Ra mắt tàu không gian sắp thực hiện sứ mệnh đầu tiên của châu Âu tới sao Thủy

Ngày 6/7, các nhà khoa học châu Âu và Nhật Bản đã ra mắt tàu không gian BepiColombo trước khi tàu này bắt đầu hành trình kéo dài 7 năm tới sao Thủy để thám hiểm một trong những hành tinh bí ẩn nhất hệ Mặt Trời.

Dự án chung này giữa ESA với Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA) có tổng chi phí 1,3 tỷ euro, với sự tham gia của 33 công ty thuộc 12 quốc gia Liên minh châu Âu (EU), cũng như các công ty đến từ Mỹ và Nhật Bản. Kế hoạch phóng

BepiColombo đã bị trì hoãn nhiều lần, nhưng hiện tại việc phóng con tàu không gian này đã gần như chắc chắn được tiến hành vào tháng 10/2018, và BepiColombo sẽ là sứ mệnh đầu tiên của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đến hành tinh gần Mặt Trời nhất này.

Tàu có thiết kế khác thường, gồm một phần phình ra chứa 2 tàu nhỏ - một của châu Âu và một của Nhật Bản. Hai tàu này sẽ tách ra khỏi tàu mẹ khi đến sao Thủy và bay theo hai quỹ đạo khác nhau nhưng bổ sung cho nhau vòng quanh sao Thủy. ESA cho biết BepiColombo sẽ bám theo các kết quả rất kỳ lạ mà tàu Messenger của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã khám phá, từ đó thám hiểm sâu hơn các bí ẩn trên sao Thủy.

Theo Giám đốc khoa học của ESA Alvaro Gimenez, sao Thủy là khác thường nhất trong số các hành tinh đá. Bề mặt của nó đã đổ nát vì sự thay đổi nhiệt độ tới mức cực đoan, từ âm 180 độ C đến 450 độ C. Nó cũng có một từ trường và là hành tinh đá duy nhất bên ngoài Trái Đất có từ trường.

Nhưng sao Thủy rất yếu đến mức bề mặt của nó không phải là một cái "khiên" bảo vệ mình khỏi bức xạ Mặt trời. Quỹ đạo của nó cách Mặt Trời 58 triệu km và bề mặt của nó bị phá nát bởi các tia bức xạ vốn có thể phá hủy mọi dạng sinh vật sống tồn tại trên Trái Đất.

Chính vị trí rất gần với Mặt Trời khiến việc nghiên cứu sao Thủy từ Trái Đất trở nên rất khó khăn, vì cường độ ánh sáng quá cao cản trở khả năng quan sát. Lực hút mạnh của Mặt Trời cũng gây khó khăn cho một tàu vũ trụ muốn bay trong một quỹ đạo vững chắc quanh hành tinh này. Nhiệt độ cao cũng đặt ra nhiều thách thức lớn đối với các kỹ sư và cả hãng Airbus, và khiến dự án trên bị hoãn lại nhiều lần.

Airbus cho biết họ đã bọc tàu BepiColombo bằng một vật liệu cách nhiệt được thiết kế đặc biệt gồm 50 lớp để có khả năng chịu nhiệt độ cao, trong khi ăng-ten của tàu được làm từ titan chịu nhiệt, bọc bằng một lớp vật liệu mới chế tạo. Giám đốc dự án BepiColombo của ESA, ông Ulrich Reininghaus ví chuyến thám hiểm này giống như "bay vào một chiếc lò nướng khổng lồ" mà có thể hứng chịu những hậu quả không mong muốn.

Đến nay, NASA mới thực hiện 2 sứ mệnh tới sao Thủy, do tàu Mariner 10 thực hiện vào những năm 1970, và tàu Messenger đã bay trong quỹ đạo sao Thủy từ năm 2011 cho đến khi hết nhiên liệu vào tháng 4/2015.

Theo TTXVN/Tin Tức

Làm “chuyện yêu” nhiều sẽ tốt cho bộ não của bạn

(Dân trí) - Bạn có thể quên đi các phương thức luyện tập cho bộ não như giải câu đố hoặc chơi thẻ nhớ - một nghiên cứu mới phát hiện rằng việc bận rộn trên giường có thể giúp cho chức năng não cao hơn.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 09:59

Bạn cần tập thể dục thế nào nếu ngồi suốt cả ngày?

(Dân trí) - Rất nhiều người trong số chúng ta ngồi làm việc cả ngày, mặc dù vô số các nghiên cứu đã kết luận rằng điều đó rất khủng khiếp đối với sức khỏe. Một nghiên cứu lớn đã tìm hiểu về mức độ tập thể dục cần thiết để ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe này.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 09:53

Cá đực đang bị “nữ hóa” do hóa chất mà con người thải ra môi trường nước

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây của Giáo sư Charles Tyler, thuộc Đại học Exeter đã phát hiện ra rằng hóa chất do con người thải ra môi trường nước đang khiến các loài cá đực bị “nữ hóa”.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 09:00

Phố đi bộ biến bước chân thành điện năng ở Anh

(Dân trí) - Nước Anh đã cho xây dựng một con phố đi bộ thông minh có khả năng tận dụng động năng từ bước chân và biến nó thành điện thắp sáng đèn đường.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 08:53

Máy ảnh nhỏ có thể gắn trên quần áo

(Dân trí) - Một loại máy ảnh nhỏ, mỏng như giấy và không có ống kính, cho phép chụp được ảnh ở trên đầu là nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 08:28

Triclosan có liên quan đến kháng thuốc kháng sinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Anh đã tìm ra mối liên kết giữa thành phần kháng khuẩn phổ biến và kháng thuốc kháng sinh. Triclosan là thành phần nằm trong danh mục cảnh báo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Vào năm 2016, FDA đã cấm thành phần này ở trong những loại xà phòng.

Thứ bảy, 08/07/2017 - 08:10

Chỉ số GII 2017 của Việt Nam tăng: Khoa học công nghệ đã đóng vai trò gì?

(Dân trí) - Theo Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017 (GII-2017), Việt Nam được xếp hạng thứ 47/127 về đổi mới sáng tạo toàn cầu, vượt 12 bậc so với 2016 (xếp thứ 59). Vậy khoa học công nghệ đã đóng vai trò gì trong việc tăng chỉ số GII?

Thứ sáu, 07/07/2017 - 04:08

"Loạn" thiết bị tiết kiệm điện năng: Để đánh giá được rất là phức tạp!

(Dân trí) - Tại buổi họp báo quý II Bộ Khoa học và Công nghệ, trả lời báo Dân trí về việc tiến hành rà soát các thiết bị tiết kiệm điện năng, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho hay, việc đánh giá khả năng tiết kiệm điện thực tế so với các công bố của các nhà sản xuất là một việc hết sức phức tạp.

Thứ sáu, 07/07/2017 - 02:57

Người già ngoại tình nhiều hơn so với người trẻ?

(Dân trí) - Những người có tuổi nên chấm dứt việc coi những người trẻ tuổi như những kẻ phá hoại các mối quan hệ và hôn nhân gia đình. Một nghiên cứu mới cho biết rất nhiều người có tuổi đang lao vào các mối quan hệ ngoài hôn nhân.

Thứ sáu, 07/07/2017 - 01:57

Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú, nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị

(Dân trí) - Nhiều triệu chứng của ung thư vú cũng có thể là những triệu chứng của căn bệnh khác nào đó. Chỉ có bác sĩ mới biết chắc chắn được. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng được nêu lên dưới đây, tốt nhất là nên đi khám ngay.

Thứ sáu, 07/07/2017 - 09:29

Hài hước cảnh voi con chơi “cầu trượt” trên sườn đồi

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại cảnh chơi “cầu trượt” của một con voi con khiến người xem thích thú. Cô bé voi con tinh nghịch trong clip này mới 2 tuổi có tên là Yang Niu, hiện đang được chăm sóc tại trung tâm cứu trợ và sinh sản voi châu Á tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Thứ sáu, 07/07/2017 - 07:46

Thiết bị sử dụng các rung chấn của động đất để nạp pin điện thoại

(Dân trí) - Kỹ sư người Chi –lê Luciano Chiang đã chế tạo ra một cỗ máy có thể biến rung chấn của các trận động đất thành năng lượng để nạp pin cho điện thoại và các thiết bị điện nhỏ.

Thứ sáu, 07/07/2017 - 07:32

Vắcxin phòng ngừa ung thư da phát huy hiệu quả trong thử nghiệm

Các nhà nghiên cứu cho biết hai loại vắcxin phòng ngừa ung thư da được thử nghiệm với quy mô nhỏ đã chứng tỏ độ an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch đối với các tế bào ung thư.

Thứ năm, 06/07/2017 - 07:34

Nghiên cứu cá mập Greenland 392 tuổi nhằm tìm hiểu bí mật trường thọ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu hiện đang phân tích ADN từ các mẫu vây của 100 con cá mập Greenland – loài động vật có xương sống thọ nhất trên hành tinh. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tìm hiểu được yếu tố quyết định tuổi thọ các các loài khác nhau – bao gồm cả loài người.

Thứ năm, 06/07/2017 - 07:26

Vì sao các vết thương do tự cắn vào lưỡi hiếm khi bị nhiễm trùng?

(Dân trí) - Có vô số vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng của chúng ta, nhưng kỳ lạ là các vết thương do tự cắn vào lưỡi thường rất hiếm khi bị nhiễm trùng. Tại sao vậy?

Thứ năm, 06/07/2017 - 11:04

Sự nổi dậy của rô-bốt tình dục?

(Dân trí) - Các chuyên gia dự đoán rằng, các rô-bốt tình dục giống như thật sẽ mang đến một cuộc cách mãng xã hội và công nghệ ở Anh.

Thứ năm, 06/07/2017 - 10:54

Thế giới có thể kết thúc theo 3 cách khủng khiếp

(Dân trí) - Khả năng duy trì sự sống của Trái Đất sẽ không kéo dài mãi mãi. Các nhà khoa học dự đoán rằng vài tỷ năm nữa, Trái Đất sẽ không còn tồn tại. Dưới đây là một số chiều hướng mà các nhà khoa học cho rằng có thể sẽ xảy ra.

Thứ năm, 06/07/2017 - 08:16

Các hacker có thế dùng sóng não để “ăn cắp” mật khẩu

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã khám phá ra rằng các hacker có thể “dự đoán” được mật khẩu của người sử dụng bằng cách kiểm soát các sóng não của họ.

Thứ năm, 06/07/2017 - 06:38

Nhà khoa học Hawking công kích Tổng thống Mỹ Donald Trump

(Dân trí) - Giáo sư Stephen Hawking đã gửi một lời cảnh báo mạnh mẽ tới Tổng thống Mỹ Donald Trump khi nêu rõ rằng: Quan điểm về các vấn đề môi trường của nhà chính trị có nguồn gốc doanh nhân này có thể sẽ phá hủy Trái đất và khiến nó có trở nên giống với sao Kim.

Thứ năm, 06/07/2017 - 06:29

Những thống kê vui về cách mà cuộc sống của chúng ta đang diễn ra hàng ngày

(Dân trí) - Những thống kê hài hước nhưng cũng không kém phần chính xác dưới đây, sẽ diễn tả một cách chân thực nhất, về các khía cạnh hết sức gần gũi trong cuộc sống hàng ngày của chính chúng ta.

Thứ năm, 06/07/2017 - 06:22

Truyền lửa đam mê khoa học trong giới trẻ

(Dân trí) - “Trường hè khoa học là nơi truyền lửa, kết nối tình yêu khoa học giữa các nhà nghiên cứu khoa với thế hệ học trẻ Việt Nam. Chỉ có khoa học mới đưa đất nước phát triển bền vững trong tương lai”- GS. Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam chia sẻ.

Thứ tư, 05/07/2017 - 10:08

Bộ tộc người khổng lồ sống cách đây 5.000 năm ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học tại Trung Quốc đã khai quật được xương cốt của hàng loạt “người khổng lồ” sống trên lãnh thổ nước này từ 5.000 năm trước.

Thứ tư, 05/07/2017 - 04:11

Trong 30 năm nữa, các ông bố bà mẹ sẽ “thiết kế” con mình trong phòng thí nghiệm

(Dân trí) - Một nhà khoa học uy tín tuyên bố, sau 30 năm nữa, có lẽ quan hệ tình dục chỉ là một việc trong quá khứ khi những người muốn trở thành cha mẹ sẽ có thể “thiết kế” con mình trong phòng thí nghiệm.

Thứ tư, 05/07/2017 - 12:44

Mũ bảo hiểm tự cầu cứu, tự lọc không khí "made in Việt Nam"

(Dân trí) - Thấy nhiều nạn nhân bị tai nạn chưa được cấp cứu kịp thời dẫn đến tử vong hoặc thương tật, hai nam sinh ở Ninh Bình đã sáng chế ra chiếc mũ bảo hiểm tự cầu cứu người đi đường và nhắn tin ứng cứu báo hiệu cho người thân hoặc trung tâm cứu hộ.

Thứ tư, 05/07/2017 - 09:08