1. Dòng sự kiện:
  2. Giải thưởng VinFuture 2024

Sử dụng phương tiện điện tử nhiều khiến thiếu niên chậm phát triển trí tuệ

Phạm Hường

(Dân trí) - Một nghiên cứu về trẻ em ở lứa tuổi 8-11 cho thấy mối liên hệ giữa việc xem TV quá nhiều với khả năng đọc hiểu giảm sút, giữa việc sử dụng máy tính quá nhiều với khả năng học toán suy giảm.

Sử dụng phương tiện điện tử nhiều khiến thiếu niên chậm phát triển trí tuệ - 1

Các phát hiện này đã được nhóm chuyên gia của Viện nghiên cứu Trẻ em Murdoch, Úc, công bố trên tạp chí PLOS ONE ngày 2/9/2020 vừa qua.

Các nghiên cứu trước đây về trẻ em và người trưởng thành đã cho thấy có sự liên quan giữa việc sử dụng phương tiện điện tử (như TV, máy tính, máy chơi game video) với các vấn đề béo phì, kém ngủ và các nguy cơ khác đối với sức khỏe. Sử dụng phương tiện điện tử có một ưu điểm là người dùng tiếp cận được với nhiều thông tin, nâng cao kỹ năng công nghệ và tăng kết giao xã hội nhưng lại có một mặt trái ít được nhắc đến là ảnh hưởng xấu đến năng lực học tập. 

Để làm rõ những mối liên hệ này, các nhà khoa học đã nghiên cứu sự phát triển của 1.239 trẻ em 8 – 9 tuổi ở Úc. Họ sử dụng cơ sở dữ liệu kiểm tra năng lực toàn quốc để đánh giá năng lực học tập của các em khi bắt đầu nghiên cứu và 2 năm sau đó. Họ cũng hỏi cha mẹ các em về việc sử dụng phương tiện điện tử khi ở nhà.

Kết quả nghiên cứu cho thấy xem TV từ hai giờ đồng hồ trở lên mỗi ngày ở lứa tuổi 8-9 có liên quan đến giảm khả năng đọc hiểu; còn những em dùng máy tính hơn một tiếng mỗi ngày thì giảm khả năng học toán, tương đương với việc chậm hơn các bạn khác 4 tháng thời gian học tập. Mối liên hệ giữa chơi video games với khả năng học tập không có biểu hiện rõ ràng.

Thông qua việc đánh giá khả năng học tập bình thường và các yếu tố có thể ảnh hưởng như là có vấn đề về sức khỏe tâm thần, chỉ số khối cơ thể (BMI) và kiểm soát việc sử dụng phương tiện điện tử, các nhà nghiên cứu có thể kết luận về tác động của việc sử dụng các thiết bị này trong thời gian ngắn và dài, cũng như mối liên hệ với khả năng học tập giảm sút.

Những phát hiện này có thể giúp cha mẹ, thầy cô và các chuyên gia y tế điều chỉnh các kế hoạch sinh hoạt, điều trị và đưa ra lời khuyên về việc sử dụng phương tiện điện tử đối với lứa tuổi thiếu niên. Các kết quả nghiên cứu này cũng làm tiền đề cho các nghiên cứu sau này về ảnh hưởng của các thiết bị điện tử với trẻ em ở độ tuổi học trung học cơ sở.

Nhóm chuyên gia nhấn mạnh rằng tranh luận về hậu quả của phương tiện truyền thông hiện đại đối với việc học tập của trẻ em hiện nay đang là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết bởi hiện nay việc trẻ em sử dụng thời gian ra sao đang trở thành vấn nạn. Đây là nghiên cứu trên quy mô rộng đầu tiên về sử dụng phương tiện tử ảnh hưởng đến khả năng học tập của trẻ ở độ tuổi tiểu học. Các kết quả cho thấy càng xem TV và sử dụng máy tính nhiều thì chỉ sau 2 năm các em càng giảm sút khả năng đọc hiểu và tính toán so với các bạn ít sử dụng.