Nhiều loại vi khuẩn mới xuất hiện ở nơi không ngờ

Minh Khôi

(Dân trí) - Cộng đồng, vi khuẩn, virus ở bàn chải đánh răng thậm chí cho thấy sự đa dạng vượt trội so với những dụng cụ phòng tắm khác như vòi hoa sen, tay nắm cửa, vòi xịt, bệ toilet…

Nhiều loại vi khuẩn mới xuất hiện ở nơi không ngờ - 1

Ảnh minh họa: Getty

Đầu bàn chải đánh răng, tay nắm cửa, dụng cụ vệ sinh răng miệng, thiết bị phòng tắm… từ lâu đã được biết đến là những nơi ẩn náu của nhiều loại vi khuẩn, virus gây hại.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ) đã phát hiện thêm nhiều loại vi khuẩn chưa từng được ghi nhận trong bất kỳ danh mục nào, hoàn toàn mới đối với khoa học, trên đầu vòi xịt và bàn chải đánh răng.

"Thật đáng kinh ngạc khi có rất nhiều vi sinh vật chưa được tìm thấy xung quanh chúng ta", Erica Hartmann, đại diện nhóm nghiên cứu, cho biết. "Chúng tôi đã tìm thấy nhiều loại vi khuẩn ít biết, và cả những loại chưa từng thấy trước đây. Bạn thậm chí không cần phải đi đâu xa, nó ở ngay trước mắt chúng ta".

Erica Hartmann chia sẻ rằng cô và các đồng nghiệp đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu vi khuẩn trên bàn chải đánh răng do những lo ngại gần đây về việc xả bồn cầu có thể phát tán mầm bệnh ra khu vực xung quanh phòng tắm, phòng vệ sinh.

Nghiên cứu cho thấy vi khuẩn trên bàn chải đánh răng trung bình có xu hướng phản ánh các vi khuẩn trong miệng. Nghĩa là nếu chúng càng chứa nhiều vi khuẩn, thì tình trạng răng miệng của bạn có lẽ cũng rất tệ hại.

Trong quá trình tìm kiếm, các nhà nghiên cứu đã xác định được nhiều loại thực khuẩn thể, là loại virus lây nhiễm vào tế bào vi khuẩn và sinh sôi bên trong tế bào.

Đáng chú ý, "cộng đồng" virus, vi khuẩn ở bàn chải đánh răng thậm chí cho thấy sự đa dạng vượt trội so với những dụng cụ phòng tắm khác như vòi hoa sen, tay nắm cửa, vòi xịt, bệ toilet…

Tuy nhiên, chỉ một số loại virus và vi khuẩn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người nếu chúng sinh sôi.

Erica Hartmann khuyên không nên phản ứng thái quá với những loại vi khuẩn hầu như vô hại này. "Vi khuẩn có ở khắp mọi nơi và phần lớn chúng sẽ không khiến chúng ta bị bệnh", Hartmann lý giải.

Về thói quen dùng thuốc khử trùng để giữ phòng vệ sinh sạch sẽ, chuyên gia này cho biết đôi khi, đây không phải là ý kiến hay.

Việc dùng thuốc khử trùng để tấn công vi khuẩn có thể khiến chúng phát triển khả năng kháng thuốc tốt hơn, hoặc trở nên khó điều trị trong tương lai.

Theo www.sciencealert.com