Phát hiện các tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ thiên hà xa xôi

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học vừa tuyên bố phát hiện thêm các tín hiệu Fast Radio Bursts (FRBs) hay còn được biết đến là các tín hiệu chớp sóng vô tuyến không rõ nguồn gốc trong không gian.

Trước đó chỉ có vài chục FRBs đã được phát hiện cho đến nay và một trường hợp được quan sát có dấu hiệu lặp lại.

Phát hiện các tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ thiên hà xa xôi - Ảnh 1.

Các nhà khoa học vừa phát hiện thêm các chớp sóng vô tuyến bí ẩn ngoài không gian.

Mới đây nhất, các nhà khoa học đứng đầu bởi Canada đã phát hiện thêm 13 FRBs khác vào danh sách, bao gồm một nhóm lặp lại khác.

Như đã báo cáo trong hai bài báo được công bố trên tạp chí Nature, các tín hiệu được phát hiện bởi kính viễn vọng vô tuyến hoàn toàn mới có tên CHIME.

Bảy trong số các FRBs có tần số vô tuyến thấp đến mức khó tin. Điều này cho thấy rằng chúng có thể mở rộng đến các tần số thấp hơn nữa nên một số mô hình sẽ phải được xem xét lại.

Một thành viên của nhóm, Arun N Nikol, thuộc Đại học McGill, cho biết: "Bất kể nguồn gốc của các sóng vô tuyến này là gì, thật thú vị khi xem dải tần số có thể tạo ra rộng đến mức nào".

Cho đến bây giờ, chỉ có một FRBs lặp lại được biết đến. Một số một gợi ý khác cho rằng có thể có nhiều các tín FRBs khác ngoài không gian.

Ingrid Stairs, nhà vật lý thiên văn tại Đại học British Columbia nói thêm, với nhiều tín hiệu lặp lại và nhiều nguồn có sẵn để nghiên cứu, các nhà khoa học có thể hiểu được những điều này là một câu đố từ vũ trụ, nơi chúng đến và nguyên nhân tạo chúng.

Nhóm nghiên cứu cũng quan sát thấy rất nhiều sự tán xạ trong các tín hiệu vô tuyến từ phần lớn các FRBs mới, cho thấy môi trường mà chúng bắt nguồn để lại dấu ấn riêng biệt.

Minh Long (Theo IFL Science)