Ra đời loại vật liệu… dày hơn khi được kéo giãn

Dân trí Lẽ thường tình, khi ta kéo giãn mọi thứ, chúng đều trở nên mỏng hơn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng; một số thứ, như da mèo, có những đặc tính kéo giãn “auxetic” (có hệ số Poisson âm). Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã sáng chế một loại vật liệu tổng hợp sẽ dày lên khi được kéo căng.

Ra đời loại vật liệu… dày hơn khi được kéo giãn - 1

Một loại tinh thể lỏng chưa được đặt tên có tính chất kì quặc này và các nhà khoa học đang cân nhắc các hình thức ứng dụng nó, ví dụ như áo giáp cơ thể và thiết bị y tế.

Các nhà khoa học đã và đang cố gắng tạo ra một đột phá tương tự trong hơn 30 năm.

Các loại vật liệu có đặc tính này sẽ hữu ích cho việc hấp thụ năng lượng và giảm thiểu nguy cơ đứt gãy với rất nhiều công dụng tiềm năng.

Loại vật liệu mới này vốn là vật liệu axetic, nghĩa là việc sản xuất nó không quá phức tạp. Các thử nghiệm khác cho ra kết quả là những vật liệu sẽ trở nên xốp khi bị kéo giãn – điều không mong muốn.

Loại vật liệu được sử dụng là một loại tinh thể lỏng, giống vật liệu được tìm thấy trong vô tuyến truyền hình

Vật liệu này có liên quan tới công nghệ được tìm thấy trong vô tuyến truyền hình và màn hình điện thoại. Các tinh thể lỏng nửa cứng nửa lỏng và chúng có thể hình thành đặc tính mới khi liên kết với các chuỗi polymer.

Tiến sĩ Devesh Mistry, tác giả chính của báo cáo mới được đăng trên tờ Nature Communications, cho biết: “Đây là một phát hiện thật sự đáng khích lệ, sẽ mang lại những lợi ích quan trọng trong việc chế tạo các sản phẩm trong tương lai với rất nhiều ứng dụng”.

Đội nghiên cứu đã vận dụng thiết bị với sự giám định của Trung tâm Quang phổ học và Kính hiển vi Điện tử Leeds để thử nghiệm vật liệu này.

Tiến sĩ Mistry xác nhận rằng đội nghiên cứu đã đệ trình xin cấp bằng sáng chế và đã bàn bạc với các đối tác tiềm năng về các bước đi tiếp theo.

Lộc Xuân (Theo Mirror)

Sốc khoảnh khắc gián bị ong bắp cày cắt đứt đầu trong cuộc chiến

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con gián đã bị ong bắp cắt cắt đứt đầu trong một cuộc chiến khiến nhiều người phải cảm thấy sốc vì sự khắc nghiệt của thế giới tự nhiên.

Thứ năm, 06/12/2018 - 04:55

Các nhà khoa học vẫn còn “thờ ơ” với bảo hộ sáng chế cho sản phẩm nghiên cứu

(Dân trí) - Mặc dù nhận thức về SHTT trong các viện/trường hai năm trở lại đây được gia tăng rõ rệt nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, việc xác lập quyền bảo hộ sáng chế cho các sản phẩm nghiên cứu khoa học chưa được nhận thức một cách đầy đủ.

Thứ năm, 06/12/2018 - 04:30

Vì sao cá thể rùa khổng lồ Pinta cuối cùng sống đến 100 năm?

(Dân trí) - Bộ gene của "cụ" rùa khổng lồ Lonesome George nổi tiếng vừa qua đã được các nhà nghiên cứu giải mã để tìm hiểu vì sao loài rùa này có thể sống lâu đến vậy.

Thứ năm, 06/12/2018 - 11:17

Bộ xương bí ẩn mang bốt da dưới lòng sông Thames

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một bộ xương bí ẩn nằm trong vũng bùn ở sông Thames, mang một đôi bốt da cao quá gối.

Thứ năm, 06/12/2018 - 10:13

Các sỹ quan của Đức Quốc Xã đã trốn thoát bằng tàu du hành thời gian?

(Dân trí) - Những nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu cho rằng, một số sĩ quan cao cấp của Đức Quốc Xã có thể đã trốn thoát trước khi Thế chiến thứ II kết thúc với một cỗ máy thời gian.

Thứ năm, 06/12/2018 - 07:18

Vì sao hoàng hôn trên sao Hoả có màu xanh?

(Dân trí) - Không ít người thắc mắc vì sao sao Hoả được mệnh danh là hành tinh đỏ nhưng lại có hoàng hôn màu xanh dương lạ mắt.

Thứ năm, 06/12/2018 - 06:21

Giải mã hố sâu “quỷ Satan” bí ẩn ở Mỹ bốc cháy cao 3,6m

(Dân trí) - Sau thời gian tìm hiểu, mới đây các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân vì sao một hố sâu bí ẩn bốc cháy ở tiểu bang Arkansas.

Thứ năm, 06/12/2018 - 06:16

Muỗi là nguyên nhân chính khiến các loài động vật bị nhiễm vi nhựa?

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, một trong những nhân tố chủ chốt làm xâm nhiễm vi nhựa vào chuỗi thức ăn ở các khu vực mà trước đây chưa từng có sự hiện diện của tác nhân này, rất có thể chính là muỗi.

Thứ năm, 06/12/2018 - 06:08

Khám phá ra loài khủng long mới tại Australia

(Dân trí) - Sau gần 1 thế kỷ, một loài khủng long mới ở New South Wales đã được phát hiện và đặt tên: Weewarrasaurus pobeni.

Thứ năm, 06/12/2018 - 12:20

Nguyên nhân khiến thủ đô Tehran của Iran đang lún sụt không thể phục hồi

(Dân trí) - Nền đất thành phố Tehran, nơi sinh sống của 15 triệu dân Iran, là thành phố lớn nhất tây Á, đang lún sụt với tốc độ khủng khiếp. Hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao cho thấy một số khu vực của Tehran mỗi năm lún đến 25 cm.

Thứ tư, 05/12/2018 - 01:45

Tàn tích Machu Picchu bí ẩn được xây dựng bởi người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu lịch sử Brien Forester mới đây đã đưa ra những nhận định mới cho rằng, tàn tích Machu Picchu của đế chế Inca nổi tiếng có thể được xây dựng bởi người ngoài hành tinh.

Thứ tư, 05/12/2018 - 01:25

Robot tình dục trong tương lai sẽ… biết yêu

(Dân trí) - Một chuyên gia trong ngành sản xuất robot tình dục cho biết trong một tương lai không xa, các loài robot tình dục sẽ được lập trình để có khả năng biết yêu và… đau khổ.

Thứ tư, 05/12/2018 - 01:09

Phát hiện ngôi mộ kỳ bí trên hòn đảo của các tu sĩ ẩn cư

(Dân trí) - Trong quá trình khai quật trên đảo Guernsey, nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện một ngôi mộ lạ lùng niên đại 400 năm, bên trong là di cốt của một người đàn ông không có bàn tay.

Thứ tư, 05/12/2018 - 07:05

Những người có bộ não lớn hơn sẽ… thông minh hơn

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học Mỹ và Hà Lan xác định được rằng, những người có bộ não lớn hơn có trí nhớ, khả năng tư duy logic và phản ứng tốt hơn nhiều so với người bình thường.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:57

Tại sao vú người lại lớn đến thế?

(Dân trí) - Vú người có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau trên những người khác nhau, nhưng có một điểm chung là: Vú người phát triển như vậy là duy nhất đối với các loài linh trưởng.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:54

Gạch sinh thái - chìa khóa giải quyết bài toán ô nhiễm rác thải nhựa

(Dân trí) - Sự bền bỉ và khó phân hủy của rác thải nhựa, ở một góc độ khác, lại chính là điều mà chúng ta có thể lợi dụng để giải quyết vấn nạn môi trường đang rất nhức nhối hiện nay, và “Gạch sinh thái” chính là một sản phẩm được ra đời từ quan điểm đó.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:47

Kì lạ người đàn ông có lưỡi “siêu dài”

(Dân trí) - Yagya Bahadur Katuwal, 35 tuổi, một tài xế xe bus tại Nepal tuyên bố rằng anh là người có lưỡi dài nhất thế giới.

Thứ ba, 04/12/2018 - 02:51

Sắp tôn vinh những "Nhà khoa học của Nhà nông"

(Dân trí) - Hội đồng thẩm định Trung ương đã chọn ra được 53 gương mặt tiêu biểu (trong số 63 ứng viên được đề cử từ các hội đồng bình chọn cơ sở) để vinh danh “Nhà khoa học của Nhà nông” lần thứ Nhất vào tối 11/12/2018.

Thứ ba, 04/12/2018 - 02:46

Phát hiện hũ vàng cổ ở Israel

(Dân trí) - Chiếc hũ đồng chứa đầy các đồng tiền vàng và một chiếc hoa tai đã được tìm thấy tại một địa điểm khai quật ở thành phố cổ Caesarea. Chiếc hũ và món đồ bên trong có niên đại từ thế kỉ 11 SCN.

Thứ ba, 04/12/2018 - 11:08

WHO sẽ thành lập ủy ban nghiên cứu việc chỉnh sửa gen

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 3/12 cho biết sẽ thành lập một ủy ban chuyên nghiên cứu việc chỉnh sửa gen. Quyết định trên được đưa ra sau khi nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê thông báo tạo ra một cặp bé gái song sinh "biến đổi gien" đầu tiên trên thế giới, gây chấn động cộng đồng khoa học quốc tế.

Thứ ba, 04/12/2018 - 10:31

Hố "tử thần" bốc cháy bất ngờ xuất hiện, dân Mỹ sợ quỷ Satan

Cái hố bốc cháy bí ẩn xuất hiện ở bang Arkansas nước Mỹ vào tháng 9 vừa được giải mã, tờ New York Post đưa tin.

Thứ ba, 04/12/2018 - 10:27

Kì lạ hiện tượng “ma núi” xuất hiện ở Ireland

(Dân trí) - Matt Loughrey, người đã quay được video kì lạ cho biết, đây là lần thứ hai anh nhìn thấy hiệu ứng này trong một thập kỷ leo núi.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:44

Nhà khoa học của NASA thừa nhận người ngoài hành tinh “siêu thông minh” có thể đã đến Trái Đất

(Dân trí) - Giáo sư Silvano P. Colombano đến từ Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở California, trong một tuyên bố mới đây cho rằng người ngoài hành tinh có thể đã đến thăm Trái Đất và “không thể giải thích hoặc từ chối".

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:39

Kỳ thú những "chiêu trò" được thực vật sử dụng trong quá trình sinh sản

(Dân trí) - Để có thể tăng cao tối đa xác suất thụ phấn thành công, từ đó củng cố khả năng sinh tồn và phát triển của giống loài, rất nhiều giải pháp sinh sản đặc biệt đã được hình thành trong thế giới thực vật, thông qua quá trình tiến hóa!

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:29