Thu được những tín hiệu đầu tiên của vệ tinh “made in Việt Nam”

Dân trí Sau khi phóng thành công lên quỹ đạo một ngày, tính đến 10h00 (giờ Nhật Bản) ngày 19/1, vệ tinh MicroDragon đã có 3 lần liên lạc với trạm mặt đất tại ISAS/JAXA và trung tâm điều khiển tại Đại học Tokyo.
>>Vệ tinh "made in Việt Nam" đi vào quỹ đạo thành công

ve tinh 3.jpg

Các thành viên dự án trực tại trạm mặt đất ở Đại học Tokyo sau lần thu tín hiệu đầu tiên vào lúc 20h30 phút (giờ Nhật Bản) ngày 18/1/2019.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, ở những tín hiệu vệ tinh gửi về đầu tiên, các thiết bị trên vệ tinh hoạt động bình thường theo thiết kế. Theo kế hoạch, vệ tinh sẽ đi vào trạng thái hoạt động ổn định trong khoảng từ một đến hai tuần tới.

Trước đó, vào khoảng 10h55 phút (giờ Nhật Bản) ngày 18/1/2019, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã tách thành công khỏi tên lửa Epsilon số 4 của Nhật Bản, đi vào quỹ đạo, bắt đầu làm việc trong không gian.

ve tinh 1.png

Vệ tinh MicroDragon tại thời điểm liên lạc với trạm mặt đất ở lần liên lạc thứ 3 vào khoảng 9h30 (giờ Nhật Bản), ngày 19/1/2018

MicroDragon là một sản phẩm nằm trong Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản, bộ phận của Dự án “Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái Đất” (viết tắt là Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam).

Dự án sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản, điều phối bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cụ thể, Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ “Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 01 vệ tinh micro (khối lượng khoảng 50kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản”.

ve tinh 2.jpg

Hình ảnh vệ tinh MicroDragon trước khi phóng.

H.Nguyễn

Cận cảnh loài cá nhỏ bé “ác mộng” dưới đại dương

(Dân trí) - Cá miệng rộng Sarcastic fringehead có nguồn gốc từ vùng biển miền Nam California và Baja, Mexico. Chúng được xếp vào loại có thể gây nguy hại cho con người.

Thứ hai, 21/01/2019 - 01:41

Bản đồ số Việt Nam sẽ sớm đi vào vận hành và khai thác

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, một trong những kết quả nổi bật của Đề án phát triển Hệ tri thức Việt số hóa đó chính là Dự án “nền tàng dữ liệu bản đồ số Việt Nam” dự kiến sẽ đi vào vận hành và khai thác vào Quý II/2019. Tính đến ngày 16/01/2019, cả nước đã thu thập khoảng 1,7 triệu địa chỉ đưa vào cơ sở dữ liệu.

Thứ hai, 21/01/2019 - 12:48

Elon Musk muốn biến con người thành những “vị thần”

(Dân trí) - Lý giải cho ý tưởng có phần gây tranh cãi này, tỷ phú công nghệ Elon Musk cho rằng chúng ta trong tương lai cần một chủng tộc người siêu thông minh để phòng chống những thế lực từ ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 21/01/2019 - 12:33

Chế độ ăn đặc biệt có thể cứu 11,6 triệu người mỗi năm

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa tìm ra một chế độ ăn đặc biệt có thể giúp cứu sống 11,6 triệu người trên thế giới mỗi năm.

Thứ hai, 21/01/2019 - 10:28

“Cậu nhỏ" có xu hướng bé và ngắn đi khi nhiều tuổi?

(Dân trí) - Tiến sĩ Jamin Brahmbhatt, một bác sĩ tiết niệu có trụ sở tại Florida (Mỹ) cho biết, có thể nhiều người đàn ông không hề biết rằng, “cậu nhỏ” của mình càng về già càng nhỏ và ngắn đi.

Thứ hai, 21/01/2019 - 02:24

Các sản phẩm rau – củ - quả không được dán nhãn VietGap liệu có an toàn?

(Dân trí) - Những loại rau – củ -quả không được dán nhãn “VietGap” liệu có đảm bảo an toàn để sử dụng? Cùng nghe chuyên gia giải đáp cho thắc mắc của không ít người tiêu dùng Việt, từ đó có cách nhìn nhận đúng đắn về loại tiêu chuẩn này!

Thứ hai, 21/01/2019 - 02:20

Bạn có chắc là mình biết một chiếc móng ngựa được đóng như thế nào?

(Dân trí) - Hãy cùng mục sở thị cách mà người ta thay thế móng sắt cho ngựa ở thời hiện đại, để hiểu hơn về quá trình “ai cũng nghe qua nhưng ít người biết” này!

Thứ hai, 21/01/2019 - 02:17

Liệu chó có thể biết được ai là người xấu?

(Dân trí) - “Chó có thể nhận biết được ai là người xấu hay không?” Hãy cùng theo chân các nhà khoa học giải mã bí ẩn này bằng những thí nghiệm hết sức thú vị!

Thứ hai, 21/01/2019 - 02:14

Thực vật có khả năng “nghe” tốt hơn chúng ta biết

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thực vật có thể nghe thấy tiếng vo vo của những con ong đi qua và tạo ra mật hoa ngọt ngào hơn để thu hút côn trùng bay vào. Và hoa về mặt kỹ thuật là “tai” của chúng.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:51

“Thiên thạch” bí ẩn được tìm thấy trên bãi biển nước Mỹ

(Dân trí) - Cư dân địa phương đang xôn xao về hòn đá được cho là thiên thạch bí ẩn tìm thấy trên bãi biển ở New Jersey.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:48

Cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh khi cho thức ăn vào… âm đạo nữ giới

(Dân trí) - Bethany Fawcett, một chuyên gia về sức khỏe tình dục vừa cảnh báo về những nguy cơ dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm nếu chị em phụ nữ làm theo những lời khuyên trên mạng khi đưa các loại thực phẩm vào âm đạo để chữa bệnh hoặc “tự sướng”.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:43

“Hoa mắt” trước màn ngụy trang để đe dọa kẻ thù của rắn ăn trứng châu Phi

(Dân trí) - Không có nọc độc và sở hữu một ngoại hình không quá to lớn, tuy nhiên loài rắn ăn trứng châu Phi lại có một cách ngụy trang đặc biệt để đe dọa kẻ thù, thậm chí khiến kẻ thù phải “hoa mắt”.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:38

Phát hiện hoá thạch trâu khổng lồ tiền sử niên đại 150.000 năm

(Dân trí) - Khám phá mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu sinh vật học nghiệp dư ở hạt Cambridgeshire (Anh).

Thứ bảy, 19/01/2019 - 07:13

Người đàn ông tự tiêm… tinh trùng để chữa đau lưng

(Dân trí) - Một người đàn ông giấu tên người Ailen với cánh tay sưng phồng được phát hiện đã tự tiêm tinh trùng của chính mình để chữa bệnh tại nhà.

Thứ bảy, 19/01/2019 - 07:09

Bê con một mắt đột biến được tôn sùng như “thần”

(Dân trí) - Những người dân địa phương ở khu vực Tây Bengal (Ấn Độ) đang xôn xao về thông tin “thần bê một mắt” xuất hiện.

Thứ bảy, 19/01/2019 - 07:04

Phản ứng hài hước của các loài động vật hoang dã khi thấy mình trong gương

(Dân trí) - Soi gương là hành động quen thuộc của con người, nhưng với các loài động vật hoang dã, khi lần đầu tiên nhìn thấy chính bản thân mình trong gương, chúng sẽ có những phản ứng khác nhau và có phần hài hước khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải bật cười.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 04:59

Sức khỏe dồi dào với công thức "một muỗng mỗi ngày"

(Dân trí) - Chỉ với những công thức "một muỗng" hết sức đơn giản sau đây, bạn sẽ có ngay thực đơn bổ dưỡng, giúp vóc dáng cân đối và cải thiện sức khỏe tối ưu.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 01:39

Mỹ đang phát triển công nghệ AI mới nhờ… côn trùng

(Dân trí) - Theo thông tin được tiết lộ, quân đội Mỹ đang chế tạo các loại robot thông minh hơn và tin rằng côn trùng có thể là chìa khóa cho trí tuệ nhân tạo tương lai.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 11:36

Vệ tinh "made in Việt Nam" đi vào quỹ đạo thành công

(Dân trí) - Đúng 7h50, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Khoảng 8h55, vệ tinh của Việt Nam đã được tách ra thành công ở độ cao 511 km.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 06:51

“Tái sinh” loài thằn lằn có niên đại 300 triệu năm đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Với mục đích tạo ra một sự khác biệt trong việc phục hồi các hoá thạch, các nhà khoa học đã làm sống lại một loài thằn lằn cổ đại dưới dạng… robot. Voi ma mút được cho sẽ là sinh vật tiếp theo được tái sinh dưới hình thức tương tự.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:32

Bí ẩn như MH370 sẽ không bao giờ lặp lại nhờ mạng lưới vệ tinh mới

(Dân trí) - "Không thể biến mất" là những gì mà các nhà khoa học kì vọng về khả năng của mạng lưới vệ tinh theo dõi mới trên toàn cầu sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:28

Giống cây đầu tiên được trồng trên Mặt Trăng đã chết

(Dân trí) - Đại diện phía cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc đã thừa nhận thí nghiệm cây trồng trên Mặt Trăng không thành công.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:22

Những cảnh quay ngoạn mục khi camera lại chính là… một viên đạn!

(Dân trí) - Bằng cách biến chiếc máy ảnh thành một “khẩu súng” và gắn ống kính siêu nhỏ lên đầu đạn, chúng ta sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những thước phim ngoạn mục từ một góc quay “độc nhất vô nhị”!

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:15

Ốc mượn hồn tiến hóa cơ quan sinh dục dài hơn để bảo vệ nhà

(Dân trí) - Ốc mượn hồn thường sống trong vỏ và có nguy cơ mất nhà trong khi chúng bị phân tâm khi giao phối.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:34