Phát hiện thú vị về thiên hà hình elip nhỏ

(Dân trí) - Từ những năm 1960, các nhà thiên văn đã tin rằng, thiên hà được đặt tên là UGC 1382 là một thiên hà hình elip nhỏ, tương đối nhàm chán. Hình elíp là loại thiên hà phổ biến nhất và thiếu cấu trúc xoắn ốc của các đĩa giống như thiên hà của chúng ta (thiên hà Milky Way)

Phát hiện thú vị về thiên hà hình elip nhỏ

Hiện nay, việc sử dụng một loạt các cuộc khảo sát đa bước sóng, các nhà thiên văn học gồm Mark Seibert Carnegie, Barry Madore và Jeff Rich, đã phát hiện ra rằng UGC 1382 thực sự là một thiên hà hình đĩa khổng lồ có độ sáng bề mặt thấp, có thể so với vô địch thiên hà đã được biết đến như Malin 1 (Malin 1 có đường kính lớn hơn gấp 7 lần so với thiên hà Milky Way)

(Ảnh: NASA / JPL / Caltech / SDSS / NRAO / L. Hagen và M. Seibert)

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal. Thiên hà khổng lồ có độ sáng bề mặt thấp nằm trong số những thiên hà xoắn ốc lớn nhất và nằm biệt lập mà đã được biết đến. Chúng rất hiếm và có hai thành phần: những gì được biết như một thiên hà hình đĩa có độ sáng bề mặt cao, với một đĩa có độ sáng bề mặt thấp trải rộng xung quanh nó. Vậy tại sao trước đây thiên hà UGC1382 đã bị hiểu lầm?

Nhìn hình vẽ từ bên trái, dưới ánh sáng quang học, dường như UGC 1382 là một thiên hà hình elip đơn giản. Tuy nhiên, khi các nhà thiên văn kết hợp tia cực tím với dữ liệu quang học sâu (hình giữa) đã nổi lên các nhánh hình xoắn ốc. Kết hợp với khí hydro mật độ thấp (có màu xanh lá cây ở hình bên phải), các nhà khoa học mới phát hiện ra rằng UGC 1382 thật sự khổng lồ.

Minh Trang (Tổng hợp)