Phát hiện ra nguồn dung nham núi lửa sâu chưa từng thấy

Dân trí Các nhà nghiên cứu đã xác định được một nguồn dung nham núi lửa chưa từng được biết đến trước đây ở độ sâu cực độ của Trái Đất, trong vùng chuyển tiếp giữa lớp phủ trên và dưới.

Trong các đảo Bermuda, các nhà địa chất đã tìm thấy bằng chứng nguyên liệu núi lửa từ vùng chuyển tiếp, giữa 400 và 650 km bên dưới bề mặt của Trái Đất.

Phát hiện ra nguồn dung nham núi lửa sâu chưa từng thấy - 1
Một nguồn dung nham núi lửa ở độ sâu chưa từng thấy vừa được các nhà khoa học phát hiện.

Nhà nghiên cứu địa chất Esteban Gazel thuộc Đại học Cornell cho biết: "Chúng tôi hy vọng dữ liệu vừa tìm thấy cho thấy núi lửa là một sự hình thành các lớp phủ, một sự nổi dậy từ lớp phủ sâu hơn giống như ở Hawaii. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy một dấu hiệu rõ ràng từ vùng chuyển tiếp nằm sâu trong lớp phủ của Trái Đất cho thấy rằng núi lửa có thể hình thành theo cách này”.

Núi lửa Hawaii có nguồn gốc ở độ sâu từ 200 đến 400 km. Nhưng núi lửa của Bermuda bắt nguồn từ sâu hơn nhiều, trong một khu vực giàu nước, tinh thể và đá nóng chảy.

Các nhà địa chất tìm thấy bằng chứng này trong một mẫu lõi được khoan ở Bermuda vào năm 1972. Nó dài hơn 700 mét và về cơ bản nó chính là dòng thời gian của lịch sử địa chất khu vực. Khi vật chất được lắng đọng, nó tạo thành một lớp trong đá và các nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu chúng để tái tạo lại các sự kiện trong quá khứ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu đá, tìm kiếm các đồng vị, nguyên tố vi lượng, bằng chứng về nước và chất bay hơi, hy vọng kết quả của họ sẽ cho thấy rằng núi lửa là một ngọn núi lửa từ lớp phủ phía trên.

"Lần đầu tiên tôi nghi ngờ rằng quá khứ núi lửa của Bermuda là rất đặc biệt khi tôi lấy mẫu lõi và nhận thấy kết cấu đa dạng và khoáng vật học được bảo tồn trong các dòng dung nham khác nhau. Chúng tôi nhanh chóng xác nhận sự phong phú trong các thành phần nguyên tố vi lượng. Thật thú vị khi đi qua kết quả đầu tiên của chúng tôi ... những bí ẩn về Bermuda bắt đầu hé lộ", nhà địa chất Sarah Mazza thuộc Đại học Münster nói.

Bí ẩn xương cá sấu cổ đại được tìm thấy tại sa mạc cổ ở Israel

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã gặp thử thách khi phát hiện ra những bằng chứng về xương cá sấu tại một khu vực sa mạc cổ của Israel.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:53

Hé lộ bí mật của những cánh cửa giả trong lăng mộ của Pharaoh

(Dân trí) - Những tên trộm mộ có thể lẻn vào những Kim tự tháp khổng lồ từ 4.500 năm trước đã khuấy động sự tò mò của nhiều nhà nghiên cứu, nhưng dường như những cánh cửa giả được xây dựng bên trong của chúng không liên quan gì đến những kẻ bất hảo.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:49

“Dựng tóc gáy” với những thảm họa tự nhiên được camera bắt trọn!

(Dân trí) - Con người cứ ngỡ mình là chủ nhân của địa cầu cho đến khi… mẹ thiên nhiên nổi giận!

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:26

Học cách “thay trời làm mây” ngay tại nhà chỉ trong 5 phút

(Dân trí) - Không cần phải “lên trời” để được chạm vào mây, mà chỉ bằng cách ứng dụng một vài kiến thức vật lý đơn giản là bạn đã có thể tạo ra một đám mây cho riêng mình ngay tại nhà!

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:25

Cánh tay robot khiến bậc thầy làm bánh cũng phải ngả mũ thán phục!

(Dân trí) - Không chỉ còn bị bó hẹp ở bánh kẹo đóng gói sẵn, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, máy móc giờ đã lấn sân cả sang những loại bánh mì nóng hổi ăn liền, một lĩnh vực từ trước đến nay vẫn được thực hiện gần như hoàn toàn thủ công.

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:46

“Đỏ mặt” với dây chuyền sản xuất bao cao su tự động ở nước ngoài

(Dân trí) - Bạn sẽ hiểu được vì sao hàng triệu chiếc bao cao su được xuất xưởng mỗi ngày, nhưng chất lượng của từng sản phẩm vẫn luôn được đảm bảo ở mức gần như tuyệt đối, sau khi xem xong video này!

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:43

Đã xác định được nguồn gốc của cây cần sa?

(Dân trí) - Từ lâu, người ta đã biết rằng cây cần sa có nguồn gốc từ Trung Á, nhưng đây có phải là nguồn gốc thực sự? Một nghiên cứu mới đã cung cấp những thông tin đáng chú ý.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:52

Các nhà nghiên cứu tìm ra “trung tâm chỉ huy” dòng máu trong não con người

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu do Viện khoa học thần kinh & Sức khỏe tâm thần Florey và các nhà khoa học của Đại học Macquarie (Australia) dẫn đầu đã phát hiện ra một nhóm các tế bào trong não có thể hoạt động như một bộ điều khiển chính cho hệ thống tim mạch.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:49

Các nhà khoa học phát hiện đại dương trên sao Diêm Vương

(Dân trí) - Phát hiện này làm rộ lên những phỏng đoán về sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:46

Phát hiện pháo đài cổ hơn 2.000 năm tuổi của người Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ ở Ai Cập vừa phát hiện ra tàn tích của một pháo đài cổ có niên đại từ triều đại thứ 26, triều đại cuối cùng mà người Ai Cập bản địa cai trị trước khi người Ba Tư chinh phục đất nước này vào năm 525 trước Công Nguyên.

Thứ tư, 22/05/2019 - 06:43

Ecobrick: Cách xử lý rác nhựa khả thi

(Dân trí) - Hiện nay, ô nhiễm môi trường là vấn nạn lớn cho con người. Đặc biệt, ô nhiễm với rác thải nhựa, loại rác được dùng quá nhiều, thời gian phân hủy quá lâu, và một lượng lớn đổ ra biển làm ô nhiễm lan rộng, gây hại cho cả con người và sinh vật sống ở đây.

Thứ ba, 21/05/2019 - 02:55

Tinh tinh biết cách sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLoS ONE, ngay những con tinh tinh còn non đã biết cách có thể sử dụng các công cụ để đào thức ăn dưới lòng đất.

Thứ ba, 21/05/2019 - 07:25

Độc đáo cánh tay robot bám dính theo ý muốn lấy cảm hứng từ… tắc kè!

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ chân của loài tắc kè, các kỹ sư đến từ trường đại học Stanford đã chế tạo cánh tay robot có khả năng bám dính một cách linh hoạt lên vật thể theo ý muốn,

Thứ ba, 21/05/2019 - 06:44

Chuyên gia Nhật phân tích việc làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor

(Dân trí) - Chuyên gia Nhật Bản cho biết, xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor sẽ xử lý triệt để 3 vấn đề, đó là: mùi hôi, chất lượng nước, lượng bùn. Đặc biệt, công nghệ này có giá thành rẻ hơn nhiều so với việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải.

Thứ ba, 21/05/2019 - 06:41

Bộ ảnh giúp “vén màn” những bí ẩn muôn thuở về thế giới!

(Dân trí) - Vô vàn những thắc mắc về thế giới của chúng ta, từ phương pháp vận chuyển cột điện cao thế khổng lồ cho đến cách xây dựng trụ cầu dưới lòng nước, sẽ được giải mã bằng bộ ảnh dưới đây!

Thứ hai, 20/05/2019 - 10:34

Khám phá đường sinh thái làm hoàn toàn từ rác nhựa giúp chống ngập úng!

(Dân trí) - Không chỉ đặc biệt ở chỗ được sản xuất hoàn toàn từ nhựa tái chế, loại đường này còn có kết cấu rỗng ruột để chống ngập úng, cũng như làm nơi luồn cáp ngầm và đường ống giúp cải thiện mỹ quan đô thị!

Thứ hai, 20/05/2019 - 09:52

Lỗ hổng khổng lồ trong khí quyển sao Hỏa hút toàn bộ nước vào không gian

(Dân trí) - Trước khi quá trình chậm chạp này làm khô cạn hành tinh, sao Hỏa có thể đã được bao phủ bởi một đại dương rộng lớn.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:36

Các loại mực xăm phổ biến được tìm thấy có chứa vi sinh vật gây nhiễm trùng da

(Dân trí) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa qua đã phát hiện ra các vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng da nghiêm trọng trong một số loại mực xăm phổ biến hiện nay.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:30

Phát hiện những dấu chân hoàn hảo cực hiếm của người cổ đại 14.000 năm trước

(Dân trí) - Sau thời gian dài nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cuối cùng đã xác định chính xác được những dấu tích trong một hang động ở Italia là của con người.

Thứ hai, 20/05/2019 - 06:27

Giải mã bí ẩn thủy tinh vàng ở lăng mộ Pharaoh Tutankhamun

(Dân trí) - Một vị pharaoh của Ai Cập triều đại thứ 18, Tutankhamun, trị vì từ năm 1323 TCN tới 1332 TCN. Trong lăng mộ gần như nguyên vẹn của vị pharaoh này, được phát hiện năm 1922, các nhà khảo cổ học tìm thấy trang sức được chế tác từ thứ trông như thủy tinh vàng kì lạ.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:48

Phát hiện hài cốt 2.500 tuổi chôn cùng trang sức vàng và đầu ngựa

(Dân trí) - Một nông dân ở Nga hết sức bất ngờ sau khi vấp phải một cái nồi đồng cổ dẫn các nhà khảo cổ học tới một mô chôn cất 2.500 tuổi.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:45

Cách an táng bảo vệ môi trường và những rào cản văn hoá

(Dân trí) - Chôn cất tạo rừng cây, hoả táng lạnh, thuỷ ngân kiềm… là những cách an táng bảo vệ môi trường đang được các nước Âu-Mỹ áp dụng nhiều. Nhưng vẫn còn lạ lẫm với các nước Đông Á bởi những rào cản văn hoá.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 12:37

Đàn ông sau 45 tuổi có nhiều rủi ro khi sinh con

(Dân trí) - Mặc dù đa phần quan điểm đều chấp nhận rằng những thay đổi sinh lý chỉ xảy ra ở phụ nữ sau 35 tuổi có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai, mang thai và sức khỏe của đứa trẻ, nhưng thực tế đàn ông cũng tương tự.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:10

“Kẹo cao su cổ đại” lưu giữ DNA của loài người từ 10.000 năm trước

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một chất kết dính được cho là “kẹo cao su” cổ xưa, làm từ nhựa cây vỏ cây bạch dương, đã lưu giữ bằng chứng về những người định cư đầu tiên của người Scandinavia.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:38