Sự sống phức tạp trên Trái Đất đã tồn tại lâu hơn chúng ta tưởng

Phạm Hường

(Dân trí) - Hầu hết các nhà khoa học đều tin rằng sự sống phức tạp trên Trái Đất bắt đầu xuất hiện khoảng 635 triệu năm trước. Tuy nhiên, một lý thuyết mới lại có nhận định khác.

Sự sống phức tạp trên Trái Đất đã tồn tại lâu hơn chúng ta tưởng - 1

Sự sống trên Trái Đất đến từ đâu, khi nào là những câu hỏi chúng ta vẫn đang trên đường tìm kiếm câu trả lời chính xác (Ảnh minh họa: Getty).

Các nhà nghiên cứu tại đại học Cardiff, Anh, vừa công bố một lý thuyết mới sau khi nghiên cứu các thành tạo bí ẩn được tìm thấy ở Franceville, Gabon. Các nhà khoa học hiện chưa chắc chắn liệu những thành tạo này có phải là hóa thạch hay không, và họ đã đưa ra một số câu hỏi về việc liệu chúng có thể là dấu hiệu đầu tiên của sự sống trên Trái Đất hay không.

Nếu đây là các hóa thạch, thì chúng đã tồn tại khoảng 2,1 triệu năm, tức là sớm hơn khoảng 1,5 triệu năm so với mốc mà các nhà khoa học vẫn cho rằng sự sống phức tạp trên Trái Đất bắt đầu xuất hiện.

Tuy nhiên, lý thuyết này cũng cho thấy rằng các sinh vật khi đó vẫn rất đơn giản và chỉ xuất hiện trong phạm vi vùng biển trong đất liền, chưa lan rộng.

Cuối cùng, những sinh vật này đã tuyệt chủng, để lại một khoảng trống cho sự sống mà chúng ta biết đến ngày nay phát triển.

Việc chứng minh tất cả những điều này là một thách thức lớn, nhưng nếu các nhà nghiên cứu có thể chứng minh lý thuyết của họ là đúng, thì nó sẽ thay đổi cơ bản hiểu biết về tiến trình của hành tinh chúng ta.

Điều này sẽ giúp chúng ta hiểu sâu hơn về lịch sử của Hành tinh Xanh trong vũ trụ bao la và tối tăm. Điều hấp dẫn nhất về lý thuyết này và những thành tạo bí ẩn đó là chúng có thể là những mảnh ghép đầu tiên của sự sống phức tạp trên Trái Đất, xuất hiện trong những hoàn cảnh tương tự như hoàn cảnh mà sự sống nở rộ vào kỷ Cambri cách đây 635 triệu năm.

Rất có thể nó đã kích thích các dạng sống đơn giản trở nên phức tạp và tinh vi hơn, ngay cả khi cuối cùng chúng đã tuyệt chủng mà không sinh sôi lan rộng quá xa.

Tuy nhiên, những phát hiện này chưa được tất cả các nhà khoa học chấp nhận. Chúng ta phải chờ xem chính xác nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục áp dụng lý thuyết mới này như thế nào để kiểm chứng tính chính xác của nó.

Mặc dù vậy, đây cũng là một kết quả nghiên cứu đáng chú ý, vừa được đăng trên trang Chỉ dẫn Khoa học, một trang web được coi là nguồn dữ liệu khoa học được bình duyệt bởi các chuyên gia trong ngành.

Theo bgr.com