"Sông băng" được phát hiện trên sao Hỏa là tiền đề cho "bến đỗ" mới?

Minh Khôi

(Dân trí) - Sao Hỏa có thể thực sự là điểm đến tốt cho các chuyến bay vào vũ trụ của con người nhờ địa hình bằng phẳng và giá trị tài nguyên tiềm năng được tìm thấy.

Sông băng được phát hiện trên sao Hỏa là tiền đề cho bến đỗ mới? - 1

Ảnh chụp trên sao Hỏa cho thấy có nhiều đặc điểm giống sông băng ở Nam Cực. Ảnh: JPL

Bất chấp việc Elon Musk tuyên bố muốn định cư trên sao Hỏa, hay NASA liên tiếp đưa ra các sứ mệnh lịch sử của nhân loại, chúng ta đều hiểu rằng vẫn còn nhiều việc cần làm để tìm thấy một "bến đỗ" an toàn trên hành tinh đỏ.

Thế nhưng mới đây, các nhà địa chất tại trường Đại học Western Ontario, Canada đã phát hiện ra một đặc điểm giống như dòng chảy, uốn lượn tựa như một dòng sông băng, nằm bên dưới bề mặt sao Hỏa trong một khu vực tương đối bằng phẳng.

"Chúng tôi chưa nhìn thấy bất cứ thứ gì tương tự như thế này trên sao Hỏa", Shannon Hibbard, tác giả của nghiên cứu cho biết trên tạp chí Icarus.

"Có rất nhiều bằng chứng cho thấy đây là một khu vực có nhiều băng, nhưng chưa thể khẳng định sự tồn tại của một dòng sông băng tại nơi này. Điều kỳ quặc là chúng tồn tại trong một địa hình khá phẳng".

Khu vực này được đặt tên là Arcadia Planitia, thuộc một bộ phận đồng bằng trũng ở bán cầu Bắc của sao Hỏa.

Hibbard khẳng định khu vực này có toàn bộ yếu tố từ vĩ độ, địa hình và giá trị khoa học để được chọn là địa điểm hạ cánh trên sao Hỏa.

Sông băng được phát hiện trên sao Hỏa là tiền đề cho bến đỗ mới? - 2

Tương lai "đặt chân lên sao Hỏa" của con người có thể sớm trở thành hiện thực dựa trên phát hiện mới này.

"Arcadia Planitia có thể trở thành điểm đến tốt cho các chuyến bay vào vũ trụ của con người nhờ địa hình bằng phẳng và giá trị tài nguyên tiềm năng", cô cho biết.

"Từ đó, con người sẽ nghiên cứu và tìm ra bí ẩn về các dòng sông băng. Tôi nghĩ điều này rất tiềm năng", Hibbard không giấu được sự phấn khích.

Được biết, để có được nhận định này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu radar, hồng ngoại và kết hợp cả những ảnh chụp thực tế.

Dữ liệu thu thập được từ quỹ đạo trong nhiều năm cũng cho thấy mặt đất trong khu vực rất giàu hydro - nguyên tố thiết yếu để hình thành nên nước (H2O).

Trước đó, trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học cũng đã nhận thấy những đặc điểm trên sao Hỏa có liên quan đến sự tồn tại của băng tuyết, hay các dòng sông băng.

Cụ thể là dọc theo những ngọn đồi thấp, người ta quan sát thấy những mảnh vụn trông giống như dòng chảy của sông băng được bao phủ trong một lớp đá mỏng.

Khí hậu bất thường này cũng đã được so sánh với điều kiện ở các hồ dưới nước ở Nam Cực, nơi những loài tôm lạ và hải sâm đang phát triển mạnh. Hay trong những điều kiện tương tự trên Trái đất, chẳng hạn như Thung lũng khô ở Nam Cực, Biển Chết ở Israel và sa mạc Atacama ở Chile, hiện tượng tương tự cũng đã được chứng kiến.

Theo Daily Star, những kết quả này có thể cung cấp một mục tiêu mới cho tàu thăm dò Perseverance của NASA, vốn được gắn một mũi khoan lớn để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trong các mẫu đá tại sao Hỏa.