Phát hiện loại nấm mới biến ruồi thành "xác sống"

Trang Phạm

(Dân trí) - Hai loài nấm mới được phát hiện có phương thức hoạt động rùng rợn tương tự nhau đó là chúng sẽ ăn sống nạn nhân đồng thời sử dụng ruồi đã nhiễm bệnh để thả bào tử lên nạn nhân mới.

Phát hiện loại nấm mới biến ruồi thành xác sống - 1
Hình ảnh loài ruồi Coenosia tigrina đã bị nhiễm loại nấm Strongwellsea tigrinae. Loại nấm này đã khoét các lỗ trên bụng ruồi. Bào tử nấm có thể phun ra qua các lỗ này.

Các loài nấm Strongwellsea tigrinae và Strongwellsea acerosa sẽ tấn công các loài ruồi Coenosia tigrina và Coenosia testacea, trông giống như ruồi nhà bình thường nhưng trải qua một sự thay đổi khủng khiếp khi chúng bị nấm xâm nhập. Nấm thây ma sẽ ăn một hoặc nhiều lỗ trên thân của ruồi, sau đó tạo ra các đám bào tử màu cam, chúng lây lan bằng cách rơi ra khỏi lỗ.

Những con ruồi đã bị nhiễm bệnh vẫn có thể sống trong nhiều ngày trong suốt quá trình này, có nghĩa là chúng sẽ vô tình phát tán bào tử nấm ra xa và rộng, đặc biệt là khi giao phối với những con ruồi khác.

Trong khi đó, nấm tiếp tục nuốt chửng những con ruồi. Cuối cùng, những con côn trùng đã nhiễm nấm sẽ bị hạ gục. Ngay cả sau khi chết, ruồi vẫn có thể phát tán bào tử của nấm. Bụng ruồi dần dần vỡ vụn, giải phóng nhiều bào tử hơn từ bên trong.

Những bào tử đặc biệt có thành dày có thể giúp chúng nằm im trong mùa đông, lây nhiễm cho nhiều ruồi hơn khi côn trùng hoạt động vào mùa xuân.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch là những người đã phát hiện ra hàng chục con ruồi bị nhiễm nấm trong quá trình nghiên cứu thực địa ở Jægerspris và Amager, Đan Mạch. Những con ruồi được tìm thấy ở cả khu vực nông thôn và khu dân cư.

"Đây là một khía cạnh thú vị và kỳ lạ của đa dạng sinh học mà chúng tôi đã phát hiện ra ở Đan Mạch. Việc lập bản đồ về đa dạng sinh học mới và chưa biết này là có giá trị. Tuy nhiên, đồng thời, đây là kiến thức mới cơ bản có thể làm cơ sở cho các nghiên cứu thực nghiệm về các con đường lây nhiễm và các chất hoạt tính sinh học liên quan",trưởng nhóm nghiên cứu Jørgen Eilenberg, nhà sinh vật học tại Đại học Copenhagen, cho biết.

Eilenberg và các đồng nghiệp của ông nghi ngờ rằng nấm đã tấn công vào những con ruồi bằng một số chất giúp chúng bay và hoạt động ngay cả khi những con ruồi của chúng bị nuốt chửng từ trong ra ngoài.

Các loại nấm khác ăn côn trùng sử dụng các chất dạng amphetamine để giữ cho nạn nhân của chúng di chuyển, vì vậy có lẽ những loài nấm mới phát hiện cũng làm như vậy. Các loại nấm cũng có thể tạo ra các chất kháng vi sinh vật để giữ cho các mầm bệnh khác tránh xa các lỗ bụng để giữ cho ruồi sống lâu hơn.

"Chúng tôi chắc chắn muốn tiếp tục nghiên cứu của mình vì làm như vậy có tiềm năng khám phá và sau này tận dụng những chất mới nay trong y học", các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.