Xác ướp một con chó sói con còn nguyên vẹn, ẩn sâu trong lớp băng vĩnh cửu suốt 56.000 năm, được các nhà nghiên cứu mô tả là "lâu đời nhất và trọn vẹn nhất" trừ trước đến nay.

Phát hiện xác ướp chó sói đóng băng 56.000 năm, nguyên vẹn nhất từ trước đến nay - 1

Xác ướp chó sói 56.000 năm mới được phát hiện ở Canada.

Xác ướp sinh vật mang tên Zhùr, được một người đào vàng ở khu mỏ Klondike, gần thành phố Dawson, Canada, tìm thấy, theo CNN.

"Xác ướp này quá hoàn hảo. Chó sói vẫn còn nguyên lớp lông, lớp da… toàn bộ lớp mô. Mẫu vật có tuổi đời 56.000 năm", Julie Meachen, phó giáo sư giải phẫu tại Đại học Des Moines ở Iowa, Mỹ, nói với CNN.

Xác ướp con chó sói con, theo Meachen, là "mẫu vật chó sói lâu đời nhất và trọn vẹn nhất từ trước đến nay". Các nhà nghiên cứu rất háo hức muốn tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời của con chó sói cái này.

Sử dụng kỹ thuật chụp X-quang, các chuyên gia xác định con chó sói chết khi được 6-7 tuần tuổi. Xác được vùi trong lớp băng vĩnh cửu đến tận ngày nay.

Phát hiện xác ướp chó sói đóng băng 56.000 năm, nguyên vẹn nhất từ trước đến nay - 2

Ảnh chụp X-quang xác ướp chó sói.

Trong khi đó, một kỹ thuật được gọi là phân tích đồng vị ổn định, cho thấy con vật sống trong thời kỳ dòng sông băng rút đi.

"Không có nhiều sông băng xung quanh, có nghĩa là có nhiều nước ngọt hơn," Meachen nói. "Có rất nhiều suối, rất nhiều dòng chảy và có lẽ là có rất nhiều động vật khác xung quanh. Con chó sói đã sống trong một thời kỳ rất rực rỡ".

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, chế độ ăn uống của con sói con bị ảnh hưởng bởi môi trường tiếp xúc nhiều với nước. Kết quả phân tích cho biết "con sói và mẹ chủ yếu hấp thụ thủy sản, bao gồm cá hồi và một số loài chim sống trên bờ".

Phân tích ADN cũng cho biết, con chó sói này là hậu duệ của những con sói cổ đại, tổ tiên của loài sói hiện đại đến từ Nga, Siberia và Alaska như ngày nay.

Phát hiện xác ướp chó sói đóng băng 56.000 năm, nguyên vẹn nhất từ trước đến nay - 3

Con chó sói con chết khi được 6-7 tuần tuổi.

Điều mà ít người biết là những con sói sống trong giai đoạn kỷ băng hà có sự khác nhau cơ bản với loài sói hiện đại ngày nay. "Chúng vẫn là cùng một loài nhưng rất khác biệt. Mẫu gene di truyền thay đổi khá nhiều theo thời gian", Meachen nói thêm. "Đây là một con sói cổ đại có mối liên hệ với những con sói khác cùng sống ở thời điểm đó".

Cần đến những điều kiện đặc biệt để hình thành xác ướp đóng băng vĩnh cửu, các nhà nghiên cứu cho biết. Đa số các xác ướp động vật được tìm thấy ở Siberia. Phát hiện mới ở Bắc Mỹ là rất hiếm có.

"Rất khó tìm thấy những xác ướp này ở Yukon, Canada. Con vật phải chết ở một nơi đóng băng vĩnh cửu, nơi mặt đất luôn bị đóng băng và chúng phải chìm xuống lớp băng rất nhanh, giống như quá trình hóa thạch", Meachen cho biết. "Nếu nằm phơi mình quá lâu, thi thể con vật sẽ bị phân hủy hoặc bị ăn thịt".

Vì tình trạng "nguyên sơ" của mẫu vật, các chuyên gia cho rằng con sói con đã chết ngay lập tức, có lẽ khi lớp băng vĩnh cửu đổ sập xuống hang. Các dữ liệu cho thấy con sói con không chết vì đói.

Nghiên cứu được công bố ngày 21.12, trên tạp chí Current Biology.