Phát hiện hàng trăm quả trứng hóa thạch của thằn lằn bay ở Trung Quốc

(Dân trí) - Người ta đã tìm thấy một khu vực có chứa hơn 200 quả trứng hóa thạch của loài thằn lằn bay cổ đại. Những quả trứng này thuộc về loài Hamipterus tianshanensis - 120 triệu năm trước, chúng đã sinh sống ở một khu vực nằm xa về phía Bắc của Trung Quốc.

Phát hiện mới này cung cấp các đầu mối về cách thức loài thằn lằn bay sinh sản và chăm sóc con non.

Các nhà cổ sinh vật học thực hiện khám phá này đã ghi nhận phát hiện này có cả “số lượng trứng không tưởng” và đồng thời cũng xác nhận rằng một số quả trứng còn chứa cả các “phôi đã bắt đầu định hình”.

Mức độ bảo quản của các hóa thạch này cho phép các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu về hành vi của loài sinh vật thời tiền sử này.

Mẫu vật chứa hàng trăm quả trứng của loài thằn lằn bay, đồng thời còn chứa cả xương của con đã trưởng thành.

Các bằng chứng trước đây về sự sinh sản của loài thằn lằn bay còn khá thiếu hụt, chỉ giới hạn trong một số rất ít trứng tìm được tại Ác-hen-ti-na và Trung Quốc vào năm 2004.

Trước đó, không hề có bằng chứng nào cho thấy loài thằn lằn này cũng đẻ trứng.

Nhưng phát hiện mới này – một phát hiện không chỉ tìm thấy trứng mà còn có cả xương của con trưởng thành – đã vẽ lên một bức tranh sinh động về hoạt động làm tổ của chúng.

Phát hiện này được công bố trong một nghiên cứu do tiến sĩ Xiaolin Wang – tới từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Hoa – chịu trách nhiệm. Tiến sĩ Wang và các cộng sự đã trình bày về cách họ sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp để nghiên cứu bên trong các quả trứng, và có 16 quả chứa phôi còn nguyên vẹn.

Ở những phôi này, các nhà khoa học có thể quan sát thấy các cấu trúc hỗ trợ cho các cơ ngực – yếu tố rất quan trọng đối với khả năng bay lượn – rõ ràng còn kém phát triển. Từ đó, các nhà khoa học đã suy luận rằng khi mới nở ra, những con non còn chưa có khả năng bay. Do đó, các con thằn lằn mới nở cần sự chăm sóc và quan tâm của bố mẹ.

Những hóa thạch này cũng đã tiết lộ thêm các bí mật về đời sống của loài thằn lằn bay. Nhận xét về phát hiện này, tiến sĩ Charles Deeming – nhà sinh vật học đến từ trường Đai học Lincoln – cho rằng “phát hiện này củng cố thêm quan điểm cho rằng trứng của thằn lằn bay có một lớp vỏ mềm và cần được che giấu”. Mặc dù loài thằn lằn bay này có thể phải chăm sóc con non, nhưng chúng cũng không ấp trứng giống như loài chim, mà lại dựa vào đất để giữ ấm cho trứng.

Những sự kiện hóa thạch hiếm thấy như thế này khiến cho phát hiện này và những kiến thức thu được từ đó trở nên quý giá hơn rất nhiều. Theo tiến sĩ Deeming – một người không tham gia vào nghiên cứu này – thì “hóa thạch này là một sự kiện hiếm gặp, đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều điều kiện cụ thể”.

Anh Thư (Theo Independent)