Phát hiện hũ vàng cổ ở Israel

Dân trí Chiếc hũ đồng chứa đầy các đồng tiền vàng và một chiếc hoa tai đã được tìm thấy tại một địa điểm khai quật ở thành phố cổ Caesarea. Chiếc hũ và món đồ bên trong có niên đại từ thế kỉ 11 SCN.

Phát hiện hũ vàng cổ ở Israel - 1

Trải qua nhiều thế kỉ, Caesarea đã bị xâm chiếm nhiều lần. Vốn được xây dựng bởi Herod Đại đế từ giữa năm 20-11 TCN, Caesarea đã chứng tỏ là một thành phố cảng quan trọng với nhiều kẻ xâm lược, bao gồm đế chế La Mã và đế chế Đông La Mã. Các nhà khảo cổ học cho rằng hũ vàng đã được cất giấu khi những kẻ xâm lược cướp bóc thành phố, khoảng 900 năm trước.

Nơi cất giấu những đồng xu – được đúc bởi Đế chế Đông La Mã Công giáo và Vương quốc Hồi giáo Fatimid – được phát hiện ở giữa hai viên đá trên thành một cái giếng. Cái giếng này giáp với một ngôi nhà có niên đại từ thời kì Hồi giáo của thành phố.

Nhà khảo cổ học Peter Gendelman phát biểu trong một thông cáo báo chí: “Những đồng xu tại nơi cất giấu, có niên đại từ cuối thế kỉ 11, khiến việc liên hệ kho báu với cuộc Thập tự chinh thành phố năm 1011 SCN, một trong những sự kiện kịch tính nhất lịch sử trung cổ của thành phố, trở nên đáng tin cậy”.

Gendelman và nhà khảo cổ học Mohammed Hatar, thuộc Cơ quan Cổ vật Israel (IAA), là người chỉ đạo cuộc khai quật Caesarea.

Hatar cho biết: “Theo các nguồn tài liệu văn bản đương đại, phần lớn cư dân Caesarea đã bị tàn sát bởi đội quân của Baldwin I, quốc vương của Vương quốc Jerusalem. Có thể cho rằng chủ nhân của kho báu và gia đình đã thiệt mạng trong vụ tàn sát hoặc đã bị bán làm nô lệ, và do đó không thể lấy lại được hũ vàng của mình”.

Trước đây, các nhà khảo cổ học đã tìm ra những món đồ cất giấu giá trị tại những địa điểm khai quật gần đó vào những năm 1960 và 1990, nhưng phát hiện mới nhất này đặc biệt hiếm.

Robert Kool, chuyên gia về tiền xu tại IAA cho biết: “Kho báu được giấu có rất nhiều đồng xu chưa từng ai nhìn thấy ở Israel, gồm hai loại tiền xu: 18 đồng dinar thời Fatimid, nổi tiếng từ những cuộc khai quật trước đây ở Caesarea nơi nó từng là đơn vị tiền tệ tiêu chuẩn của địa phương thời xưa; và một số lượng nhỏ khá hiếm là sáu đồng xu vàng thượng hạng thời Đông La Mã”.

Những cuộc khai quật mới nhất là một phần trong nỗ lực tìm kiếm các vòm cảng của thành phố và khảo chứng sự giàu có được tạo nên bởi một trong những cảng thương mại quan trọng nhất của người xưa.

Lộc Xuân (Theo UPI)

Muỗi là nguyên nhân chính khiến các loài động vật bị nhiễm vi nhựa?

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, một trong những nhân tố chủ chốt làm xâm nhiễm vi nhựa vào chuỗi thức ăn ở các khu vực mà trước đây chưa từng có sự hiện diện của tác nhân này, rất có thể chính là muỗi.

Thứ năm, 06/12/2018 - 06:08

Khám phá ra loài khủng long mới tại Australia

(Dân trí) - Sau gần 1 thế kỷ, một loài khủng long mới ở New South Wales đã được phát hiện và đặt tên: Weewarrasaurus pobeni.

Thứ năm, 06/12/2018 - 12:20

Nguyên nhân khiến thủ đô Tehran của Iran đang lún sụt không thể phục hồi

(Dân trí) - Nền đất thành phố Tehran, nơi sinh sống của 15 triệu dân Iran, là thành phố lớn nhất tây Á, đang lún sụt với tốc độ khủng khiếp. Hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao cho thấy một số khu vực của Tehran mỗi năm lún đến 25 cm.

Thứ tư, 05/12/2018 - 01:45

Tàn tích Machu Picchu bí ẩn được xây dựng bởi người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu lịch sử Brien Forester mới đây đã đưa ra những nhận định mới cho rằng, tàn tích Machu Picchu của đế chế Inca nổi tiếng có thể được xây dựng bởi người ngoài hành tinh.

Thứ tư, 05/12/2018 - 01:25

Robot tình dục trong tương lai sẽ… biết yêu

(Dân trí) - Một chuyên gia trong ngành sản xuất robot tình dục cho biết trong một tương lai không xa, các loài robot tình dục sẽ được lập trình để có khả năng biết yêu và… đau khổ.

Thứ tư, 05/12/2018 - 01:09

Ra đời loại vật liệu… dày hơn khi được kéo giãn

(Dân trí) - Lẽ thường tình, khi ta kéo giãn mọi thứ, chúng đều trở nên mỏng hơn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng; một số thứ, như da mèo, có những đặc tính kéo giãn “auxetic” (có hệ số Poisson âm). Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã sáng chế một loại vật liệu tổng hợp sẽ dày lên khi được kéo căng.

Thứ tư, 05/12/2018 - 10:53

Phát hiện ngôi mộ kỳ bí trên hòn đảo của các tu sĩ ẩn cư

(Dân trí) - Trong quá trình khai quật trên đảo Guernsey, nhóm các nhà khảo cổ đã phát hiện một ngôi mộ lạ lùng niên đại 400 năm, bên trong là di cốt của một người đàn ông không có bàn tay.

Thứ tư, 05/12/2018 - 07:05

Những người có bộ não lớn hơn sẽ… thông minh hơn

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học Mỹ và Hà Lan xác định được rằng, những người có bộ não lớn hơn có trí nhớ, khả năng tư duy logic và phản ứng tốt hơn nhiều so với người bình thường.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:57

Tại sao vú người lại lớn đến thế?

(Dân trí) - Vú người có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau trên những người khác nhau, nhưng có một điểm chung là: Vú người phát triển như vậy là duy nhất đối với các loài linh trưởng.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:54

Gạch sinh thái - chìa khóa giải quyết bài toán ô nhiễm rác thải nhựa

(Dân trí) - Sự bền bỉ và khó phân hủy của rác thải nhựa, ở một góc độ khác, lại chính là điều mà chúng ta có thể lợi dụng để giải quyết vấn nạn môi trường đang rất nhức nhối hiện nay, và “Gạch sinh thái” chính là một sản phẩm được ra đời từ quan điểm đó.

Thứ tư, 05/12/2018 - 06:47

Kì lạ người đàn ông có lưỡi “siêu dài”

(Dân trí) - Yagya Bahadur Katuwal, 35 tuổi, một tài xế xe bus tại Nepal tuyên bố rằng anh là người có lưỡi dài nhất thế giới.

Thứ ba, 04/12/2018 - 02:51

Sắp tôn vinh những "Nhà khoa học của Nhà nông"

(Dân trí) - Hội đồng thẩm định Trung ương đã chọn ra được 53 gương mặt tiêu biểu (trong số 63 ứng viên được đề cử từ các hội đồng bình chọn cơ sở) để vinh danh “Nhà khoa học của Nhà nông” lần thứ Nhất vào tối 11/12/2018.

Thứ ba, 04/12/2018 - 02:46

WHO sẽ thành lập ủy ban nghiên cứu việc chỉnh sửa gen

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 3/12 cho biết sẽ thành lập một ủy ban chuyên nghiên cứu việc chỉnh sửa gen. Quyết định trên được đưa ra sau khi nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê thông báo tạo ra một cặp bé gái song sinh "biến đổi gien" đầu tiên trên thế giới, gây chấn động cộng đồng khoa học quốc tế.

Thứ ba, 04/12/2018 - 10:31

Hố "tử thần" bốc cháy bất ngờ xuất hiện, dân Mỹ sợ quỷ Satan

Cái hố bốc cháy bí ẩn xuất hiện ở bang Arkansas nước Mỹ vào tháng 9 vừa được giải mã, tờ New York Post đưa tin.

Thứ ba, 04/12/2018 - 10:27

Kì lạ hiện tượng “ma núi” xuất hiện ở Ireland

(Dân trí) - Matt Loughrey, người đã quay được video kì lạ cho biết, đây là lần thứ hai anh nhìn thấy hiệu ứng này trong một thập kỷ leo núi.

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:44

Nhà khoa học của NASA thừa nhận người ngoài hành tinh “siêu thông minh” có thể đã đến Trái Đất

(Dân trí) - Giáo sư Silvano P. Colombano đến từ Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở California, trong một tuyên bố mới đây cho rằng người ngoài hành tinh có thể đã đến thăm Trái Đất và “không thể giải thích hoặc từ chối".

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:39

Kỳ thú những "chiêu trò" được thực vật sử dụng trong quá trình sinh sản

(Dân trí) - Để có thể tăng cao tối đa xác suất thụ phấn thành công, từ đó củng cố khả năng sinh tồn và phát triển của giống loài, rất nhiều giải pháp sinh sản đặc biệt đã được hình thành trong thế giới thực vật, thông qua quá trình tiến hóa!

Thứ ba, 04/12/2018 - 06:29

Tour du lịch vào vũ trụ sẽ khởi hành trước Giáng sinh 2018?

(Dân trí) - Tỷ phú người Anh, Richard Branson vừa tiếp tục đưa ra tuyên bố khiến dư luận chú ý khi khẳng định công ty hàng không vũ trụ Virgin Galactic của ông sẽ đưa các phi hành gia vào không gian trong một “chuyến du lịch”.

Thứ hai, 03/12/2018 - 05:55

Tìm thấy hoá thạch khủng long nhỏ như “gà tây” mất tích nhờ… internet

(Dân trí) - Loài khủng long cực hiếm ở Nam Australia có tên Kakuru kujani sau nhiều thập kỷ tưởng chừng đã hoàn toàn mất tích bất ngờ được tìm thấy nhờ một mẩu xương chân được rao bán trên Internet.

Thứ hai, 03/12/2018 - 05:51

Hài hước khoảnh khắc hà mã con dũng cảm đuổi tê giác khỏi lãnh thổ của mình

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc thú vị khi hà mã con cố gắng đe dọa để đuổi một con tê giác trưởng thành khỏi vũng nước của mình khiến nhiều người xem không khỏi bật cười.

Thứ hai, 03/12/2018 - 05:48

Giới khoa học ngỡ ngàng trước vật thể sáng bóng bí ẩn trên sao Hỏa

Robot thám hiểm Curiosity của NASA đang điều tra một vật thể nghi ngờ là thiên thạch, có tên gọi chính thức là "Little Colonsay".

Thứ hai, 03/12/2018 - 09:52

Sở thú ở Anh giải thích quyết định giết chết báo tuyết sổng chuồng

(Dân trí) - Một sở thú ở Anh đã biện hộ cho quyết định giết chết một con báo tuyết hiếm sổng chuồng khi cửa chuồng để mở.

Thứ hai, 03/12/2018 - 09:42

Quân đội Mỹ phát triển vũ khí laser có thể đốt cháy mục tiêu từ một khoảng cách xa

(Dân trí) - Bộ Quốc phòng Mỹ đang phối hợp với một số trường đại học và các công ty công nghệ để phát triển một loại vũ khí laser đặc biệt không gây chết người nhưng có thể gửi lệnh hoặc đốt cháy da của đối tượng để đẩy lùi các mục tiêu trong một khoảng cách khá xa.

Thứ hai, 03/12/2018 - 06:16

Tìm thấy hoá thạch động vật là “tổ tiên” sớm nhất của con người

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện ra hoá thạch của một loài sinh vật mới ở Bắc Mỹ được cho là tổ tiên sớm nhất của loài linh trưởng hiện đại, bao gồm cả vượn và con người.

Thứ hai, 03/12/2018 - 06:12