Phát hiện ve kí sinh nhiệt đới nguy hiểm ở Đức

Dân trí Các nhà khoa học đã phát hiện một loài ve khổng lồ tại Đức và lo ngại chúng sẽ truyền căn bệnh nhiệt đới chết người sốt xuất huyết Crimean-Congo ra khắp châu Âu.

Các nhà khoa học tại Đức đã phát hiện ra một loài ve nhiệt đới có thể phát triển tới 2cm về chiều dài – lớn gấp 10 lần loài ve thông thường.

Phát hiện ve kí sinh nhiệt đới nguy hiểm ở Đức - Ảnh 1.

Loài ve này, có tên khoa học là Hyalomma marginatum có khả năng lây truyền căn bệnh vi rút sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF). Các triệu chứng của CCHF gồm sốt, đau cơ, đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, và xuất huyết dưới da. Một phần tư số người nhiễm phải sốt xuất huyết Crimean-Congo sẽ tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thời tiết nóng ẩm bất thường ở Đức là lí do khiến loài ve này xuất hiện tại đây vì chúng ưa thích độ ẩm thấp hơn so với loài ve thường được tìm thấy ở nước này. Chúng có lẽ đã tới được đây theo các loài chim di cư. Tất cả lũ ve được tìm thấy ở các động vật trang trại, chủ yếu là nuôi ngựa.

Trong năm nay, các nhà khoa học đã phát hiện được bảy con ve nhiệt đới – trước đây chỉ mới có hai ví dụ về các loài ve nhiệt đới ở Đức, một con năm 2015 và một con khác năm 2017.

Các nhà khoa học đang lo ngại rằng khi nhiệt độ ấm nóng tiếp tục trở nên phổ biến hơn tại Đức, Pháp và Anh, loài ve này có thể sẽ cư ngụ luôn tại đó và lan ra khắp châu Âu mãi mãi.

Nhà nghiên cứu vật kí sinh Ute Mackenstedt đến từ Đại học Hohenheim ở Stuttgart cho biết: "Chúng tôi cho rằng ta phải tính đến việc sẽ có ngày càng nhiều các loài ve nhiệt đới được tìm thấy ở Đức có thể cư ngụ luôn tại đây vì điều kiện thời tiết lí tưởng".

Phát hiện ve kí sinh nhiệt đới nguy hiểm ở Đức - Ảnh 2.

Triệu chứng của CCHF gồm sốt, đau cơ, đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy và xuất huyết dưới da.

Tiến sĩ Lidia Chitimia-Dobler, chuyên gia về ve tại Đại học Hohenheim và Viện Vi sinh vật học (IMB) thuộc Lực lượng Vũ trang cộng hòa Liên bang Đức tại Munich, cho biết: "Chúng tôi có thể xác định chắc chắn năm trong số bảy mẫu vật ve, có bốn mẫu thuộc loài Hyalomma marginatum, và một mẫu thuộc loài Hyalomma rufipes. Chúng tôi không ngờ ve lại xuất hiện ở Đức vào thời gian này".

Tiến sĩ Gerhard Dobler, nhà vật lý và chuyên gia vi sinh vật học tại IMB, bổ sung: "Trong một mẫu vật được tìm thấy, chúng tôi có thể phát hiện ra mầm bệnh của một dạng bệnh sốt phát ban do ve".

Lộc Xuân (Theo Express)

Hàng loạt trận động đất lớn 'tấn công' Indonesia, vì sao?

Trong vòng 3 tuần qua, đảo Lombok của Indonesia đã liên tục bị rung chuyển bởi một loạt trận động đất với cường độ cao khiến hơn 500 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải sống cảnh "màn trời chiếu đất".

Thứ ba, 21/08/2018 - 07:02

Sứa thống trị biển cả bằng cách nào khi không có não?

(Dân trí) - Không có não và phần lớn cơ thể là nước, nhưng sứa có rất nhiều siêu năng lực.

Thứ ba, 21/08/2018 - 06:44

3 quái vật khổng lồ thời tiền sử có thể tồn tại đến ngày nay

Những quái thú thời tiền sử tương tự như cá mập khổng lồ megalodon dài 30 mét có thể vẫn còn sống trên Trái đất ngày nay, theo các giả thuyết.

Thứ hai, 20/08/2018 - 04:47

Nhãn thực phẩm: Miếng giấy nhỏ, lợi ích to!

(Dân trí) - Nhãn thực phẩm là bảng thông tin dinh dưỡng dán trên các bao bì nhằm chỉ rõ các thành phần dinh dưỡng chứa trong món ăn cho khách hàng.

Thứ hai, 20/08/2018 - 03:51

Tìm ra công thức ướp xác của người Ai Cập cổ đại

Các nhà khoa học đã xác định được các thành phần trong hợp chất ước xác cổ xưa nhất mà người Ai Cập từng sử dụng.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:45

Kỳ giông mọc lại đuôi gần như hoàn chỉnh nhưng thằn lằn thì không?

(Dân trí) - Những khác biệt ở tế bào gốc trong tủy sống giúp lý giải khả năng tái tạo bộ phận cơ thể của loài động vật lưỡng cư này.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:40

Tuổi thọ của con gái có liên quan đến tuổi thọ của mẹ?

(Dân trí) - Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ có mẹ thọ đến 90 tuổi cũng có nhiều khả năng đạt cột mốc tuổi thọ tương tự và có sức khỏe tốt.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:32

Nửa tháng xem cảnh tò vò làm tổ cực kỳ thú vị

(Dân trí) - Có dịp may mắn được theo dõi cảnh một con tò vò làm tổ cần mẫn trong gần nửa tháng, phóng viên đã ghi nhận qua nhiều hình ảnh và video về loài côn trùng độc đáo này.

Thứ hai, 20/08/2018 - 06:24

Thủ tướng cam kết tạo mọi điều kiện để trí thức Việt kiều tham gia phát triển KHCN

Sáng 19/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu người Việt Nam tài năng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ về dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 03:21

Nguy cơ khó lường của khói thuốc thụ động đối với trẻ em

(Dân trí) - Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc thụ động vẫn có thể dễ bị chết vì bệnh phổi mãn tính như người lớn.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:43

Thành công  khôi phục thị lực ở chuột nhờ liệu pháp gien
Thành công khôi phục thị lực ở chuột nhờ liệu pháp gien

(Dân trí) - Hi vọng trong tương lai có thể chữa khỏi bệnh mất thị lực ở người ngày càng tăng sau khi một nhóm các nhà khoa học thành công khôi phục thị lực của chuột, nhờ sử dụng kĩ thuật liệu pháp gien cải tiến mới.

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:36

Làm thế nào để không nghiến răng khi ngủ?

(Dân trí) - Nghiến răng khi ngủ chẳng những gây khó chịu cho người ngủ bên cạnh mà còn có thể là khởi đầu dẫn tới hiện tương ngưng thở khi ngủ. Vậy có cách nào để khắc phục?

Chủ nhật, 19/08/2018 - 07:27

Hình xăm sinh học – sự kết hợp hoàn hảo khoa học và nghệ thuật

(Dân trí) - Nhờ vào một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và trường đại học Harvard, những hình xăm sẽ không chỉ đơn thuần mang yếu tố thẩm mỹ, mà còn là phương tiện giúp con người biết được tình trạng sức khỏe của mình!

Thứ bảy, 18/08/2018 - 01:00

Tìm ra loại hóa chất có thể tiêu diệt tế bào ung thư não

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng các tế bào ung thư não xâm lấn được lấy ra từ người bệnh đã “tự hủy diệt” sau khi tiếp xúc với một loại hóa chất trong phòng thí nghiệm.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:35

Vì sao phụ nữ hay bị chứng đau nửa đầu?

(Dân trí) - Kết quả nghiên cứu cho đến này đã làm sáng tỏ nguyên nhân sâu xa của chứng bệnh này ở phụ nữ và mở ra con đường mới cho các phương pháp điều trị làm giảm chứng đau nửa đầu cho hàng triệu phụ nữ.

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:28

Bạn có tin những mảnh vụn này có thể tự lắp ráp thành một chiếc ghế?

(Dân trí) - Bạn có tin rằng, trong tương lai trong các nhà máy sản xuất sẽ không còn có sự hiện diện của đội ngũ nhân công hay thậm chí là robot lắp ráp, mà các chi tiết, linh kiện sau khi được ra lò sẽ tự mình hợp thành một sản phẩm hoàn chỉnh?

Thứ bảy, 18/08/2018 - 06:15

Phô mai 3.200 năm chứa vi khuẩn chết người trong ngôi mộ Ai Cập

Người ta hay nói rằng để phô mai càng lâu sẽ càng ngon hơn, nhưng có lẽ điều này không đúng với hũ phô mai ngàn năm trong mộ quan chức Ai Cập.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 07:46

Peru phát hiện bức tường có phù điêu được xây cách đây 3.800 năm

Ngày 16/8, các nhà khảo cổ học Peru thông báo phát hiện một bức tường với các bức phù điêu có niên đại cách đây khoảng 3.800 năm tại khu di tích khảo cổ Vichama, một trong những thành phố của nền văn minh Caral lâu đời nhất tại châu Mỹ.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 03:44

Lực kéo nào khiến tàu vũ trụ Parker có tốc độ nhanh nhất?

(Dân trí) - Tàu vũ trụ mới nhất vừa được NASA phóng thành công vào ngày 12/8/2018 sẽ đạt vận tốc 430.000 dặm, tương đương 692.000 km/ giờ khi nó đến gần Mặt Trời.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 03:38

Xác ‘quái vật biển không đầu’ dạt vào bờ biển Nga

Xác chết của một con “quái vật biển lông lá” bí ẩn dạt vào bờ biển Siberia thuộc Nga đã khiến người dân xôn xao.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 07:13

Thêm một điều kinh ngạc về nền văn minh Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Không phải đến thời các Pha-ra-ông người Ai Cập mới biết ướp xác. Công thức bảo quản xác ướp đã có từ 1.500 năm trước đó.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 06:46

Mới phát hiện loài cá ngựa chỉ nhỏ bằng hạt gạo mang họa tiết cánh hoa

(Dân trí) - Một loài cá ngựa lùn mới được phát hiện có kích thước chỉ gần bằng một hạt gạo vừa được phát hiện ở đông nam Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu mô tả loại động vật mới được phát hiện có tên Latin là Hippocampus japapigu này giống như một con cá ngựa bình thường mặc quần áo hoạ tiết cánh hoa.

Thứ sáu, 17/08/2018 - 06:36

Hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo và vật liệu mới tại TPHCM

(Dân trí) - 3 hội nghị quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới, thiết kế chế tạo hệ thống vi cơ điện tử (MEMS); Robot và Trí tuệ nhân tạo sẽ diễn ra tại TPHCM.

Thứ năm, 16/08/2018 - 02:19

Thành công tuyệt vời trong quá trình đảo ngược lão hóa ở tế bào người

(Dân trí) - Các nhà khoa học lần đầu tiên thành công đã thành công trong quá trình đảo ngược lão hóa ở tế bào theo cách có thể giúp đánh bại các bệnh như Alzheimer và sa sút trí tuệ.

Thứ năm, 16/08/2018 - 09:14