Phát hiện con lai cá heo - cá voi ngoài khơi bờ biển Hawaii

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra một con lai cá heo-cá voi tuyệt vời ngoài khơi bờ biển Hawaii. Theo phân tích di truyền mới, bố của nó là cá heo răng nhám và mẹ là cá voi đầu dưa. Đây là lần đầu tiên loài lai của hai loại hình này được biết đến.

Động vật biển có vú này được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2017, bởi các nhà nghiên cứu thuộc Cascadia Research Collective trong chuyến thực địa kéo dài hai tuần do Hải quân Hoa Kỳ tài trợ để ghi lại sinh vật biển quanh khu vực Cơ sở phạm vi Tên lửa Thái Bình Dương trước một khóa đào tạo.

Phát hiện con lai cá heo - cá voi ngoài khơi bờ biển Hawaii - 1

Và nhà sinh học biển Robin Baird cho biết trên The Garden Island "Chúng tôi đã có những bức ảnh và nghi ngờ nó là một loài lai từ đặc điểm hình thái trung gian giữa các loài".

Nhóm nghiên cứu đã lấy sinh thiết, sử dụng nỏ được trang bị phi tiêu đặc biệt ngăn cản sự xâm nhập sâu và lấy một mẫu da. Từ đó, xác nhận cha mẹ của động vật này - và phát hiện thực sự bất thường, vì nó là lần đầu tiên loài lai con cá heo răng nhám và cá voi đầu dưa được biết đến.

Trong suốt cuộc thám hiểm, các nhà khoa học quan sát thấy cá voi đầu dưa, cũng tương đối hiếm ở vùng biển Hawaii. Có một đoàn lớn, ước tính khoảng từ 200 đến 300 cá thể. Ngoài ra, họ đã nhìn thấy và gắn thẻ cá heo đốm, cũng hiếm gặp ở vùng biển Hawaii.

Nhưng có một điểm dị thường có lẽ lớn hơn. Một con cá voi đầu dưa cũng được phát hiện cạnh với một đoàn cá heo răng nhám. Điều này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng, nó có thể là mẹ của con lai, hiện đang sống với gia đình mới của mình.

Bằng cách nào một con cá voi có thể sinh sản thành công với một con cá heo? Thật ra, giống như cá voi sát thủ orcas, cá voi trắng beluga và cá voi hoa tiêu, cá voi đầu dưa là một loài thuộc họ cá heo đại dương hoặc Họ delphinidae.

Và, mặc dù hiếm, cũng có các giống lai cá heo khác được biết đến, chẳng hạn như con của cá heo bottlenose và cá voi sát thủ giả (cũng thuộc họ delphinidae), được gọi là wholphin, và con của cá voi beluga và narwhal, được gọi là narluga.

Tuy nhiên, cần hiểu rằng, động vật lai không nhất thiết là một loài mới - thậm chí không thành lập giống lai, chẳng hạn như con la. Điều này là do các giống lai di truyền như vậy thường vô sinh, hoặc sinh sản cực kỳ khó khăn, có nghĩa là chúng không khả thi trong việc sinh sản với chính chúng.

Đôi khi các yếu tố cần thiết để tạo ra một loài mới sẽ rơi vào địa điểm. Ví dụ tốt về lai tạo dẫn đến một loài mới là chim sẻ Galapagos, nơi các nhà khoa học gần đây đã quan sát thấy chim sẻ này trở thành một loài mới chỉ trong hai thế hệ.

Không biết liệu động vật mới này - các nhà nghiên cứu đặt tên là Steno bredanensis - có thể khả thi trong việc sinh sản, nhưng trong mọi trường hợp, một con lai không tạo ra một loài mới.

Lai tạo cũng có thể cho chúng ta biết điều gì đó thú vị về tương tác động vật. Ví dụ, có lẽ khi con mẹ đang tìm một người bạn đời, nó không thể tìm thấy bạn đời thích hợp trong số các loài của mình.

Mục đích của nghiên cứu thực địa là để xác định cách thức các động vật biển có vú sử dụng khu vực này - những quần thể nào hiện diện và cách chúng giao tiếp như thế nào. Điều này là do các hoạt động hải quân, đặc biệt là những người sử dụng kỹ thuật định vị bằng sóng âm (sonar), có thể phá vỡ cách sống của chúng - và tần số động vật biển có vú được sử dụng một cách phổ biến có thể can thiệp vào sonar.

Nhóm nghiên cứu sẽ được quay trở lại khu vực trong tháng Tám để tiến hành nghiên cứu sâu hơn.

Đào Hiền (Theo Science Alert)