Phát hiện loài giáp xác trong hang động hoàn toàn mới

(Dân trí) - Với hình dạng nhìn trông giống như những con rết biết bơi hơn là các giáp xác dưới đại dương, các nhà khoa học Mỹ vừa tuyên bố đã phát hiện được một loài hoàn toàn mới sống trong hang động.

Các chuyên gia từ Đại học Texas A & M, Galveston, Mỹ, đã tham gia chuyến nghiên cứu kéo dài 10 ngày tới Quần đảo Turks và Caicos ở Anh và Bắc Ireland trước khi phát hiện ra loài cá hoàn toàn chưa được biết đến trước đây.

Phát hiện loài giáp xác trong hang động hoàn toàn mới  - 1
Loài giáp xác mới được phát hiện.

Lasionectes là tên của loài mới, là một dạng giáp xác chưa được biết đến trước đây nằm trong gia đình Remipedia. Đây là một lớp giáp xác mù lòa có hình dáng giống như những con rết được phát hiện sống ở các hang động dưới nước thuộc vùng biển Caribbean, quần đảo Canary và khu vực tây Úc.

Loài giáp xác mới được phát hiện vào thời điểm nhiều hang động giàu nước mặn ở vùng Caribbean có nguy cơ bị ô nhiễm hoặc phá hủy.

Giáo sư Tom Iliffe, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã thu thập những gì chúng tôi tin là một loài mới. Các loài sống trong hang động và sinh vật biển mới khác có thể sẽ được tìm thấy sau khi hoàn tất kiểm tra”.

Thoạt nhìn, các nhà nghiên cứu cho rằng hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn với loài rết biết bơi hơn là động vật giáp xác.

Chúng có phần đầu và thân dài với 15-42 phân đoạn có hình dạng tương tự nhau, mỗi chi có chân hình mái chèo.

Phát hiện loài giáp xác trong hang động hoàn toàn mới  - 2
Khu vực hang động phát hiện ra loài sinh vật mới.

Loài động vật đáng chú ý ở chỗ không có mắt và thiếu sắc tố cơ thể. Nguyên nhân là do thích nghi với cuộc sống ở độ sâu của hang động nước mặn nhẹ.

Các nhà nghiên cứu cho biết bước tiếp theo sẽ là tiến hành phân tích chi tiết về hình thái và phân tử của các sinh vật được phát hiện.

Tuy nhiên, do các yếu tố rủi ro khác nhau, điều này sẽ cần phải được thực hiện nhanh chóng.

"Thời gian là rất quan trọng và hết cho nghiên cứu này vì nhiều hang động có nguy cơ ô nhiễm hoặc phá hủy", Tiến sĩ Iliffe nói.

Tiến sĩ Iliffe trước đó nổi tiếng là người đã từng khám phá hơn 1.500 hang động dưới nước, nhiều hơn bất kỳ ai khác trên thế giới. Trong sự nghiệp 40 năm của mình, ông đã phát hiện ra hơn 350 loài sinh vật biển.

Minh Long (Theo Daily Mail)