Phát hiện hóa thạch loài bò sát bay lớn nhất từ trước đến nay ở Australia

Trang Phạm

(Dân trí) - Với sải cánh dài 7 mét và miệng tua tủa răng nanh, một loài khủng long pterosaur mới được phát hiện có thể đã thống trị bầu trời phía đông bắc Australia khoảng 110 triệu năm trước.

Phát hiện hóa thạch loài bò sát bay lớn nhất từ trước đến nay ở Australia - 1

Phát hiện hóa thạch loài bò sát bay lớn nhất từ trước đến nay ở Australia cổ đại.

Đây là loài pterosaur lớn nhất từng được tìm thấy trên lục địa này. Nó là một phát hiện cực kỳ quan trọng góp phần vào sự hiểu biết về sự đa dạng của loài pterosaur ở Australia.

Nhà cổ sinh vật học Tim Richards của Đại học Queensland cho biết: "Đó là thứ gần nhất mà chúng ta có liên quan đến một loài rồng ngoài đời thực. Loài pterosaur mới, chúng tôi đặt tên là Thapunngaka shawi, sẽ là một con quái vật đáng sợ, với cái miệng giống ngọn giáo và sải cánh dài khoảng 7m".

Hóa thạch của loài Pterosaur ở Australia cực kỳ hiếm. Giống như các loài chim ngày nay, xương của chúng được tối ưu hóa để bay, rỗng và giòn, nên rất ít còn tồn tại cho đến thời hiện đại. Ít hơn 20 mẫu vật đã được mô tả từ lục địa này và chỉ có ba mẫu trước T. shawi đã được đặt tên.

Ngoài ra, chỉ có hai loài pterosaur Australia thuộc một nhóm được gọi là anhanguerian pterosaur. Cả hai đều đến từ bang Queensland phía đông bắc. T. shawi là phát hiện thứ ba đến từ Australia, nó cũng đến từ Queensland.

Mô tả của sinh vật này được dựa trên một mảnh xương hàm dưới. Nó được đặt tên theo nhà nghiên cứu phát hiện ra nó, Len Shaw, và kết hợp từ ngôn ngữ của những người thuộc quốc gia có tên Wanamara.

Theo kết quả tái tạo của nhóm nghiên cứu, hộp sọ của T. shawi sẽ dài khoảng 1m với khoảng 40 chiếc răng. Con quái vật đã bay trên biển Eromanga nội địa từng thống trị miền đông Australia, sử dụng bộ hàm dài và khỏe của nó để bắt cá khỏi mặt nước. Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy dấu tích của một cái mào lớn bằng xương ở dưới cùng của hàm.

"Những chiếc mào có thể đóng một vai trò quan trọng trong động lực bay của những sinh vật này. Hy vọng rằng nghiên cứu trong tương lai sẽ đưa ra những câu trả lời xác đáng hơn", Salisbury cho biết thêm.

Phát hiện hóa thạch loài bò sát bay lớn nhất từ trước đến nay ở Australia - 2

Chính từ chiếc mào này mà các nhà nghiên cứu đã ước tính được kích thước của loài pterosaur. Điều đó cho thấy pterosaur Australia sánh ngang với các loài cùng thời từ các lục địa khác về kích thước. Ngoài ra, những điểm tương đồng về giải phẫu giữa xương hàm của T. shawi và xương hàm của các loài khủng long châu Úc khác cho thấy có thể đã có sự đa dạng hóa các loài khủng long địa phương xung quanh biển Eromanga.

Richards nói: "Thật đáng kinh ngạc khi tồn tại những hóa thạch của những con vật này. Theo tiêu chuẩn thế giới, hồ sơ về loài pterosaur ở Australia rất hiếm, nhưng việc phát hiện ra Thapunngaka góp phần rất lớn vào sự hiểu biết của chúng ta về sự đa dạng của loài pterosaur ở Australia".