Dân trí Người Neanderthal đã phát minh ra nghệ thuật 20.000 năm trước khi các tổ tiên Henri Matisse và Claude Monet nghĩ đến tô hình ảnh của những con bò rừng thời tiền sử trên bức tường hang động. Những bằng chứng mới đáng kinh ngạc từ 3 hang động ở Tây Ban Nha cho thấy rằng một số bức tranh đá sớm nhất không phải được tạo ra bởi loài người tinh khôn (Homo sapiens).

Phát hiện những bức tranh hang động lâu đời nhất được tạo ra bởi người Neanderthal - 1

Thay vào đó, chúng có lẽ là công trình của các loài anh em đã tuyệt chủng của chúng ta, người Neanderthal. Loài từng bị coi là những sinh vật hung ác ngu ngốc và có nhiều điểm chung với tinh tinh hơn con người.

Các nhà khoa học giờ đây biết rằng người Neanderthal không phải là người vượn. Họ sử dụng các công cụ bằng đá và xương đơn giản, mặc quần áo, trang trí cơ thể của họ và có thể đã có một ngôn ngữ phức tạp.

Phát hiện những bức tranh hang động lâu đời nhất được tạo ra bởi người Neanderthal - 2

Những khám phá mới nhất được công bố trên tạp chí Khoa học cho thấy người Neanderthal có khả năng tư duy hình tượng rất tinh vi.

Các bức tranh hang động, được làm bằng các sắc tố đỏ và đen, gồm các nhóm động vật, các chấm và thiết kế hình học trừu tượng, cũng như các dấu tay in đậm.

Chúng đặt ở 3 địa điểm tại La Pasiega, Maltravieso và Ardales - nằm cách nhau 700 km ở các vùng khác nhau của Tây Ban Nha.

Một kỹ thuật tiên tiến đã được sử dụng để xác định niên đại các bức tranh một cách chính xác nhất.

Tuổi của các tác phẩm nghệ thuật này được xác định vào khoảng 64.000 năm trước - rất lâu trước khi con người "hiện đại" đầu tiên ở Tây Âu đến. "Người" xung quanh khu vực đó của thế giới vào thời đó chỉ có người Neanderthal.

Nhà khảo cổ học và nhà nghiên cứu đứng đầu là Tiến sĩ Chris Standish, từ Đại học Southampton cho biết: "Đây là một khám phá vô cùng thú vị cho thấy những người Neanderthal tinh vi hơn nhiều so với suy nghĩ thường thấy”.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy những bức tranh chúng tôi xác định ngày là nghệ thuật hang động lâu đời nhất được biết đến trên thế giới và được tạo ra ít nhất 20.000 năm trước khi con người hiện đại đến Châu Âu từ châu Phi - do đó chúng phải được tạo ra bởi người Neanderthal.

Phương pháp xác định niên đại này liên quan đến việc lấy mẫu các trầm tích cacbonat siêu mỏng được xây dựng theo thời gian có chứa các nguyên tố phóng xạ “mẹ con” là uranium và thori.

Đo lường mức độ tương đối của hai nguyên tố chỉ ra rằng mất bao nhiêu thời gian để nguyên tố này phân rã thành nguyên tố. Kỹ thuật này đáng tin cậy hơn nhiều so với các cách xác định ngày bằng X quang phóng xạ, mà có thể đưa ra các ước tính tuổi sai.

Các nhà khoa học đã phân tích hơn 60 mẫu cacbonat lấy từ các bức tranh.

Đồng tác giả Giáo sư Alistair Pike, cũng thuộc trường Đại học Southampton, cho biết: "Ngay sau khi phát hiện hóa thạch đầu tiên của họ vào thế kỷ 19, người Neanderthal được mô tả là tàn nhẫn và không có văn hóa, không có khả năng nghệ thuật và hành vi biểu tượng, và một số quan điểm này vẫn tồn tại ngày hôm nay”.

Tiến sĩ Dirk Hoffman, tác giả chính đến từ Viện nghiên cứu nhân chủng tiến hóa Max Planck, cũng chia sẻ trên mirror, cho đến nay, văn hóa vật chất tượng trưng chỉ được cho là do loài người chúng ta.

“Vấn đề người Neanderthal giống con người như thế nào là một vấn đề nóng bỏng. Những phát hiện của chúng tôi sẽ đóng góp đáng kể vào cuộc tranh luận đó ".

Người Neanderthal đã cùng tồn tại với “người tinh khôn” trong hàng ngàn năm ở châu Âu và châu Á và hai loại người được cho là có liên hợp.

Người Neanderthal đã tuyệt chủng khoảng 38.000 năm trước vì những lý do vẫn còn chưa rõ ràng. Hai lý thuyết hàng đầu là không có khả năng thích ứng với sự thay đổi khí hậu và sự cạnh tranh từ tổ tiên của chúng ta. Hoặc có thể họ chỉ đơn giản có thể đã được "đồng hóa" vào dân số ngày càng tăng của con người.

Đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư Paul Pettitt, từ Đại học Durham, cho biết: "Người Neanderthal đã tạo ra những biểu tượng có ý nghĩa ở những nơi có ý nghĩa, nghệ thuật không chỉ thấy một lần.

"Chúng ta có những ví dụ trong 3 hang động cách nhau 700km, và bằng chứng cho thấy đây là một truyền thống lâu đời. Có thể các hang động tương tự ở các hang động khác ở Tây Âu cũng có nguồn gốc từ người Neanderthal”.

Đào Hiền (Tổng hợp)

Trí tuệ nhân tạo có thể đọc suy nghĩ của con người và tái hiện lại những hình ảnh

(Dân trí) - Một cuộc thử nghiệm đột phá đã cho thấy trí tuệ nhân tạo có thể đọc được suy nghĩ của chúng ta và tái tạo những hình ảnh mà chúng ta nghĩ đến.

Thứ hai, 26/02/2018 - 06:40

"Hồi sinh" người chết bằng "thế thân" robot

Các nhà khoa học Thụy Điển vừa giới thiệu một dự án táo bạo: làm một bản sao “có ý thức” của những người đã chết nhằm tạo sự bất tử kỹ thuật số.

Chủ nhật, 25/02/2018 - 10:10

Cướp biển da đen và câu chuyện về Black Caesar

(Dân trí) - Vào thế kỉ 17, 18, những người da đen phải chịu kiếp sống nô lệ thấp kém, đọa đày dưới sự cai trị của người da trắng. Nhiều người để trốn chạy khỏi cảnh nô lệ đó đã gia nhập các băng cướp biển.

Chủ nhật, 25/02/2018 - 10:04

Tại sao lá cây lại chuyển màu vào mùa thu?

(Dân trí) - Mỗi độ thu sang, cây cối lại như thay một lớp áo mới, từ màu xanh mát dịu sang vàng, cam, đỏ, làm rực rỡ cả đất trời.

Chủ nhật, 25/02/2018 - 09:58

Các nhà khoa học nói về nguy hiểm bất ngờ từ xem TV

(Dân trí) - Dành quá nhiều thời gian để xem TV sẽ làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch. Kết luận này được đưa ra bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Minnesota ở Hoa Kỳ, nghiên cứu của họ xuất hiện trên Science Daily.

Chủ nhật, 25/02/2018 - 07:05

Tại sao Pizza lại phổ biến ở Mỹ đến vậy?

(Dân trí) - Nhắc đến đồ ăn Mỹ là không thể không nhắc đến pizza. Vì sao vậy?

Chủ nhật, 25/02/2018 - 06:52

Các nhà khoa học tìm thấy một loại gen khiến chúng ta ghét rượu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, con người đang tiến hóa một loại mà đến một ngày nào đó, nó sẽ ngăn chúng ta không uống rượu vì tạo ra các “phản ứng cơ thể bất lợi”.

Thứ bảy, 24/02/2018 - 07:27

Phim khiêu dâm khiến nam giới thích búp bê tình dục hơn người thật

(Dân trí) - Những người đàn ông ham muốn “chuyện ấy” tiết lộ rằng họ thích vui vẻ với búp bê tình dục hơn là một người phụ nữ thật sự, vì phim khiêu dâm đã làm thay đổi sở thích của họ khi “vui vẻ”.

Thứ bảy, 24/02/2018 - 07:14

Lí do bạn lại “khóc” khi thái hành?

(Dân trí) - Mỗi lần thái hành bạn lại phải tìm cách vừa thái vừa tránh cho mắt tiếp xúc gần với hành để không phải “rơi nước mắt”. Tại sao lại có việc này? Có những mẹo gì để tránh rơi nước mắt khi thái hành?

Thứ bảy, 24/02/2018 - 08:24

Các nhà khoa học bác bỏ bảy huyền thoại về tình dục

(Dân trí) - Các chuyên gia đã bác bỏ bảy huyền thoại lố bịch nhất về tình dục mà ngay cả những người thông minh cũng tin.

Thứ bảy, 24/02/2018 - 06:46

Con người đầu tiên trên sao Hỏa sẽ chết như thế nào?

(Dân trí) - Nhóm chuyên gia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga tin rằng còn quá sớm để con người trên Trái đất nghĩ đến việc bay tới sao Hỏa. Nhưng ở đây không nói đến các vấn đề về quá trình du hành, mà về sự cần thiết phải tránh được kẻ thù vô hình mà mắt người không nhìn thấy.

Thứ bảy, 24/02/2018 - 06:39

Tro bụi núi lửa có thể gây tai nạn máy bay

(Dân trí) - Vụ phun trào của núi lửa Sinabung ngày 19/2 đã khiến chính quyền Indonesia nâng cảnh báo hàng không lên mức cao nhất. Và đây là lý do ...

Thứ sáu, 23/02/2018 - 06:42

Không có ai sống ở Anh hiện nay là người gốc Anh thực sự

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết không ai sống ở Anh thực sự là người Anh sau khi phát hiện ra rằng những người xây dựng Stonehenge gần như đã hoàn toàn bị thay thế bởi những người nhập cư châu Âu.

Thứ sáu, 23/02/2018 - 06:24

Một cơ quan giả bắt chước những gì xảy ra trong một cái chớp mắt

(Dân trí) - Con mắt giả này có thể được sử dụng để thử nghiệm các biện pháp điều trị các bệnh về mắt.

Thứ sáu, 23/02/2018 - 03:00

Các nhà nghiên cứu Israel chuẩn bị cho cuộc sống trên Sao Hỏa

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đã trải qua 4 ngày trong sa mạc khô cằn khi họ tìm cách chuẩn bị cho cuộc sống tương lai trong môi trường của sao Hỏa, nơi điều kiện có thể rất giống ở đây.

Thứ sáu, 23/02/2018 - 06:34

Các nhà khoa học chế tạo ra loại da điện tử có thể co giãn và cực kỳ nhạy cảm

(Dân trí) - Hiện nay, những người phải đeo chân tay giả đang sống trong tình trạng không thể thật sự chạm vào và cảm nhận thế giới xung quanh. Điều này sẽ thay đổi trong tương lai không xa nhờ vào một công nghệ mới do các nhà khoa học ở Đại học Stanford phát triển.

Thứ sáu, 23/02/2018 - 06:30

Bố bị căng thẳng có thể làm tổn hại đến trí não của con

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới ở loài chuột đã phát hiện ra rằng sự căng thẳng của người bố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não ở con cái do tinh trùng bị biến đổi.

Thứ sáu, 23/02/2018 - 06:25

Lý giải nguyên nhân đàn ông thường "ra đi" ở tuổi 62

Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã tìm ra nguyên do dẫn đến tình trạng ngày càng có nhiều đàn ông tử vong từ độ tuổi 62 và tình trạng này tăng đáng kể hơn khi so sánh nam với nữ.

Thứ năm, 22/02/2018 - 05:43

Nhật Bản giúp Việt Nam nâng cao năng lực thẩm định sáng chế

(Dân trí) - Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO) sẽ giúp Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam Dự án nâng cao toàn diện năng lực trong việc xử lý đơn sở hữu công nghiệp (SHCN).

Thứ năm, 22/02/2018 - 05:18

Cửa hàng từ thiện được tặng hộp xương hóa thạch có thể năm triệu năm tuổi

(Dân trí) - Một cửa hàng từ thiện được gọi là các nhà khảo cổ chuyên nghiệp sau khi được một người tặng hộp xương khủng long có thể 5 triệu năm tuổi.

Thứ năm, 22/02/2018 - 03:22

Máy bay cực siêu âm của Trung Quốc tới New York chỉ trong 2 giờ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tiết lộ kế hoạch về một "máy bay ném bom hạng nặng cực siêu âm" có thể tiếp cận thành phố New York trong 2 giờ bằng cách di chuyển với một tốc độ chưa từng thấy.

Thứ năm, 22/02/2018 - 03:16

Thời gian bị béo phì càng lâu, nguy cơ bị tổn thương tim càng cao

(Dân trí) - Kết quả một nghiên cứu mới của ĐH John Hopkin chỉ ra rằng một người có thời gian béo phì càng lâu thì nguy cơ bị tổn thương tim âm thầm càng cao, có nghĩa là số năm bị thừa cân, béo phì có liên quan tới nguy cơ tổn thương tim.

Thứ năm, 22/02/2018 - 10:00

Lí do tại sao hay tìm thấy nhện trong xe

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình lại hay bắt gặp loài động vật lông lá tám chân này trong xe hơi chưa? Và làm thế nào để có thể tránh cho việc này xảy ra, trong trường hợp bạn là người sợ nhện?

Thứ năm, 22/02/2018 - 09:56

Đặc điểm chung của những người sống thọ hơn, khỏe mạnh hơn

(Dân trí) - Có một nhóm người tuy lớn tuổi nhưng tinh thần rất minh mẫn, năng lực tư duy, trí nhớ không kém người trẻ tuổi, được gọi là Superager. Vậy những người này là bẩm sinh hay do chế độ ăn uống rèn luyện? Họ có lối sống như thế nào?

Thứ năm, 22/02/2018 - 09:43