Phát hiện cấu trúc ngầm bí ẩn ở Nga

Dân trí Cấu trúc dưới lòng đất mới được phát hiện ở Nga có thể là một phần của pháo đài cổ Naryn-Kala, một di sản văn hóa của UNESCO nằm ở thị trấn Derbent ở Cộng hòa Dagestan, miền nam nước Nga.

Đây được cho là một trong những nhà thờ Cơ đốc giáo lâu đời nhất thế giới và ngôi đền Kitô giáo lâu đời nhất của Nga.

Phát hiện cấu trúc ngầm bí ẩn ở Nga - 1
Hình ảnh cấu trúc bí ẩn ở Nga.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Nga từ Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia (MISIS) hợp tác với Đại học Quốc gia Dagestan, Viện Vật lý Lebedev, Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Viện Vật lý Hạt nhân Skobeltsyn của Đại học Moscow.

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp chụp ảnh phóng xạ để quét cấu trúc sâu 12 mét nằm ở phía tây bắc của pháo đài Naryn-Kala có từ khoảng năm 300 sau Công nguyên.

Mục tiêu của việc tiến hành quét sẽ giúp các nhà khoa học xác định cấu hình 3D của cấu trúc. Cho đến nay, chức năng của tòa nhà vẫn chưa được hiểu rõ. Đó có thể là một hồ chứa, một ngôi đền Kitô giáo hoặc một ngôi đền lửa Zoroastrian, theo thông tin được công bố trên trang web của MISIS.

Các nhà nghiên cứu dự kiến phải mất ít nhất 2 tháng để hoàn thành việc quét sau khi họ đặt máy dò khoảng 10 mét bên trong cấu trúc và thực hiện các phép đo tỉ mỉ về nơi hiện là di sản văn hóa của UNESCO.

Chuyên gia hàng đầu của MISIS, Natalia Polukhina hiện khá lạc quan về lý thuyết cho rằng đây là một hồ chứa để giải thích chức năng của cấu trúc này.

"Có vẻ rất lạ đối với tôi khi giải thích tòa nhà này là một bể chứa nước. Trong cùng một pháo đài Naryn-Kala, có một cấu trúc ngầm tương tự, sâu 10 mét. Cấu trúc khác thường này, trong đó chúng tôi đã đặt máy dò, có hình chữ thập, hướng của nó hoàn toàn phù hợp với 4 hướng có một bên dài hơn 2 mét so với các mặt khác”, các nhà khảo cổ học nhấn mạnh.

Trong khi đó, các nhà khoa học đã đồng ý thực hiện một phân tích chi tiết hơn trong tương lai, để có được hình ảnh 3D kích thước đầy đủ của tòa nhà bí ẩn mà họ nói sẽ làm sáng tỏ hơn về cách sử dụng tòa nhà này.

Phát hiện “ngọc vũ trụ” 3 triệu năm tuổi ở Mỹ

(Dân trí) - Chất liệu của những viên “ngọc vũ trụ” được cho có nguồn gốc từ các vụ va chạm thiên thạch và sau đó được những con trai cổ đại “ngậm” thành hóa thạch ở Florida.

Thứ tư, 24/07/2019 - 07:04

Khoa học cùng với bé: Vì sao một số người hay suy nghĩ, lo lắng nhiều hơn những người khác?

(Dân trí) - Có thể bạn cho rằng có những người chẳng bao giờ phải lo lắng. Nhưng sự thật không như vậy. Tất cả mọi người đều lo lắng về những việc khác nhau và vào những thời điểm khác nhau. Lo lắng ít thôi là điều hoàn toàn bình thường và tốt cho sức khỏe.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:58

Chỉ dẫn cách thức giản đơn để ngủ ngon

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ đại học tổng hợp Texas xác minh được rằng ta có thể ngủ nhanh hơn và chất lượng giấc ngủ được cải thiện đáng kể nếu trước khi nghỉ đêm 90 phút hãy tắm với nước có nhiệt độ 40-43°C.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:45

10 khung cảnh ấn tượng nhất của Trái Đất khi nhìn từ vũ trụ

(Dân trí) - Không phải sông Thames, tháp Eiffel hay Kim tự tháp, đây mới thực sự là những khung cảnh kỳ vĩ nhất của Trái Đất, khi bạn chiêm ngưỡng nó từ vũ trụ.

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:15

Bạch tuộc đại chiến với loài tôm có cú đấm nhanh như đạn bắn, ai sẽ chiến thắng?

(Dân trí) - Bạch tuộc sở hữu đến tám xúc tu cùng chiếc mỏ có nọc độc và có thể xuyên thủng các lớp vỏ cứng. Trong khi đó, đối thủ của nó – tôm tít – dù nhỏ con hơn nhiều nhưng lại nắm giữ cú đấm với tốc độ tương đương một viên đạn!

Thứ tư, 24/07/2019 - 06:14

Chính phủ ủng hộ GS Trần Thanh Vân làm khoa học với tinh thần tích cực nhất

(Dân trí) - Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định hôm qua (22/7), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm cho ý kiến về cơ chế miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất với dự án “Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa” của GS Trần Thanh Vân.

Thứ ba, 23/07/2019 - 10:19

Một nhà thờ cổ ở Israel có thể đã được xây chỉ vài năm sau khi sứ giả Muhammed qua đời

(Dân trí) - Một số di tích của một nhà thờ cổ vừa được phát hiện ở Rahat, Israel. Trong khi khảo sát thực địa để xây dựng công trình, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy các di tích của một nhà thờ kiểu nông thôn.

Thứ ba, 23/07/2019 - 03:02

Cậu bé bị mảnh thủy tinh xuyên vào mặt cả tháng mà không hay biết

(Dân trí) - Một cậu bé người Tây Ban Nha bị chóng mặt ngã, va vào cửa sổ kính và bị một mảnh thủy tinh sắc đâm vào mặt và mảnh thủy tinh nằm lại ở đó mà không hay biết gì.

Thứ ba, 23/07/2019 - 02:56

Hơn 80% người tham gia giải sai bài kiểm tra IQ ngắn nhất thế giới

(Dân trí) - Bài kiểm tra IQ ngắn nhất đã xuất hiện trên Web, chỉ bao gồm ba câu hỏi toán học. Người phát minh ra bài kiểm tra này là Giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts mang tên Shane Frederick.

Thứ ba, 23/07/2019 - 09:47

Cyborg sẽ thống trị Trái Đất vào cuối thế kỷ?

(Dân trí) - Tiến sĩ James Lovelock, một trong những nhà khoa học và nhà tương lai học uy tín của Vương quốc Anh nhấn mạnh sự phát triển của Cyborg, nhưng chúng sẽ không chiến thắng tất cả loài người.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:54

Vi khuẩn đông lạnh cổ đại dưới lớp băng Alaska có thể giúp săn lùng sự sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - DNA của các mẫu nước muối đặc biệt được tìm thấy ở Alaska có chứa các dạng sống được cho là tương tự như vi khuẩn được phát hiện trong băng biển và trong nước mặn băng hà.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:50

Tinh tinh cũng thích… xem phim cùng nhau như con người

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra Tinh tinh cũng có sở thích xem phim cùng nhau như con người. Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B.

Thứ ba, 23/07/2019 - 05:46

Cách duy nhất để cứu con người thoát khỏi thảm họa toàn cầu

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu Potsdam (Đức) đã phát hiện ra rằng, có thể cứu tảng băng ở Tây Nam Cực không cho nó sụp đổ hoàn toàn với sự trợ giúp của vài nghìn tỷ tấn tuyết nhân tạo.

Thứ hai, 22/07/2019 - 07:16

Người Nga nghĩ cách biến đất Mặt trăng thành... bê tông

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu phát triển công nghệ nung kết đất Mặt trăng thành bề mặt cứng, để ở căn cứ Mặt trăng tương lai có thể loại bỏ lớp bụi dính dưới chân các phi hành gia.

Thứ hai, 22/07/2019 - 07:10

Khoa học cùng với bé: Điện là gì?

(Dân trí) - Các máy móc, đồ dùng chạy bằng điện rất phổ biến quanh ta, kể cả trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như đèn chiếu sáng, TV, ô tô, máy bay, điện thoại, đồ chơi của trẻ em, ..., đều chạy bằng điện. Nhưng điện là gì?

Thứ hai, 22/07/2019 - 07:01

Chuyên gia dinh dưỡng nói về lợi ích của việc từ bỏ đường

(Dân trí) - Trong thời gian cắt giảm đồ ngọt, nên uống nhiều nước và ăn nhẹ bằng trái cây rau củ.

Thứ hai, 22/07/2019 - 06:46

Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất bị cắt ra làm đôi?

(Dân trí) - Hãy thử tưởng tượng nếu một ngày nào đó Trái Đất bị tấn công bởi người ngoài hành tinh và thật không may khi chúng ta thất bại, kẻ thù với thứ vũ khí siêu nhiên ra đòn kết liễu cắt Trái Đất ra làm đôi trong một nốt nhạc. Bạn có hình dung được những điều tồi tệ gì sẽ xảy ra ngay sau đó?

Chủ nhật, 21/07/2019 - 03:59

Phát triển công cụ giúp các thiết bị trở nên bền bỉ hơn

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) và Đại học Kỹ thuật Irkutsk (ITU) gần đây đã phát triển một mô hình mới và cải tiến băng thử nghiệm rung.

Chủ nhật, 21/07/2019 - 07:04

Gay cấn đến phút chót: Cuộc chiến sinh tử giữa bọ cạp và bọ cánh cứng

(Dân trí) - Bọ cạp sở hữu cặp càng khỏe cùng cái đuôi luôn sẵn sàng để châm nọc độc vào kẻ thù. Và đối thủ của nó – bọ cánh cứng - cũng không hề kém cạnh với hàm kẹp “khủng” và bộ giáp thách thức mọi vũ khí. Theo bạn phần thắng sẽ thuộc về đấu sĩ nào?

Chủ nhật, 21/07/2019 - 06:48

Nhiều quán cà phê Đà Nẵng "khai tử" ống hút nhựa

(Dân trí) - Để góp phần bảo vệ môi trường, nhiều quán cà phê trên địa bàn TP Đà Nẵng đang dần chuyển sang sử dụng ống hút được làm từ inox, thủy tinh, tre… thay cho ống hút nhựa.

Chủ nhật, 21/07/2019 - 06:47

Quân đội Mỹ ứng phó với kế hoạch “gây bão” Khu vực 51

(Dân trí) - Vừa qua trên facebook, một ý tưởng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều người khi một người nào đó tạo ra một sự kiện “mời” mọi người tụ tập cùng nhau vào một ngày và “gây bão” Khu vực 51 nổi tiếng với các thông tin liên quan đến người ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 04:37

Mạng 5G hoạt động ra sao và có nguy hiểm không?

(Dân trí) - Thế hệ thứ 5 của công nghệ thiết bị mạng di động, hay còn gọi là 5G, là bước nhảy vọt tiếp theo về tốc độ của thiết bị không dây. Tốc độ ở đây gồm cả tốc độ mà người sử dụng có thể download dữ liệu về thiết bị của mình và độ trễ của mạng giữa gửi và nhận thông tin.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 04:34

Hàng ngàn con cùng bơi sát nhau nhưng không hề va chạm, bí mật của loài cá là gì?

(Dân trí) - Một đàn cá thường không được phân chia thứ bậc hay con đầu đàn nhưng dù số lượng lên tới hàng ngàn cá thể thì khi bơi chúng không bị va chạm vào nhau và còn có thể phối hợp ăn ý để đối phó với kẻ săn mồi. Vậy bí mật ở đây là gì?

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:45

Xác định loài khủng long mỏ vịt mới từ hoá thạch tìm thấy từ năm... 1980

(Dân trí) - Hóa thạch được tìm thấy vào những năm 1980 ở Texas, Mỹ, nhưng đến gần đây mới được xác định là một chi khủng long mỏ vịt hoàn toàn mới.

Thứ bảy, 20/07/2019 - 06:41