Phát hiện mối liên quan giữa canxi và cholesterol

(Dân trí) - Chúng ta đều biết canxi rất cần thiết cho xương và răng khỏe mạnh, nghiên cứu mới còn chỉ ra rằng canxi cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cholesterol.

Các nhà khoa học tại Đh Alberta và ĐH McGill đã phát hiện ra mối liên quan trực tiếp giữa canxi và cholesterol, một phát hiện có thể mở ra những phương pháp mới để điều trị cholesterol trong máu cao.

Phát hiện mối liên quan giữa canxi và cholesterol - 1

Các nhà nghiên cứu bắt đầu thực hiện nghiên cứu này sau khi nghiên cứu vai trò của một loại protein gắn canxi.

Họ nhận thấy sự gia tăng hàm lượng cholesterol máu ở chuột khi loại protein này không xuất hiện. Để theo dõi kết quả quan sát này, Marek Michalak cùng với nghiên cứu sinh Wen-An Wang (ĐH Alberta) và Luis Agellon (ĐH McGill) đã hợp tác với nhà di truyền học Joohong Ahnn (ĐH Hanyang, Hàn Quốc) và phát hiện ra mối liên hệ sinh lý giữa canxi và cholesterol cũng xuất hiện ở loài giun.

Michalak, giáo sư có tiếng tại Khoa Sinh hóa, ĐH Alberta cho biết: “Có một cơ chế bên trong tế bào cảm nhận được thời điểm bạn không có đủ cholesterol và khởi động cơ chế để tạo ra nhiều hơn”. “Thiếu canxi có thể giấu cholesterol khỏi cơ chế này. Nếu bạn bị thiếu canxi, cơ chế tổng hợp cho rằng cơ thể không có cholesterol và nó bắt đầu tạo ra nhiều hơn cho dù trên thực tế là đã có đủ.

Cholesterol máu cao là một yếu tố nguy cơ cao gây bệnh tim. Những kết quả của nghiên cứu này mở ra hướng phát triển mới để kiểm soát sự chuyển hóa cholesterol.

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm kiếm các yếu tố chung cho phép canxi và cholesterol giao tiếp với nhau trong tế bào.

Nguyễn Hà (Theo Medical)