Sắp có mưa sao băng "bùng nổ" với 200 vệt mỗi giờ

Dân trí Hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ để thức khuya hoặc đặt chuông báo thức để quan sát một màn trình diễn sẽ làm thắp sáng bầu trời đêm của sao băng. Được biết đến là cơn mưa sao băng sáng và có tốc độ nhanh diễn ra hàng năm, mưa sao băng Perseid được dự đoán sẽ mang đến một trong những cơ hội ngắm sao băng tốt nhất trong năm nay.

Mưa sao băng Perseid thường diễn ra vào khoảng tháng 8 hàng năm, khi Trái Đất đi xuyên qua phần đuôi gồm những mảnh vỡ do một ngôi sao chổi cổ đại để lại. Năm nay, Trái Đất có thể sẽ tiếp xúc với đuôi sao chổi này gần hơn so với bình thường và tạo ra cơn mưa sao băng với màn trình diễn ngoạn mục.

Bill Cooke từ Văn phòng Môi trường Thiên thạch của NASA ở Huntsville, Alabama cho biết “Dự báo thời tiết đang dự đoán về một lần bùng nổ của Perseid năm nay với số lượng sao băng gấp đôi bình thường vào đêm ngày 11 - 12/8. Trong điều kiện hoàn hảo, có thể lên tới 200 sao băng mỗi giờ”.

Một lần bùng nổ là một trận mưa sao băng với số lượng sao lớn hơn bình thường. Lần bùng nổ gần đây nhất của Perseid xảy ra từ năm 2009.

Hình ảnh một cơn mưa sao băng Perseid làm thắp sáng bầu trời đêm tháng 8/2009. Các nhà thiên văn mong đợi một trận bùng nổ tương tự của Perseid vào cuối tuần này. (Ảnh: NASA)

Mỗi sao băng Perseid là một mảnh nhỏ của ngôi sao chổi Swift – Tuttle có quỹ đạo vòng quanh Mặt trời trong 133 năm. Mỗi lượt vòng qua bên trong hệ mặt trời, nó có thể để lại hàng nghìn tỉ các hạt nhỏ trong vệt đuôi của mình. Khi Trái Đất băng qua con đường đầy các mảnh vỡ này của Swift – Tuttle, các hạt bụi do sao chổi để lại va chạm vào bầu khí quyển của Trái Đất và tan ra trong chớp sáng. Theo chuyên gia Sarah Lewin của Space.com, những sao băng này được gọi là Perseid vì “chúng có thể xuất hiện trên khắp bầu trời, nhưng nhìn chúng luôn có vẻ như đang bay ra khỏi chòm sao Perseus”.

Hầu hết trong các năm, Trái Đất chỉ có thể sượt qua cạnh của đuôi sao chổi Swift – Tuttle, nơi có ít vật chất hơn. “Thỉnh thoảng, mặc dù lực hấp dẫn của Sao Mộc lôi kéo mạng lưới khổng lồ của vệt bụi này lại gần hơn, Trái Đất vẫn lặn lội tới gần khu vực ở giữa, nơi có nhiều vật chất hơn và kết quả là chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều sao băng hơn” – chuyên gia Eric Mack giải thích trên CNet.

Làm thế nào để quan sát Mưa sao băng Perseid?

Trái Đất đi vào vùng quỹ đạo có các mảnh vụn của sao chổi Swift – Tuttle từ ngày 17 – 24/8 với đỉnh điểm của trận mưa sao băng này – khi Trái Đất khi vào vùng có nhiều hạt bụi nhất – là ngày 12/8. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể nhìn thấy số lượng sao băng nhiều nhất trong một thời gian ngắn xung quanh đỉnh, nhưng bạn vẫn sẽ có thể nhìn thấy sao băng sau lúc đó.

Cách tốt nhất để quan sát mưa sao băng Perseid là đi ra ngoài vào lúc nửa đêm và bình minh ngày 12/8. Cho phép mắt bạn làm quen với bóng tối trong khoảng 45 phút. Nằm ngửa lưng ra và nhìn thẳng lên bầu trời. Đối với các nhà thiên văn ở khu vực bầu trời có nhiều mây hoặc bị ô nhiễm ánh sáng, một chương trình truyền hình trực tiếp về Mưa sao băng Perseid sẽ được phát sóng thông qua Ustream suốt đêm ngày 11-12/8 và 12-13/8 bắt đầu từ lúc 10 giờ tối ET tức là 3 giờ sáng GMT.

Một số thông tin về Mưa sao băng Perseid

Mưa sao băng Perseid di chuyển với một tốc độ sắc bén là khoảng 132.00 dặm/giờ (59km/giây). Tốc độ này nhanh hơn 500 lần so với chiếc xe nhanh nhất trên thế giới. Ở tốc độ đó, thậm chí là chỉ một tẹo bụi cũng có thể tạo thành một vệt sáng chói lọi khi nó va chạm với bầu khí quyển Trái Đất. Nhiệt độ cao nhất tại mọi điểm có thể lên tới 3.000 tới 10.000 độ F khi chúng băng qua bầu trời.

Các sao băng Perseid không gây nguy hiểm cho Trái Đất. Hầu hết chúng bốc cháy ở 50 dặm phía trên hành tinh của chúng ta. Nhưng một cuộc bùng nổ cũng có thể gây rắc rối cho tàu vũ trụ.

Giới thiệu về Văn phòng Môi trường Thiên thạch

Công việc của Cooke là giúp cho NASA hiểu và chuẩn bị trước cho những rủi ro mà sao băng có thể mang lại. Ông dẫn đầu một nhóm chuyên gia về sao băng ở Văn phòng Môi trường Thiên thạch của Trung tâm Bay Vũ trụ Marshall của NASA. Họ nghiên cứu các thiên thạch trong không gian để nhờ đó mà NASA có thể bảo vệ các vệ tinh, tàu vụ trụ của họ và thậm chí là cả các nhà du hành trên Trạm Vũ trụ Quốc tế khỏi những mảnh vụn không gian nhỏ bé.

Chiêm ngưỡng ánh sáng huyền ảo của bắc cực quang được chụp từ vũ trụ

(Dân trí) - Ánh sáng rực rỡ, chiếu vào tận thinh không của cực quang; Bề mặt Trái đất với những miệng núi lửa lỗ chỗ và quầng sáng yếu ớt phát ra từ bầu khí quyển bên trên hành tinh… Tất cả những hình ảnh ấn tượng này đã được chụp lại trong một bức ảnh ban đêm duy nhất do một phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế thực hiện

Thứ tư, 10/08/2016 - 11:28

Phát hiện công cụ lao động đầu tiên của loài người

(Dân trí) - Được công bố mới đây trong tạp chí Khoa học khảo cổ, những phát hiện của nhóm khoa học do nhà nhân chủng học cổ đại April Nowell thuộc đại học Victoria dẫn đầu đã hé lộ những công cụ tinh xảo đến bất ngờ của người tối cổ từ 250.000 năm trước tại một ốc đảo gần Azraq, Jordan.

Thứ tư, 10/08/2016 - 08:55

Các hố đen của LIGO có thể là vật chất tối

(Dân trí) - Các hố đen tạo ra các sóng hấp dẫn được phát hiện đầu tiên có thể có nguồn gốc ngoại lai trong vũ trụ sơ khai. Khi aLIGO thoáng thấy sóng hấp dẫn từ hai lỗ đen đang hợp nhất, các nhà khoa học đã hết sức ngạc nhiên về độ lớn của các lỗ đen này – khoảng 30 lần khối lượng mặt trời.

Thứ tư, 10/08/2016 - 06:38

8 lối sống có thể giúp ngăn ngừa ung thư

(Dân trí) - Câu hỏi đầu tiên mà chúng ta tự hỏi bản thân khi phát hiện ung thư là: “Làm sao tôi lại mắc bệnh này?”. 99% số người này không bao giờ tìm ra câu trả lời cho câu hỏi đó. Tại sao?

Thứ tư, 10/08/2016 - 06:16

Khoai tây xanh hay mọc mầm có độc không?

(Dân trí) - Khi bạn mua khoai tây về và để quên trong tủ bếp, sau một thời gian bạn mở tủ ra và thấy hiện tượng khoai tây bắt đầu mọc mầm. Vậy bạn sẽ làm gì? cắt phần mầm và mang đi nấu hay bỏ vào thùng rác vì cho rằng chúng không thể ăn được?

Thứ tư, 10/08/2016 - 12:17

Ở Hà Nội có thể ngắm được mưa sao băng?

(Dân trí) - Mưa sao băng Perseid thường diễn ra vào khoảng tháng 8 hàng năm, khi Trái Đất đi xuyên qua phần đuôi gồm những mảnh vỡ do một ngôi sao chổi cổ đại để lại. Dự báo thời tiết đang dự đoán về một lần bùng nổ của Perseid năm nay với số lượng sao băng gấp đôi bình thường vào đêm ngày 11 - 12/8. Ở Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể quan sát tốt được hiện tượng này.

Thứ ba, 09/08/2016 - 05:30

Tảo độc lục lam thích ứng với CO2 tăng

(Dân trí) - Một loại tảo lục lam phổ biến dễ dàng được phát hiện thích ứng với sự gia tăng lượng CO2 của trái đất, nghĩa là tảo lục lam - trong đó có rất nhiều loại sinh ra độc tố - xử lý việc thay đổi các điều hiện khí hậu chuyên nghiệp hơn so với những giả thuyết của các nhà khoa học đưa ra trước đây. Một nhóm các nhà vi sinh học thuộc Đại học Amsterdam (UvA) đã báo cáo nghiên cứu này trên tạp chí PNAS và chỉ ra các tác động đối với nước uống sạch, an toàn khu vực bơi và các hệ sinh thái nước ngọt.

Thứ ba, 09/08/2016 - 03:23

Số lượng công bố khoa học quốc tế của Việt Nam vượt ngưỡng 3.000 bài/năm

(Dân trí) - Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia cho biết, năm 2015, lần đầu tiên Việt Nam đã có số công bố khoa học được xử lý vào cơ sở dữ liệu Web of Science vượt ngưỡng 3.000 bài/năm. Thế mạnh công bố quốc tế của Việt Nam là các lĩnh vực vật lý, toán học, hóa học và kỹ thuật.

Thứ ba, 09/08/2016 - 11:12

Sinh vật  lai giữa động vật và con người có thể trở thành sự thật
Sinh vật lai giữa động vật và con người có thể trở thành sự thật

(Dân trí) - Chính phủ liên bang sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm các dự án sử dụng các sinh vật lai giữa động vật và con người. Nhưng những nghiên cứu này mang lại lợi ích y học nào?

Thứ ba, 09/08/2016 - 09:57

Đồ uống bay lơ lửng như con chim ruồi

(Dân trí) - Bạn có tin một loại đồ uống mà có thể bay trong không trung? Điều kỳ diệu này không phải là một trò ảo thuật mà do một hệ thống treo bằng điện từ. Một khối thiết bị không dây và một chiếc cốc đặc biệt với phần đáy có từ tính đã tạo ra ảo giác huyền diệu về một cốc đồ uống có thể bay lơ lửng như một con chim ruồi.

Thứ ba, 09/08/2016 - 09:33

Tấm bọt sinh học làm cho nước bẩn có thể uống được

(Dân trí) - Các kỹ sư tại Đại học Washington ở St. Louis (WUSTL) đã phát triển tấm bọt sinh học gốc graphene có thể được đặt trên các con đập và hồ bị bẩn hay nhiễm mặn để sản xuất nước uống sạch sử dụng năng lượng mặt trời

Thứ ba, 09/08/2016 - 06:26

Phụ nữ phẫu thuật ngực có nguy cơ mắc ung thư cao

(Dân trí) - Nhiều phụ nữ trên khắp thế giới phẫu thuật ngực vì lý do thẩm mỹ hoặc sau phẫu thuật ung thư vú. Trong một số trường hợp hiếm, các ca cấy ghép này có thể dẫn đến một loại ung thư mới, được gọi là u lympho tế bào lớn anaplastic liên quan đến cấy ghép vú, hay còn gọi là BIA-ALCL.

Thứ ba, 09/08/2016 - 06:11

Bức tường có khả năng tạo ra điện, nước sạch và oxy nhờ gạch thông minh

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học West of England (UWE Bristol) đang phát triển gạch thông minh sử dụng vi khuẩn để tái chế nước thải, tạo ra điện và tạo ra oxy, với hi vọng trong tương lai sẽ xây dựng được những tòa nhà “sinh vật sống trên quy mô lớn”.

Thứ hai, 08/08/2016 - 03:08

Mỹ: Sẽ phóng thích muỗi biến đổi gen để đối phó dịch bệnh?

(Dân trí) - Các nhà quản lý về y tế của Mỹ đã bật đèn xanh cho cuộc giải phóng hàng triệu con muỗi biến đổi gen nhằm làm giảm số lượng của loài côn trùng chuyên làm lây lan bệnh tật này, đặc biệt là tin tức về việc dịch bệnh Zika đã tiến vào nước Mỹ.

Thứ hai, 08/08/2016 - 10:29

Giải thích về 3 cách Chimeras người đã tồn tại

(Dân trí) - Theo thần thoai Hi Lạp, Chimeras là một quái vật được kết hợp từ thân thể của nhiều loài vật khác nhau. Dưới ánh sáng của khoa học hiện đại, Chimeras về bản chất là một sinh vật duy nhất được tạo thành từ các tế bào của hai hay nhiều “cá thể” khác, chứa hai hay nhiều bộ ADN khác nhau, làm cho các sinh vật đó trở nên khác biệt.

Thứ hai, 08/08/2016 - 09:34

Khám phá ánh sáng tồn tại ở dạng chưa từng thấy

(Dân trí) - Những nghiên cứu mới cho thấy có thể tạo ra một dạng mới của ánh sáng bằng cách ghép ánh sáng với một electron đơn lẻ, kết hợp đặc tính của cả hai thành phần này.

Thứ hai, 08/08/2016 - 09:11

Khởi nghiệp: Cần tận dụng và phát huy tiềm năng con người

(Dân trí) - "Con người Việt Nam với sức lực và trí tuệ, nguồn lực này đang dư thừa tương đối và còn tăng đột phá trong những năm nữa. Phải tận dụng điều này!", Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ Quốc Việt Nam- nói về khởi nghiệp.

Thứ hai, 08/08/2016 - 07:40

Chất xúc tác cho nhựa phân hủy sinh học mới được tạo ra

(Dân trí) - Sự phát triển của nhựa có nguồn gốc dầu mỏ là một trong những thành tựu huy hoàng của thế kỷ 20. Với tính chất cơ học đặc biệt và giá thành không đắt đã làm cho chúng trở thành nguyên liệu phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Thứ hai, 08/08/2016 - 06:24

Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM tọa đàm kỉ niệm 40 năm thành lập

(Dân trí) - Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (Sở KH&CN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Phát huy Truyền thống đoàn kết, sáng tạo - Phấn đấu vì Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Sở KH&CN (5/8/1976 - 5/8/2016).

Chủ nhật, 07/08/2016 - 07:31

Phát hiện mới về những ca bệnh đầu nhỏ không mắc Zika

(Dân trí) - Rất lâu trước khi virut Zika xuất hiện, các dị tật bẩm sinh được gọi là bệnh đầu nhỏ đã làm các nhà khoa học và bác sỹ bối rối không thể giải thích được, dù căn bệnh này đã thay đổi cuộc sống của những trẻ em mắc phải.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 06:37

Màn giải cứu một con báo khỏi chết đuối đầy kịch tính

(Dân trí) - Sau nỗ lực của nhóm các chuyên gia cứu hộ động vật và những người dân làng Pimpalgaon Siddhanath, phía Tây Ấn Độ đã cứu được một con báo khỏi chết đuối trong một giếng lớn của làng.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 06:13

Năm 2017: Châu Úc sẽ dịch chuyển 1,8 mét về phía Bắc

(Dân trí) - Vào ngày đầu Năm mới 2017, cả nước Úc sẽ dịch chuyển lên phía Bắc 1,8 mét (5,9 feet). Nếu bạn vẫn đang nhíu mày băn khoăn, chắc hẳn bạn vừa nhận ra rằng đó không phải là một thảm hoạ tận thế khi các mảng địa chấn di chuyển. Tuy nhiên, sự trôi dạt lục địa cũng có một phần vai trò trong hiện tượng địa lí.

Chủ nhật, 07/08/2016 - 05:58

Kinh nghiệm vượt qua lũ chảy xiết một cách an toàn

(Dân trí) - Khi chúng ta đang đi trên đường bất ngờ gặp lũ lớn thì bạn sẽ làm gì để có thể thoát hiểm? Một đoạn video của truyền hình Nhật Bản đã đưa ra những thử nghiệm và đúc kết ra cách để vượt qua lũ một cách an toàn.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 09:32

Béo phì làm bộ não già hơn 10 tuổi so với bình thường

(Dân trí) - Một nghiên cứu của trường Đại học Cambridge, Anh đã phát hiện những người ở độ tuổi trung niên bị thừa cân có bộ não già hơn 10 năm so với những người khỏe mạnh cùng lứa tuổi.

Thứ bảy, 06/08/2016 - 08:48