nhiều thời gian.

Vấn đề được bà Seager đưa ra đó là một khám phá chậm như vậy chưa chắc đã đáng thất vọng. Thay vào đó nó lại là cơ hội giúp nhân loại có khả năng chuẩn bị dài hơn cho một cuộc gặp mặt với người ngoài hành tinh.

Ngoài chức danh giáo sư tại MIT, Seager còn là phó giám đốc khoa học trong chương trình Vệ tinh Khảo sát Exoplanet (TESS) của NASA. TESS gần đây đã tuyên bố sẽ hợp tác với Viện SETI (Search for Extraterrestrial Intelligence – Tìm kiếm Sinh vật Thông minh ngoài Trái đất) để tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất.

"Chúng tôi rất nhiệt tình về việc tham gia cùng SETI. Trong số tất cả các nỗ lực tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh của chúng ta, chỉ có SETI giữ lời hứa xác định các dấu hiệu của cuộc sống thông minh”, bà Seager nhấn mạnh.

Trước đó, một nghiên cứu toàn diện được công bố vào tháng 6/2019 cho thấy không có bằng chứng nào về sự sống ngoài Trái đất trong số hơn 1.300 ngôi sao ở chúng ta.

Một nghiên cứu riêng được công bố vào tháng 6 cũng đã cắt giảm đáng kể số lượng các hành tinh có khả năng lưu trữ sự sống thông minh.

Sau đó, vào tháng 10/2019, một cựu nhà khoa học của NASA đã công bố ông "đã tìm thấy bằng chứng sự sống" trên sao Hỏa vào những năm 1970. Sau đó, NASA đã kịch liệt phủ nhận tuyên bố này.

Theo Fox News