Phát hiện ra loài khủng long mới ở Trung Quốc

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu quốc tế do một nhà khoa học Trung Quốc dẫn đầu vừa công bố phát hiện ra một loài khủng long mới từng định cư ở khu vực phía bắc Trung Quốc trong thời kỳ đầu kỷ Phấn trắng.

Hóa thạch của loài khủng long có tên được đặt tên Xunmenglong yingliangis, đã được tìm thấy trong hệ tầng Huajiying của bắc Trung Quốc.

Phát hiện ra loài khủng long mới ở Trung Quốc - 1
Hoá thạch loài khủng long mới được phát hiện.

Trong đó, "Xunmenglong" trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là "con khủng long nhanh nhẹn và hung dữ" và " yingliangis" có nghĩa bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với bảo tàng có cùng tên với mẫu vật, Xing Lida, một chuyên gia về khủng long cho biết.

Xunmenglong yingliangis là một loại thuộc gia đình compsognathid, điển hình là khủng long có thể có kích thước của một con gà và giống như những con chim. Sinh vật mới được phát hiện được cho là loài compsgnathids sớm nhất và nhỏ nhất được tìm thấy ở châu Á.

Nhờ có hốc mắt lớn, loài khủng long này có đôi mắt sắc sảo giúp tăng khả năng săn mồi và đôi chân dài mạnh mẽ cho phép nó tăng tốc ngay lập tức để bắt những con mồi đang di chuyển, có thể bao gồm côn trùng bay và thằn lằn đang chạy.

Mặc dù còn thiếu một số phần nhưng hóa thạch cho thấy loài thú ăn thịt này dài khoảng 60 cm, có cổ thon dài và linh hoạt cùng hàm răng nhỏ nhưng rất sắc.

Trong khi các nhà khoa học trên thế giới vẫn còn thắc mắc về sở thích và mô hình đa dạng hóa môi trường sống của compsognathid, loài khủng long mới được phát hiện có thể dẫn đến một số câu trả lời.