Tác hại gián tiếp không ngờ từ những món xào, rán

(Dân trí) - Nghiên cứu cho thấy các món xào, rán có thể gây tác hại cho sức khỏe do các hạt vi mô của chất béo bắn vào không khí, các nhà khoa học cảnh báo.

Tác hại gián tiếp không ngờ từ những món xào, rán - 1

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas Tech và Đại học Utah đã tiến hành thí nghiệm: làm nóng dầu trong chảo, nhỏ nước vào và sau đó ghi lại phản ứng xảy ra. Họ phát hiện ra kết quả đáng kinh ngạc: nước làm cho chất béo nổ, bắn các giọt dầu nhỏ vào trong không khí gây nguy hiểm nếu hít phải.

Các nhà khoa học cho biết thực phẩm như thịt gà, món xào, dẫn đến bắn dầu vào trong không khí bởi thịt gia cầm và rau có chứa một lượng lớn nước. Trợ lý giáo sư Jeremy Marston của Đại học Texas cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng một lượng rất nhỏ các giọt dầu bắn ra ngay cả khi một giọt nhỏ giọt nhỏ nước tiếp xúc với dầu nóng”.

Các nhà khoa học hiện sử dụng video tốc độ cao để ghi lại, tính toán kích thước và sự phân bố của các giọt dầu bắn ra. Từ đó, tính toán ảnh hưởng của dầu bắn ra đến sự thông gió trong nhà bếp.

Tiến sĩ Marston cho biết: “Trên toàn thế giới, hàng triệu người chết do ô nhiễm không khí trong nhà, nhưng chúng ta vẫn chưa biết nấu ăn ở những phòng bếp không thông thoáng ảnh hưởng đến mức nào".

"Chúng tôi đang lên kế hoạch tiến hành một nghiên cứu chi tiết để xác định lượng chất xịt aerosol tác động đến ô nhiễm không khí trong nhà. Cuối cùng, chúng tôi hy vọng nghiên cứu sẽ là một gợi ý trong thiết kế cải tiến hệ thống thông gió, loại bỏ các chất xịt siêu mịn."

Khánh Duy (Theo Telepraph)