Phát hiện hóa thạch chim 52 triệu năm vẫn còn dính cả lông

(Dân trí) - Hoá thạch 52 triệu năm của một loài chim đặc biệt vừa được tìm thấy ở bang Utah (Mỹ) với bộ lông vẫn còn dính liền. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó là một khám phá "chưa ai từng thấy trước đây".

Hoá thạch được phát hiện ở hồ Fossil. Loài chim này nổi tiếng vì có sở thích ăn các hạt giống, giống như hầu hết các loài chim thời hiện đại đều làm và chiếm khoảng 65% trong số 10.000 loài chim khác nhau còn sống hiện nay.

Phát hiện hóa thạch chim 52 triệu năm vẫn còn dính cả lông - 1
Hoá thạch mới được phát hiện.

“Đó là một bộ xương hoàn chỉnh với những chiếc lông vẫn được gắn vào, điều này cực kỳ hiếm trong hồ sơ hóa thạch của các loài chim”, một nhà nghiên cứu cho biết.

Trước phát hiện bất ngờ vừa qua, nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học Current Biology.

Loài chim này hiện được gọi là Eofringillirostrum boudreauxi. Hoá thạch cho thấy con chim có cái mỏ giống như chim sẻ.

"Những căn cứ đặc biệt phù hợp để tiêu thụ những loại hạt nhỏ, cứng", Daniel Ksepka, người phụ trách tại Bảo tàng Bruce ở Connecticut, cho biết, “những con chim sớm nhất có thể đã ăn côn trùng và cá, một số có thể đã ăn thằn lằn nhỏ. Cho đến khi phát hiện mới vừa qua, chúng tôi không biết nhiều về hệ sinh thái của loài chim lạ này”.

Hồ Fossil trước đó từng là nơi phát hiện ra một số loài bao gồm các loài chim, bò sát và động vật có vú.

"Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để khai quật khu vực này, đến nỗi chúng tôi có một bộ sưu tập về những thứ quý hiếm phát hiện được. Tôi đã đến hồ Fossil mỗi năm trong 35 năm qua và tìm thấy loài chim mới là một trong những lý do khiến tôi tiếp tục quay trở lại", Grande nói thêm.

Trang Phạm (Theo Fox News)