Sự sống trên Trái Đất đến từ một vụ va chạm hơn 4 tỷ năm trước?

Dân trí Các nhà nghiên cứu hóa học của Đại học Rice (Mỹ) vừa tìm thấy một số căn cứ cho thấy Trái Đất rất có thể đã nhận được phần lớn carbon, nitơ và các nguyên tố dễ bay hơi cần thiết khác từ vụ va chạm với một hành tinh cổ đại giúp tạo ra Mặt Trăng hơn 4,4 tỷ năm trước.

Sự sống như chúng ta biết được tạo thành từ sáu nguyên tố hóa học bao gồm: carbon, hydro, nitơ, ôxy, phốt pho và lưu huỳnh.

Sự sống trên Trái Đất đến từ một vụ va chạm hơn 4 tỷ năm trước? - 1
Các nhà nghiên cứu đến từ Mỹ vừa tuyên bố tìm thấy căn cứ mới về nguồn gốc sự sống trên Trái Đất.

Nhưng một nghiên cứu mới được công bố cho thấy các nguyên tố xây dựng cho sự sống trên Trái Đất đến từ một vụ va chạm giữa Trái Đất với một vật thể khác có kích cỡ sao Hỏa.

Những gì tìm thấy là tất cả các bằng chứng, tỷ lệ carbon, nitơ và tổng lượng carbon, nitơ và lưu huỳnh trong Trái Đất phù hợp với tác động hình thành Mặt Trăng. Hành tinh cổ đại được đưa ra giả thuyết có mặt trong vụ va chạm được gọi là Theia.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng lõi của Trái Đất không có bằng chứng về carbon, nitơ và lưu huỳnh, vì vậy các nhà khoa học tin rằng các nguyên tố đến Trái Đất từ ​​một vật thể liên sao.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng sự sống trên Trái Đất có thể xuất hiện từ một loạt các vụ tấn công thiên thạch, nhưng nghiên cứu mới nhất cho thấy đó là một vụ va chạm khủng khiếp.

Trong một nghiên cứu riêng biệt được công bố vào tháng 10 trên Tạp chí Thiên văn học cũng đã trình bày về các vật thể giống như sao chổi có thể "vận chuyển" các vi sinh vật qua hàng ngàn năm ánh sáng để đi “gieo mầm”.

Khôi Nguyên (Theo Foxnews)

Nhiên liệu lỏng đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng của Mặt Trời trong 18 năm

(Dân trí) - Trong một phát minh mới, các nhà khoa học tạo ra một chất liệu đặc biệt có thể lưu trữ năng lượng Mặt Trời đến 18 năm.

Thứ hai, 28/01/2019 - 06:01

Làm việc ban đêm nguy hại thế nào?

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Tổng hợp Hồng Kông phát hiện ra rằng thiếu ngủ và thức đêm nhiều sẽ dẫn đến phá hỏng cấu trúc DNA. Công trình nghiên cứu với kết luận tương ứng đăng tải trên tạp chí Anaesthesia.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 07:08

Xuất hiện loài cá mập hiếm ở bờ biển xứ Wales

(Dân trí) - Cá mập thiên thần đã được trông thấy còn sống ngoài bờ biển xứ Wales. Đây là một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:46

Những người có hình xăm có thể có bạn tình nhiều hơn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Miami (Mỹ) đã phát hiện ra rằng những người có hình xăm có số lượng bạn tình cao hơn bình thường.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:40

Phát hiện nhãn cầu của một người phụ nữ giống… bánh pizza

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Anh vừa báo cáo phát hiện ra “mô hình” kỳ lạ trên nhãn cầu của người phụ nữ 41 tuổi trong một cuộc kiểm tra mắt gần đây.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:34

Người đã lập gia đình có thể chất khỏe mạnh hơn người độc thân

(Dân trí) - Người ta thường nói rằng các cặp vợ chồng có một mối quan hệ mạnh mẽ, và có lẽ sức mạnh này thật ra là sức mạnh thể chất.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:27

Phát hiện viên đá quý cực hiếm chứa… côn trùng hoá thạch độc nhất vô nhị

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới nhất, các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi một viên đá quý Opal lại chứa bên trong một mẫu vật côn trùng cổ đại.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:22

Máy gia tốc hạt mới sẽ mở cửa đến “vũ trụ lân cận”

(Dân trí) - Máy gia tốc hạt mới của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu được xây dựng dự kiến sẽ dài gấp 4 lần và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (LHC) hiện tại. Nó được kì vọng đủ mạnh để mở ra cánh cửa đến một vũ trụ chưa được phát hiện trước đây.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:18

Phát hiện loài gừng mới ở Vườn quốc gia Vũ Quang

(Dân trí) - Chiều ngày 25/1, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:02

Trái Đất khó bị phá hủy hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Hành tinh xanh cứng cáp hơn nhiều so với khả năng hiện nay của loài người.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 04:05

Lỗ khoan nhân tạo sâu nhất ở Nam Cực có tác dụng gì?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đặt mũi khoan cho một lỗ khoan sâu nhất từ trước đến nay vào lòng Nam Cực. Mục đích của họ không phải là phá kỉ lục thế giới mà để đưa thiết bị xuống  sâu lớp băng già ở châu lục này nhằm nghiên cứu phản ứng của Nam Cực trước biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 03:54

Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản một loài linh trưởng đã bị biến đổi gene

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa thông tin đã phá vỡ một gene quy định của loài khỉ trước khi nhân bản chúng.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:54

Đã tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của của Nữ hoàng Cleopatra?

(Dân trí) - Một số cơ quan truyền thông đã đưa ra tuyên bố về việc phát hiện ra lăng mộ Antony và Nữ hoàng Cleopatra trong một dự án gần đây tại Taposiris Magna, Ai Cập.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:46

Ánh mắt ma thuật của nàng Mona Lisa vẫn là một điều bí ẩn

(Dân trí) - Từ trước đến nay người ta vẫn cho rằng ánh mắt của người phụ nữ trong bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci là hướng về phía người nhìn, dõi theo họ cho dù họ đứng ở góc nào trong căn phòng đi nữa.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:41

Ứng dụng đặc biệt giúp cải thiện sự tập trung của con người

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng nghĩ rằng có thể dùng thuốc để cải thiện sự thiếu tập trung thì có thể sẽ phải suy nghĩ lại. Một ứng dụng “đào tạo não” đơn giản từ Đại học Cambridge có thể giúp bạn làm được tốt hơn.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:31

Người châu Phi đã vượt qua Eo biển Gibraltar 4.000 năm trước

(Dân trí) - Các cư dân cổ đại ở châu Phi Hạ Sahara có lẽ đã vượt qua Eo biển Gibraltar tới nơi hiện nay là Tây Ban Nha sớm hơn 1.300 năm so với chúng ta vẫn nghĩ. Một phân tích di truyền về mẫu vật người là bằng chứng đầu tiên về một cuộc di dân như vậy vào thời tiền sử.

Thứ năm, 24/01/2019 - 12:27

Phụ nữ cao hơn sống thọ hơn

(Dân trí) - Theo kết quả của một nghiên cứu mới, những người phụ nữ cao có nhiều khả năng sống thọ hơn.

Thứ năm, 24/01/2019 - 11:21

Mưa đá lớn nhất thế giới tấn công Argentina

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu về thời tiết vô cùng sửng sốt khi thu thập được mẫu đá có đường kính lên đến 11,5cm rơi xuống sau trận mưa đá diễn ra ở Argentina.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:53

Thuyết trái đất phẳng giải thích thế nào về hiện tượng nguyệt thực toàn phần?

(Dân trí) - Nếu không có kiến thức cơ bản về cơ chế xoay của các vật thể thì khó có thể giải thích vì sao mặt trăng có màu đỏ như máu khi có nguyệt thực toàn phần. Tuy nhiên, những nhà lí luận theo thuyết âm mưu đã có cách né các chứng cứ khoa học và đưa ra cách giải thích rất sáng tạo về hiện tượng này.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:49

Máy ảnh đặc biệt cho phép con người nhìn mọi vật như… loài chim

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã phát triển thành công một chiếc máy ảnh đặc biệt mô tả lại cách loài chim nhìn thế giới.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:40

Khám phá quy trình làm ra một chiếc bồn tắm bằng dây chuyền tự động!

(Dân trí) - Không chỉ đơn thuần là một chiếc khuôn nhựa, loại bồn tắm acrylic phổ biến hiện nay còn được gia cố bằng… sợi thủy tinh. Và đương nhiên, quy trình để sản xuất ra sản phẩm quen thuộc này cũng phức tạp và thú vị hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:21

Các nhà khoa học cảnh báo hiểm họa từ quá trình khử muối

(Dân trí) - Việc xử lý nước siêu mặn, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất nước ngọt đang là một vấn đề nan giải với các nhà khoa học.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:40

Vệ tinh “made in Việt Nam” gửi những bức ảnh thử nghiệm đầu tiên ở độ cao khoảng 512km

(Dân trí) - Vào lúc khoảng 0h11 phút ngày 22/1/2019 (giờ Việt Nam), vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã lần đầu tiên chụp ảnh thử nghiệm khu vực nước Mỹ bằng máy ảnh trung tâm của hệ máy ảnh phân cực TPI (Triple Polarization Imager) ở các dải phổ và điều kiện chụp khác nhau để thực hiện quá trình hiệu chỉnh.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:26

Phát hiện hoá thạch loài cá mù 100 triệu năm tuổi cực hiếm

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra hoá thạch loài cá mù cực hiếm với các dấu vết của chất nhờn được bảo tồn có niên đại từ 100 triệu năm trước.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:31