Dân trí Lan Hồ Điệp lâu nay vẫn được coi là loài hoa “có sắc mà không hương”. Tuy nhiên, nhận định này đã không còn đúng khi mới đây Viện Nghiên cứu Rau Quả đã lai tạo thành công giống lan Hồ Điệp có hương thơm “Made in Vietnam”!

Mang trong mình một vẻ đẹp tinh tế, quý tộc lại rất đỗi quyến rũ cùng với đó là độ bền lên đến hàng tháng trời, chẳng lạ gì khi lan Hồ điệp lại được giới mộ điệu ưu ái đặt cho danh xưng “Nữ hoàng của các loài hoa”.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, hàng năm lại có thêm rất nhiều giống lan Hồ Điệp mới được lai tạo thành công, bổ sung vào bộ sưu tập vốn đã rất đa dạng và phong phú về màu sắc, kiểu dáng của loài cây này.

Sự đổi mới, cập nhật liên tục để chiều lòng thị hiếu của khách hàng cũng chính một yếu tố khiến cái tên “lan Hồ điệp” chưa bao giờ hết “hot” trong thị trường thương mại cũng như giới chơi hoa.

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 1.

Nói như vậy không có nghĩa lan Hồ Điệp là một loài hoa hoàn hảo. Có một thực tế là hầu hết các giống lan Hồ Điệp hiện nay đều không có hoặc rất ít hương thơm. Và đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất làm giảm giá trị của vị “nữ hoàng” này.

Với mục tiêu đa dạng hóa các giống lan Hồ Điệp “made inVietnam” cũng như từng bước cải tiến, hoàn thiện loài hoa này, trong nhiều năm qua Viện Nghiên cứu Rau Quả đã tập trung nghiên cứu, thử nghiệm và đã tạo ra hàng trăm dòng lai ưu tú có nhiều đặc tính nổi trội về kiểu hình.

Đặc biệt qua công tác lai tạo và chọn lọc, các cán bộ của Viện mới đây đã cho ra đời một giống lan Hồ Điệp mới có hương thơm, được đặt tên là HĐT1.

Trao đổi với PV Dân Trí, Phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Văn Đông – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau Quả cho biết rằng, giống lan hồ điệp HĐT1 thuộc loại hoa mini (đường kính hoa 4,5-5,1 cm); chiều cao ngồng 32-38 cm phù hợp cho sử dụng hoa chậu trang trí hoa trong phòng; hoa có màu vàng cam, có hương thơm nhẹ.

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 2.

PGS.TS Đặng Văn Đông – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Rau Quả ( người đứng thứ 2 từ trái sang), đang giới thiệu với PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội ( người đứng giữa), giống hoa lan hồ điệp mới và ứng dụng 4.0 để phát triển giống này.

Bên cạnh hương thơm, HĐT1 còn sở hữu rất nhiều đặc tính ưu việt khác như: khả năng bật chồi cao (2-3 chồi/cây); sinh trưởng khỏe (cây 18 tháng tuổi có từ 6-7 lá); khả năng phân nhánh trên cành mạnh (3-4 nhánh/cành); số hoa trên cây nhiều (21-30 hoa/cây); độ bền cao (92-95 ngày đối với hoa trồng chậu).

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 3.

Giống lan hồ điệp thơm HĐT1

Được biết, hiện giống hoa lan hồ điệp HĐT1 đang chuẩn bị được đưa ra công nhận giống. Đồng thời, các cán bộ thuộc Viện Nghiên cứu Rau Quả cũng đã và đang nỗ lực hoàn thiện quy trình công nghệ nhân giống để đưa giống hoa lan hồ điệp HĐT1 ra phát triển ngoài sản xuất trong thời gian nhanh nhất.

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 4.

Nhận định về sự ra đời của giống lan hồ điệp thơm HĐT1, PGS.TS. Đặng Văn Đông cho hay: “Có thể nói kết quả trên là một thành tựu đột phá trong nghiên cứu tạo giống hoa cây cảnh ở Việt Nam. Chắc chắn trong tương lai gần, Việt Nam sẽ chủ động trong việc tạo giống hoa mới, thay vì phải đi nhập giống như hiện nay - đáp ứng được yêu cầu giống cho sản xuất trong nước, và tiến tới xuất khẩu giống, sản phẩm hoa chất lượng cao ra thị trường thế giới.”

Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 5.
Tạo ra giống lan Hồ Điệp “thơm” – thành tựu mang tính đột phá của các nhà khoa học Việt! - Ảnh 6.

Minh Nhật

Giống cây đầu tiên được trồng trên Mặt Trăng đã chết

(Dân trí) - Đại diện phía cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc đã thừa nhận thí nghiệm cây trồng trên Mặt Trăng không thành công.

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:22

Những cảnh quay ngoạn mục khi camera lại chính là… một viên đạn!

(Dân trí) - Bằng cách biến chiếc máy ảnh thành một “khẩu súng” và gắn ống kính siêu nhỏ lên đầu đạn, chúng ta sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những thước phim ngoạn mục từ một góc quay “độc nhất vô nhị”!

Thứ sáu, 18/01/2019 - 05:15

Ốc mượn hồn tiến hóa cơ quan sinh dục dài hơn để bảo vệ nhà

(Dân trí) - Ốc mượn hồn thường sống trong vỏ và có nguy cơ mất nhà trong khi chúng bị phân tâm khi giao phối.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:34

Biết khi nào… chết nhờ xét nghiệm DNA giá rẻ

(Dân trí) - Có vẻ như không tưởng nhưng thực tế, các nhà khoa học đang phát triển một công cụ xét nghiệm DNA đặc biệt giúp phát hiện khi nào người tham gia xét nghiệp có khả năng… chết với giá rẻ không do tác động ngoại cảnh.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:26

Chú ếch cô đơn nhất thế giới, cuối cùng đã có một cuộc hẹn hò!

(Dân trí) - Chú ếch đực cô đơn này phải sống cô độc suốt một thập kỉ qua, cuối cùng đã được tạo điều kiện để có được một cuộc hẹn với “người bạn tình !”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 01:21

Ngày 18/1: Vệ tinh "made in Việt Nam" chính thức được phóng lên quỹ đạo

(Dân trí) - Vào lúc 7h50 ngày 18/1, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Thứ năm, 17/01/2019 - 08:52

Nhiều thành phố ở châu Á “nghẹt thở” vì bụi mịn và khói độc

Tình trạng sương mù dày đặc và ô nhiễm không khí ở mức cao tại Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ đang khiến người dân “nghẹt thở”.

Thứ năm, 17/01/2019 - 07:51

Vì sao ngựa vằn lại có sọc đen trắng?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về loài ngựa vằn có hai màu đen trắng nổi bật trên đồng cỏ châu Phi? Dường như hai màu này dễ thu hút các loài thú dữ khác tấn công. Tuy nhiên, có một sự thật mới được phát hiện có thể khiến bạn bất ngờ.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:35

Khả năng “nhịn đói” kì lạ của cá mập voi

(Dân trí) - Với trọng lượng gấp ba lần một con voi Châu Phi, tuy nhiên khả năng không cần ăn nhiều ngày của cá mập voi khổng lồ đang khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:30

Trái đất “cực lạ” qua bản đồ tương quan về dân số

(Dân trí) - Khi nhìn trái đất qua bản đồ thể hiện sự tương quan về dân số, kích thước của các quốc gia trên thế giới sẽ có một sự thay đổi đầy thú vị!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:25

Điểm danh những thứ nhanh nhất từng xuất hiện trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) bay nhanh đến mức mỗi ngày nó có thể đi 15 vòng quanh Trái Đất. Sở hữu vận tốc khổng lồ là vậy nhưng ISS vẫn chưa thể đứng đầu trong bảng xếp hạng này!

Thứ năm, 17/01/2019 - 06:21

Kinh hãi khoảnh khắc rắn độc nuốt chửng kỳ đà cỡ lớn trên bãi biển

(Dân trí) - Hai du khách đang đi dạo trên bãi biển phía tây nước Úc đã bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng khi một con rắn độc đang tấn công và nuốt chửng một con ky đà cỡ lớn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 04:11

Vật liệu băng bó vết thương giúp nhanh lành

(Dân trí) - Một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học Công nghệ Quốc gia MISiS cùng các đồng nhiệp đến từ Viện Công nghệ Trung ương châu Âu (Brno, Cộng hòa Czech) và các đại học Czech khác đã chế tạo ra một vật liệu phân hủy sinh học với tác dụng kháng khuẩn để dùng làm đồ băng bó trên da bị tổn thương.

Thứ tư, 16/01/2019 - 10:55

Các nhà khảo cổ tìm thấy “phòng tắm hơi cổ đại” của người Maya

(Dân trí) - Trước đó, các nhà khảo cổ học tưởng chừng đã nhầm lẫn khi cho rằng đó chính là một "ngôi mộ cổ" được khai quật ở Guatemala.

Thứ tư, 16/01/2019 - 06:04

Phát hiện sự sống mới dưới lớp băng dày hàng km ở Nam Cực

(Dân trí) - Mặc dù có môi trường vô cùng khắc nghiệt nhưng ở độ sâu hơn 1km, dưới lớp băng dày của Nam Cực, các nhà khoa học vừa phát hiện sự tồn tại của các loại vi khuẩn.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:56

Nọc độc dơi “ma cà rồng” tự nhiên có thể hỗ trợ bào chế thuốc mới

(Dân trí) - Tiến sĩ Bryan Fry đến từ Đại học Queensland vừa cho biết ông đã tìm ra những hoạt chất có trong nọc độc của dơi ma cà rồng có thể được nghiên cứu để bào chế ra những loại thuốc mới có ích cho con người.

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:47

Những thí nghiệm cực kỳ thú vị sẽ khiến bạn “yêu” môn vật lý

(Dân trí) - Vật lý là một lĩnh vực rất “khô cứng” đối với những người mới bắt đầu. Tuy nhiên, nếu tiếp cận nó thông qua những thí nghiệm trực quan thay vì hàng núi thông tin, số liệu thì biết đâu môn khoa học này lại trở thành niềm đam mê của bạn!

Thứ tư, 16/01/2019 - 05:40

Các nhà khoa học cảnh báo về tình trạng tăng tốc khởi đầu của thảm họa khí hậu

(Dân trí) - Theo những dữ liệu mới nhất, biến đổi khí hậu trên hành tinh đang trên đà phát triển nhanh.

Thứ tư, 16/01/2019 - 12:11

Phát hiện vật chất lạ trong răng bộ xương thời Trung Cổ

(Dân trí) - Trong khi các ghi chép khảo cổ học của châu Âu hầu như không cung cấp bằng chứng gì về việc phụ nữ ghi chép sách ở Thời Trung cổ, một nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ “việc chế tạo liên quan đến giới tính” những bản thảo sơn son thiếp vàng.

Thứ ba, 15/01/2019 - 11:46

Phát hiện tính chất nửa lỏng nửa rắn của giun cuộn

(Dân trí) - Những cuộn giun nửa lỏng nửa rắn đang mê hoặc các nhà nghiên cứu.

Thứ ba, 15/01/2019 - 11:25

Rùng mình cảnh trăn thảm bị hàng trăm con… ve hút máu bu kín

(Dân trí) - Thông thường ve hút máu thường ký sinh trên các loài động vật có vụ như mèo hay chó. Tuy nhiên, khi ký sinh trên trăn thì thực sự khá hiếm hoi.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:31

Các phi hành gia có thể trồng đậu trong không gian vào năm 2021

(Dân trí) - Trong tương lai gần, các phi hành gia cũng có thể được sử dụng các thực phẩm tươi sống sản xuất ngay trong không gian.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:26

Sóng biển toàn cầu ngày càng dữ dội hơn do Trái Đất nóng lên

(Dân trí) - Khi bề mặt của các đại dương thế giới liên tục ấm lên, các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) phát hiện ra rằng, những con sóng biển sẽ ngày càng dữ dội hơn.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:21

Các nhà toán học phát hiện ra thuật toán khiến AI cũng phải “bó tay”

(Dân trí) - Không phải mọi thứ đều có thể giải quyết được dù trí tuệ nhân tạo có thông minh đến đâu chăng nữa.

Thứ ba, 15/01/2019 - 02:16