Người đàn ông 10.000 năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện thấy rằng người đàn ông Anh 10.000 tuổi có da đen và mắt xanh

Người đàn ông 10.000 năm tuổi - 1

Khuôn mặt của một bộ xương người Anh có tuổi thọ 10.000 năm được mệnh danh là "Cheddar Man" đã được tiết lộ sau khi nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Luân Đôn.

Nhóm nghiên cứu, chuyên về tiến hóa và DNA, đã làm việc với các nhà chế tạo mô hình và các giáo sư tại Đại học London để xây dựng một bức tranh về người đàn ông đằng sau bộ xương thực sự trông như thế. Bộ xương được tìm thấy ở Cheddar Gorge, Somerset vào năm 1903.

Đây là hộp sọ của Cheddar Man:

Người đàn ông 10.000 năm tuổi - 2

Và đây là hình ảnh khi người ta xây dựng lại hình dáng của Cheddar Man:

Người đàn ông 10.000 năm tuổi - 3

Giáo sư Ian Barnes, nhà nghiên cứu về DNA cổ đại chia sẻ trong một thông cáo báo chí gửi đến tạp chí Mashable, tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên: “Cheddar Man là một trong những mẫu vật con người lâu đời nhất mà chúng tôi đã nghiên cứu, nhưng sự bảo tồn DNA đã đủ tốt để thu hồi được rất nhiều thông tin về sự xuất hiện và tổ tiên của ông ta”.

Phương pháp được sử dụng để tái tạo khuôn mặt của Cheddar Man khá phức tạp và cần nhiều phương pháp khoa học liên quan, nhưng tóm lại người ta đã dựng lại hình dáng ấy theo cách nôm na như thế này: các nhà khoa học thu được một số bột xương bằng cách khoan vào hộp sọ, trong đó họ có đủ thông tin di truyền để cho phép họ tái tạo lại khuôn mặt; sau đó sử dụng Công nghệ in 3D để xây dựng nên đầu người như hình trên.

Giáo sư Chris Tringer, chuyên viên nghiên cứu hàng đầu về Nguồn gốc Con người tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, cho biết: “Lần đầu tiên tôi nghiên cứu về Cheddar Man là cách đây hơn 40 năm, nhưng không bao giờ tôi dám tin rằng một ngày nào đó chúng tôi sẽ có toàn bộ hệ gen của Cheddar Man–người đàn ông lớn tuổi nhất nước Anh”.

“Đi xa hơn những gì hệ thống xương này nói với chúng tôi và có được một bức tranh dựa trên khoa học thực sự về những gì thuộc về ngoại hình, vóc dáng của CheddarMan là một thành tựu đáng chú ý (và từ kết quả khá đáng ngạc nhiên!)”.

Kênh 4 đang phát hành một bộ phim tài liệu về Cheddar Man và tái thiết kế với tựa đề “Người Anh đầu tiên: Bí mật của người đàn ông 10.000 năm tuổi”. Bộ phim sẽ phát sóng vào chủ nhật ngày 18 tháng 2.

Theo Mashable