Vệ tinh "made in Việt Nam" đi vào quỹ đạo thành công

Dân trí Đúng 7h50, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản đã được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản. Khoảng 8h55, vệ tinh của Việt Nam đã được tách ra thành công ở độ cao 511 km.
>>Ngày 18/1: Vệ tinh "made in Việt Nam" chính thức được phóng lên quỹ đạo
>>Ấn định ngày phóng vệ tinh “made in Việt Nam” lên quỹ đạo

Được biết, vệ tinh MicroDragon là sản phẩm trong khuôn khổ của Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ "Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 01 vệ tinh micro (khối lượng khoảng 50kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản".

MicroDragođược phát triển bởi 36 học viên (là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) theo học tại 5 trường Đại học hàng đầu Nhật Bản: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu dưới sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia trong trường từ năm 2013 - 2017.

Mục đích chính của vệ tinh MicroDragon là công cụ để đào tạo thực hành chế tạo thử nghiệm vệ tinh lớp micro. Nhiệm vụ chủ đạo khi thiết kế của MicroDragon là chụp ảnh theo dõi chất lượng nước biển ven bờ để phục vụ cho ngành đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản Việt Nam.

Vệ tinh made in Việt Nam đi vào quỹ đạo thành công - Ảnh 1.

Tên lửa đẩy Epsilon đưa 7 vệ tinh (trong đó có vệ tinh của Việt Nam) lên quỹ đạo.

Vệ tinh made in Việt Nam đi vào quỹ đạo thành công - Ảnh 2.

Đúng 7h50 (theo giờ Việt Nam) tên lửa đẩy Epsilon đã rời bệ phóng.

Vệ tinh made in Việt Nam đi vào quỹ đạo thành công - Ảnh 3.

JAXA cho hay, vệ tinh MicroDragon sẽ được tách khỏi tên lửa đẩy ở độ cao 511 km với vận tốc là 7.6 km/s.

Vào lúc khoảng 8h55, vệ tinh MicroDragon được tách ra khỏi tên lửa thành công ở độ cao 511 km, đi vào quỹ đạo, bắt đầu làm việc trong không gian. Sau khi vệ tinh của Việt Nam tách ra thành công, tên lửa đẩy tiếp tục đưa các vệ tinh khác lên các quỹ đạo tiếp theo.

Thông tin từ Nhật Bản cho hay, ngoài vệ tinh của Việt Nam thì 6 vệ tinh khác của Nhật Bản cũng đã tách thành công khỏi tên lửa đẩy.

Đại diện của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam có mặt tại Nhật Bản tham dự buổi phóng vệ tinh này cho biết thêm, sau khoảng 52 phút, tên lửa bắt đầu thả các vệ tinh mà nó mang theo vào quỹ đạo. Vệ tinh MicroDragon là vệ tinh thứ 3 được thả vào không gian, sau khi rời khỏi mặt đất 1 tiếng 5 phút. Vệ tinh cuối cùng được thả ra là vệ tinh NEXUS sau 1 tiếng 10 phút.

Dự kiến sau khi phóng khoảng 1 - 2 ngày, vệ tinh MicroDragon sẽ thu nhận được những tín hiệu đầu tiên; sau khi hoạt động thử nghiệm trên quỹ đạo trong khoảng từ 1 -3 tháng, vệ tinh có thể vận hành ổn định theo đúng thiết kế. Hiện nay, vệ tinh đang được phối hợp điều khiển bằng hệ thống trạm mặt đất của Đại học Tokyo, ISAS/JAXA và Đại học Tokyo Denki, tại Nhật Bản.

Được biết, một vệ tinh khác là NanoDragon (khối lượng 10kg) cũng đang được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, phát triển, hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư và chuyên gia tại Việt Nam. Vệ tinh này có nhiệm vụ thử nghiệm công nghệ về điều khiển hướng của vệ tinh trên quỹ đạo và thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy bằng dòng vệ tinh nano.

Đây là sản phẩm của Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 - 2020. Mới đây vệ tinh cũng đã được JAXA thông báo đồng ý đưa lên quỹ đạo theo "Chương trình trình diễn công nghệ vệ tinh tiên tiến 2", dự kiến vào năm 2020.

Vệ tinh made in Việt Nam đi vào quỹ đạo thành công - Ảnh 4.

Ở độ cao 511 km vệ tinh MicroDragon của Việt Nam sẽ được tách ra.

Xem lại diễn biến quá trình phóng vệ tinh MicroDrago lên quỹ đạo:

Liệu chó có thể biết được ai là người xấu?

(Dân trí) - “Chó có thể nhận biết được ai là người xấu hay không?” Hãy cùng theo chân các nhà khoa học giải mã bí ẩn này bằng những thí nghiệm hết sức thú vị!

Thứ hai, 21/01/2019 - 02:14

Thực vật có khả năng “nghe” tốt hơn chúng ta biết

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thực vật có thể nghe thấy tiếng vo vo của những con ong đi qua và tạo ra mật hoa ngọt ngào hơn để thu hút côn trùng bay vào. Và hoa về mặt kỹ thuật là “tai” của chúng.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:51

“Thiên thạch” bí ẩn được tìm thấy trên bãi biển nước Mỹ

(Dân trí) - Cư dân địa phương đang xôn xao về hòn đá được cho là thiên thạch bí ẩn tìm thấy trên bãi biển ở New Jersey.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:48

Cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh khi cho thức ăn vào… âm đạo nữ giới

(Dân trí) - Bethany Fawcett, một chuyên gia về sức khỏe tình dục vừa cảnh báo về những nguy cơ dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm nếu chị em phụ nữ làm theo những lời khuyên trên mạng khi đưa các loại thực phẩm vào âm đạo để chữa bệnh hoặc “tự sướng”.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:43

“Hoa mắt” trước màn ngụy trang để đe dọa kẻ thù của rắn ăn trứng châu Phi

(Dân trí) - Không có nọc độc và sở hữu một ngoại hình không quá to lớn, tuy nhiên loài rắn ăn trứng châu Phi lại có một cách ngụy trang đặc biệt để đe dọa kẻ thù, thậm chí khiến kẻ thù phải “hoa mắt”.

Chủ nhật, 20/01/2019 - 04:38

Thu được những tín hiệu đầu tiên của vệ tinh “made in Việt Nam”

(Dân trí) - Sau khi phóng thành công lên quỹ đạo một ngày, tính đến 10h00 (giờ Nhật Bản) ngày 19/1, vệ tinh MicroDragon đã có 3 lần liên lạc với trạm mặt đất tại ISAS/JAXA và trung tâm điều khiển tại Đại học Tokyo.

Thứ bảy, 19/01/2019 - 10:27

Phát hiện hoá thạch trâu khổng lồ tiền sử niên đại 150.000 năm

(Dân trí) - Khám phá mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu sinh vật học nghiệp dư ở hạt Cambridgeshire (Anh).

Thứ bảy, 19/01/2019 - 07:13

Người đàn ông tự tiêm… tinh trùng để chữa đau lưng

(Dân trí) - Một người đàn ông giấu tên người Ailen với cánh tay sưng phồng được phát hiện đã tự tiêm tinh trùng của chính mình để chữa bệnh tại nhà.

Thứ bảy, 19/01/2019 - 07:09

Bê con một mắt đột biến được tôn sùng như “thần”

(Dân trí) - Những người dân địa phương ở khu vực Tây Bengal (Ấn Độ) đang xôn xao về thông tin “thần bê một mắt” xuất hiện.

Thứ bảy, 19/01/2019 - 07:04

Phản ứng hài hước của các loài động vật hoang dã khi thấy mình trong gương

(Dân trí) - Soi gương là hành động quen thuộc của con người, nhưng với các loài động vật hoang dã, khi lần đầu tiên nhìn thấy chính bản thân mình trong gương, chúng sẽ có những phản ứng khác nhau và có phần hài hước khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải bật cười.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 04:59

Sức khỏe dồi dào với công thức "một muỗng mỗi ngày"

(Dân trí) - Chỉ với những công thức "một muỗng" hết sức đơn giản sau đây, bạn sẽ có ngay thực đơn bổ dưỡng, giúp vóc dáng cân đối và cải thiện sức khỏe tối ưu.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 01:39

Mỹ đang phát triển công nghệ AI mới nhờ… côn trùng

(Dân trí) - Theo thông tin được tiết lộ, quân đội Mỹ đang chế tạo các loại robot thông minh hơn và tin rằng côn trùng có thể là chìa khóa cho trí tuệ nhân tạo tương lai.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 11:36

“Tái sinh” loài thằn lằn có niên đại 300 triệu năm đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Với mục đích tạo ra một sự khác biệt trong việc phục hồi các hoá thạch, các nhà khoa học đã làm sống lại một loài thằn lằn cổ đại dưới dạng… robot. Voi ma mút được cho sẽ là sinh vật tiếp theo được tái sinh dưới hình thức tương tự.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:32

Bí ẩn như MH370 sẽ không bao giờ lặp lại nhờ mạng lưới vệ tinh mới

(Dân trí) - "Không thể biến mất" là những gì mà các nhà khoa học kì vọng về khả năng của mạng lưới vệ tinh theo dõi mới trên toàn cầu sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:28

Giống cây đầu tiên được trồng trên Mặt Trăng đã chết

(Dân trí) - Đại diện phía cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc đã thừa nhận thí nghiệm cây trồng trên Mặt Trăng không thành công.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:22

Những cảnh quay ngoạn mục khi camera lại chính là… một viên đạn!

(Dân trí) - Bằng cách biến chiếc máy ảnh thành một “khẩu súng” và gắn ống kính siêu nhỏ lên đầu đạn, chúng ta sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những thước phim ngoạn mục từ một góc quay “độc nhất vô nhị”!

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:15

Ốc mượn hồn tiến hóa cơ quan sinh dục dài hơn để bảo vệ nhà

(Dân trí) - Ốc mượn hồn thường sống trong vỏ và có nguy cơ mất nhà trong khi chúng bị phân tâm khi giao phối.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:34

Biết khi nào… chết nhờ xét nghiệm DNA giá rẻ

(Dân trí) - Có vẻ như không tưởng nhưng thực tế, các nhà khoa học đang phát triển một công cụ xét nghiệm DNA đặc biệt giúp phát hiện khi nào người tham gia xét nghiệp có khả năng… chết với giá rẻ không do tác động ngoại cảnh.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:26

Chú ếch cô đơn nhất thế giới, cuối cùng đã có một cuộc hẹn hò!

(Dân trí) - Chú ếch đực cô đơn này phải sống cô độc suốt một thập kỉ qua, cuối cùng đã được tạo điều kiện để có được một cuộc hẹn với “người bạn tình !”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:21

Ngày 18/1: Vệ tinh "made in Việt Nam" chính thức được phóng lên quỹ đạo

(Dân trí) - Vào lúc 7h50 ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Thứ năm, 17/01/2019 - 08:52

Nhiều thành phố ở châu Á “nghẹt thở” vì bụi mịn và khói độc

Tình trạng sương mù dày đặc và ô nhiễm không khí ở mức cao tại Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ đang khiến người dân “nghẹt thở”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 07:51

Vì sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về loài ngựa vằn có hai màu đen trắng nổi bật trên đồng cỏ châu Phi? Dường như hai màu này dễ thu hút các loài thú dữ khác tấn công. Tuy nhiên, có một sự thật mới được phát hiện có thể khiến bạn bất ngờ.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:35

Khả năng “nhịn đói” kì lạ của cá mập voi

(Dân trí) - Với trọng lượng gấp ba lần một con voi Châu Phi, tuy nhiên khả năng không cần ăn nhiều ngày của cá mập voi khổng lồ đang khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:30

Trái đất “cực lạ” qua bản đồ tương quan về dân số

(Dân trí) - Khi nhìn trái đất qua bản đồ thể hiện sự tương quan về dân số, kích thước của các quốc gia trên thế giới sẽ có một sự thay đổi đầy thú vị!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:25