Tiểu hành tinh cỡ bằng một chiếc xe buýt đang lao đến cực gần Trái Đất

Phạm Hường

(Dân trí) - Một ngày trước đây, không ai biết rằng một tiểu hành tinh cỡ như một chiếc xe buýt sắp sửa lao đến rất gần Trái Đất.

Tiểu hành tinh cỡ bằng một chiếc xe buýt đang lao đến cực gần Trái Đất - 1

Một tiểu hành tinh ở khoảng cách rất gần Trái Đất - hình minh họa (nguồn: Thư viện ảnh khoa học - ANDRZEJ WOJCICKI

Ngày 7/7 tiểu hành tinh này đang tiệm cận rất gần Trái Đất với khoảng cách chưa đầy 90.000 km, tức là khoảng 23% khoảng cách trung bình từ Trái Đất đến Mặt Trăng.

Nhờ có kính viễn vọng khảo sát toàn cảnh và hệ thống phản ứng nhanh (Pan-STARRS) đặt tại Hawaii, Mỹ, với mục tiêu chính là phát hiện các vật thể gần Trái Đất, các nhà thiên văn học đã bất ngờ phát hiện ra tiểu hành tinh này đang tiến đến rất gần Trái Đất. Nó có tên là 2002 NF. Ngày 4/7, các nhà nghiên cứu đã xác định được vật thể này và tính toán kích thước và quỹ đạo của nó. Vật thể này có chiều dài tối đa khoảng từ 5,5 m đến 12,5 m.

Với kích thước nhỏ như vậy, cho dù tiệm cận Trái Đất cực gần, 2022 NF vẫn không nằm trong mức độ NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) coi là "tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy hiểm". Theo quy chuẩn của NASA, một tiểu hành tinh được coi là tiềm ẩn nguy hiểm nếu nó có chiều dài tối thiểu 140 m và đến gần Trái Đất ở khoảng cách dưới 7,5 triệu km.

Một số kính viễn vọng tốt trên Trái Đất có thể bắt đầu quan sát được tiểu hành tinh này từ 15h00 ngày 6/7 theo giờ Việt Nam. Bạn có thể thử tham gia quan sát nó qua đường dẫn website của Dự án Kính viễn vọng ảo tại đây.

NASA và các cơ quan vũ trụ khác luôn theo dõi sát sao hàng nghìn các vật thể gần Trái Đất tương tự như 2022 NF. Hiếm khi các vật thể này trở thành nguy cơ đe dọa Trái Đất, nhưng một số tiểu hành tinh có kích thước lớn có thể là mối nguy nếu chúng đột ngột thay đổi quỹ đạo.

Tháng 11/2021, NASA đã phóng một tàu vũ trụ được gọi Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh kép (DART) với nhiệm vụ làm chệch hướng một tiểu hành tinh có tên Dimorphos. Dimorphos có kích thước chiều rộng 160 m. Dự kiến DART sẽ đâm thẳng vào tiểu hành tinh này vào mùa thu năm nay.

Theo www.livescience.com