Nghiên cứu mới: Đồng có vai trò quan trọng trong việc đốt cháy mỡ

Dân trí Một nghiên cứu mới nâng cao vai trò của đồng như một chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sinh lý người. Nhóm nghiên cứu do một nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley, Bộ Năng lượng và tại Đại học California, Berkeley đã phát hiện ra đồng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo.

Được đánh giá cao như kim loại dẻo, dẫn điện, được sử dụng trong nấu nướng, thiết bị điện tử, đồ trang sức và hệ thống ống dẫn nước, đồng ngày càng được chú ý trong thập kỷ qua với vai trò trong chức năng sinh học nhất định. Biết rằng đồng rất cần thiết cho quá trình tạo thành tế bào máu đỏ, hấp thụ sắt, phát triển các mô liên kết và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Những phát hiện mới, xuất hiện trên xuất bản phẩm Nature Chemical Biology nhưng được công bố trực tuyến, lần đầu tiên tìm ra vai trò của đồng trong quá trình chuyển hóa chất béo.

Chris Chang – một trong những người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng đồng rất cần thiết để phá vỡ các tế bào mỡ giúp chuyển hóa thành năng lượng. Nó hoạt động như một bộ điều chỉnh. Càng nhiều đồng thì càng có nhiều chất béo bị phá vỡ. Chúng tôi cho rằng nó sẽ có giá trị cho việc nghiên cứu liệu sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này có liên quan đến béo phì và hoặc các bệnh liên quan đến béo phì hay không”

Chris Chang và nghiên cứu sinh Sumin Lee thực hiện các thí nghiệm để tìm các protein đồng và có khả năng ảnh hưởng đến việc lưu trữ và đốt cháy chất béo. Ảnh: Peg Skorpinski / UC Berkeley

Đồng trong thức ăn

Chang cho biết, đồng có thể đóng vai trò tiềm năng trong việc đốt cháy chất béo giúp phục hồi một cách tự nhiên. Các chất dinh dưỡng dồi dào trong các loại thực phẩm như hàu, các loại sò ốc, rau lá xanh, nấm, các loại hạt, hạt mầm và đậu.

Theo Ủy ban Thực phẩm và Dinh dưỡng của Viện Y khoa, nhu cầu đồng trong thức ăn ước tính trung bình đối với người lớn khoảng 700 microgram mỗi ngày. Ban Thực phẩm và Dinh dưỡng cũng cho thấy chỉ có 25% dân số Hoa Kỳ có đủ đồng mỗi ngày.

ông Chang cho biết: “Đồng không phải là chất mà cơ thể có thể tạo ra, vì vậy chúng ta cần lấy nó thông qua chế độ ăn uống. Tuy nhiên, chế độ ăn điển hình của Mỹ không bao gồm nhiều loại rau lá xanh. Ví dụ, chế độ ăn châu Á, có nhiều loại thực phẩm giàu đồng”

Nhưng Chang cảnh báo không nên bổ sung quá nhiều đồng như theo kết quả của nghiên cứu. Quá nhiều đồng có thể dẫn đến sự mất cân bằng với các khoáng chất thiết yếu khác, bao gồm cả kẽm.

Đồng giống như chiếc phanh hãm

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chuột với một đột biến gen có thể gây tích tụ đồng trong gan để xem mối quan hệ giữa đồng và chất béo. Đáng chú ý, những con chuột này có lượng chất béo trung bình lớn hơn so với những con chuột bình thường. Các bệnh di truyền, được biết như bệnh của Wilson, cũng xảy ra ở người và có khả năng gây tử vong nếu không được điều trị.

Phân tích những con chuột mắc bệnh Wilson đã cho thấy rằng, sự tích tụ bất thường của đồng đã kèm theo lượng lipid bình thường trong gan thấp hơn so với nhóm chuột được kiểm soát. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, các mô mỡ màu trắng hoặc chất béo trắng của những con chuột mắc bệnh Wilson có lượng đồng thấp hơn so với chuột được kiểm soát và tương ứng là lượng chất béo cao hơn.

Ảnh: Lakshmi Krishnamoorthy và Joseph Cotruvo Jr./UC Berkeley

Sau đó, họ đã điều trị bệnh Wilson ở chuột bằng isoproterenol, một chất chủ vận beta được biết để tạo ra lipolysis, sự phân hủy chất béo thành axit béo, thông qua truyền tín hiệu monophosphate adenosine vòng (cAMP). Họ lưu ý rằng những con chuột mắc bệnh Wilson có biểu hiện ít hoạt động phá vỡ chất béo hơn so với chuột được kiểm soát.

Kết quả khiến các nhà nghiên cứu tiến hành những phân tích nuôi cấy tế bào nhằm làm rõ cơ chế mà đồng tác động đến quá trình phân giải lipit. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị máy quang phổ khối plasma cặp quy nạp (ICP-MS) tại Phòng thí nghiệm Berkeley để đo lượng đồng trong mô mỡ.

Họ đã phát hiện ra rằng đồng liên kết với phosphodiesterase 3, hoặc PDE3, một loại enzyme liên kết với cAMP, cản trở cAMP nhằm tạo thuận lợi cho quá trình phân hủy chất béo.

Chang cho biết: “Khi đồng gắn với phosphodiesterase, nó giống như một cái phanh hãm. Đó là lý do tại sao đồng có mối tương quan tích cực với quá trình phân giải lipit”

Mối liên kết giữa đồng và chuyển hóa chất béo không hoàn toàn gây ngạc nhiên. Các nhà nghiên cứu thực sự tìm thấy những gợi ý về mối liên kết trong lĩnh vực chăn nuôi.

Theo Chang, “điều đáng lưu ý ở gia súc, liệu lượng đồng trong thức ăn sẽ ảnh hưởng thế nào đến lượng mỡ trong thịt”. “ảnh hưởng này đến lượng chất béo ở động vật có trong các tài liệu nông nghiệp, tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu những cơ chế hóa sinh này có liên quan đến đồng và chất béo không?”

Nghiên cứu mới được xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đây từ phòng thí nghiệm của Chang về vai trò của đồng và các kim loại khác trong lĩnh vực khoa học thần kinh. Dưới sự hỗ trợ về Sáng kiến BRAIN của Tổng thống Barack Obama, phòng thí nghiệm Berkeley đã tài trợ cho Chang thông qua Chương trình nghiên cứu và phát triển trực tiếp tại phòng thí nghiệm năm 2013. Nghiên cứu của Chang được tiếp tục thông qua BRAIN Tri-Institutional Partnership, một liên minh với Phòng thí nghiệm Berkeley, trường UC Berkeley và UC San Francisco.

Đặc biệt, trong cơ thể người, đồng có nồng độ cao được thấy trong não. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, đồng giúp các tế bào não liên lạc với nhau bằng cách hoạt động như một chiếc phanh vào thời điểm ngừng các tín hiệu thần kinh.

Trong khi trọng tâm ban đầu của Chang là về vai trò của đồng trong những liên lạc thần kinh, ông đã rẽ sang các cuộc điều tra về những kim loại trong chuyển hóa chất béo và các quá trình sinh học khác. Nghiên cứu mới nhất này được tài trợ chủ yếu từ Viện Y tế quốc gia.

Minh Trang (Theo Phys.org)

Bằng chứng phát hiện ra lửa xuất hiện sớm nhất ở châu Âu

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng, người tiền sử sống cách đây khoảng 800.000 năm về trước, ở Đông Nam Tây Ban Nha, là những người tiên phong trong việc đốt những đám cháy nhỏ, được kiểm soát ở trong một hang động.

Thứ năm, 09/06/2016 - 06:59

Thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư vú

(Dân trí) - Một loại thuốc mới hứa hẹn có thể tăng gấp đôi thời gian sống cho bệnh nhân ung thư vú, bằng cách ngăn chặn sự phát triển khối u. Các chuyên gia nói rằng những phát hiện này sẽ có tác động quan trọng đối với phương pháp điều trị trong tương lai đối với một số bệnh ung thư.

Thứ năm, 09/06/2016 - 12:02

Các microbead độc hại sẽ bị cấm sử dụng

(Dân trí) - Theo một bản kiến nghị có chữ ký của hơn 300.000 người ở Anh, các hạt microbead độc hại nên bị cấm sử dụng trên toàn quốc. Tại thời điểm này, các microbead được sử dụng trong tất cả mọi thứ từ tẩy tế bào da chết đến kem đánh răng.

Thứ năm, 09/06/2016 - 11:44

Giải đáp hiện tượng “núi lửa tuôn trào”

(Dân trí) - Chỉ với các hóa chất đơn giản như giấm, nước rửa bát (hoặc xà phòng đặc), nước tạo màu và một ít bột nở là bạn hoàn toàn có thể tạo ra được “núi lửa tuôn trào” như trong clip. Màu sắc của ngọn “núi lửa” như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào nước tạo màu.

Thứ năm, 09/06/2016 - 08:13

Sự sống đầu tiên trên vũ trụ được sinh ra ở những hành tinh cacbon?

(Dân trí) - Trái đất của chúng ta bao gồm đá silicat và lõi sắt với lớp vỏ nước mỏng và cả sự sống. Tuy nhiên, thế giới sự sống đầu tiên được hình thành có thể rất khác nhau. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, sự hình thành của các hành tinh trong vũ trụ đầu tiên có thể là những hành tinh cacbon bao gồm than chì, cacbua, và kim cương.

Thứ năm, 09/06/2016 - 02:00

Vũ trụ có thể đang giãn nở nhanh hơn so với dự đoán

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học sử dụng Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đã phát hiện ra rằng vũ trụ đang giãn nở nhanh hơn 5-9% so với dự đoán.

Thứ năm, 09/06/2016 - 12:00

Phẫu thuật nội soi trong điều trị u nhú mũi xoang

(Dân trí) - Sau 3 năm thực hiện, nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Tai mũi họng TW do PGS.TS. Võ Thanh Quang dẫn đầu, đã nghiên cứu ứng dụng thành công phẫu thuật nội soi trong điều trị u nhú mũi xoang (UNMX).

Thứ tư, 08/06/2016 - 09:48

Nội tạng người được phát triển trên... lợn

(Dân trí) - Để hạn chế tình trạng thiếu nội tạng hiến tặng, các nhà khoa học Mỹ đang tìm cách phát triển nội tạng người trong cơ thể lợn. Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California đã thực hiện thành công cấy ghép tế bào gốc của người vào phôi lợn để tạo ra phôi người - lợn.

Thứ tư, 08/06/2016 - 03:47

Những công dụng ít người biết khi dùng cam hằng ngày

(Dân trí) - Cam là loại quả giầu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, rất có lợi cho sức khỏe và làm đẹp da. Dưới đây là những lý do nên dùng cam hằng ngày do các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra.

Thứ tư, 08/06/2016 - 09:46

Độc đáo với thí nghiệm "núi lửa tuôn trào"

(Dân trí) - Một thí nghiệm mang tên "núi lửa tuôn trào" tại ngày hội STEM vừa qua khiến nhiều khán giả vô cùng thích thú. Điều đặc biệt là học sinh nhỏ tuổi hoàn toàn có thể thực hiện được thí nghiệm này bằng chính các "hóa chất" ở trong nhà bếp như giấm ăn, nước phẩm màu, nước rửa bát và một loại bột "bí mật". Bạn có thể trổ tài giải thích hiện tượng này không? Chúng tôi sẽ cung cấp đáp án cho các bạn vào ngày mai.

Thứ tư, 08/06/2016 - 09:06

Hành tinh lạ có thể quét sạch sự sống trên trái đất?

(Dân trí) - Từ một công bố, các nhà khoa học đang cố gắng khám phá thêm về thế giới bí ẩn, còn được gọi là “Hành tinh X”. Các giả thuyết từ việc hành tinh này có thể là một ngoại hành tinh “bị đánh cắp” bởi mặt trời của chúng ta cho đến việc nó có thể tiêu diệt loài khủng long như thế nào.

Thứ tư, 08/06/2016 - 06:54

Đột biến gen có thể liên quan trực tiếp đến bệnh đa xơ cứng

(Dân trí) - Mặc dù bệnh đa xơ cứng (MS) được biết di truyền trong một số gia đình nhưng những nỗ lực để tìm ra các gen liên quan đến bệnh này vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn. Mới đây, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia (UBC) báo cáo về một đột biến gen có thể liên quan trực tiếp đến sự phát triển của bệnh này.

Thứ tư, 08/06/2016 - 06:13

Xét nghiệm nước bọt giúp ngăn chặn tiền sản giật

(Dân trí) - Một xét nghiệm nước bọt tại nhà đơn giản giúp cho phụ nữ mang thai phòng được biến chứng gây tử vong. Các nhà nghiên cứu hy vọng thử nghiệm sẽ giúp cảnh báo cho những người mang thai biết trước được nguy cơ bị tiền sản giật, tốt hơn các xét nghiệm hiện có.

Thứ ba, 07/06/2016 - 07:05

Nghệ thuật ngụy trang săn mồi của rắn cát sa mạc

(Dân trí) - Lẩn trốn dưới cát để che giấu thân thể, sử dụng đuôi để giả làm côn trùng nhằm thu hút con mồi... Đó là những nghệ thuật ngụy trang săn môi ấn tượng của rắn cát sa mạc.

Thứ ba, 07/06/2016 - 02:44

Phụ nữ bị chứng đau nửa đầu dễ bị bệnh tim

(Dân trí) - Những phụ nữ bị chứng đau nửa đầu có nhiều khả năng mắc bệnh tim hơn những người phụ nữ khác.

Thứ ba, 07/06/2016 - 01:19

Tránh những cái chết oan uổng vì sét đánh!

(Dân trí) - So với mấy chục năm trước, trình độ của dân ta đã cao hơn nhiều, nhưng thật đáng tiếc, cứ vào mùa dông bão, không ít người bị chết oan uổng vì bị sét đánh do thiếu hiểu biết.

Thứ ba, 07/06/2016 - 12:08

Giáo sư Trần Thanh Vân: Nhiều người hiểu sai về tầm quan trọng của khoa học cơ bản

(Dân trí) - Chủ đề hội nghị hàng năm của Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” luôn xoay quanh đến các vấn đề của khoa học cơ bản. Vậy khoa học cơ bản có vị trí then chốt ra sao, các hội nghị quốc tế giúp gì cho Việt Nam… ? Giáo sư Trần Thanh Vân đã có cuộc trao đổi cởi mở với báo Điện tử Dân trí.

Thứ ba, 07/06/2016 - 06:52

Robot điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới.

(Dân trí) - Điện thoại thông minh RoBoHon trông giống như một món đồ chơi, có thể nói như một cái máy, nhảy và hát được, nhưng quan trọng nhất là có thể trả lời các cuộc gọi điện thoại của bạn và gửi email cho bạn. Đây là robot điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới.

Thứ ba, 07/06/2016 - 01:06

Tội phạm về môi trường tăng vọt 26% kể từ năm 2014

(Dân trí) - Liên Hiệp Quốc (UN) và Interpol cho biết, hiện nay, tội phạm môi trường đang là tội phạm lớn thứ tư trên thế giới và đang là mối đe dọa ngày càng lớn đối với an ninh và tài nguyên thiên nhiên.

Thứ ba, 07/06/2016 - 12:00

Bộ trưởng Bộ KH&CN: Khoa học cơ bản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng!

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo “Gặp gỡ Việt Nam” năm 2016, ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: “Khoa học cơ bản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ sở để đưa các ứng dụng vào cuộc sống”

Thứ hai, 06/06/2016 - 05:17

Chạy bộ tốt cho sức khỏe xương hơn đi xe đạp

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho kết luận những loại hình thể dục đặt lực căng vào xương, như chạy bộ, có thể cải thiện sức khỏe xương trong thời gian dài hiệu quả hơn các hoạt động không dồn trọng lượng như đi xe đạp.

Thứ hai, 06/06/2016 - 04:31

Khoai tây tím đặc biệt tốt cho sức khỏe

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Colorado (CSU) đã phát triển một giống khoai tây tím mới giàu chất chống oxi hóa hơn các giống khoai trắng và vàng truyền thống. Nó được xếp ngang với các loại siêu thực phẩm như quả việt quất và lựu, đưa khoai tây lên thành thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Thứ hai, 06/06/2016 - 03:52

Sử dụng ứng dụng điện thoại để phát hiện rò rỉ trên hệ thống cấp nước

(Dân trí) - Chiều 6/6, Đại sứ quán Thủy Điển đã tổ chức buổi lễ công bố kết quả cuộc thi toàn quốc về “Sáng tạo thông minh về Nước 2016”. Với ý tưởng sử dụng ứng dụng của điện thoại di động để phát hiện rò rỉ trên hệ thống cấp nước, nhóm sinh viên ĐH Bách khoa TPHCM đã chiến thắng ở cuộc thi năm nay.

Thứ hai, 06/06/2016 - 03:45

Con người có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm?

(Dân trí) - Một dự án mới được công bố về sản xuất bộ gen người hoàn chỉnh trong phòng thí nghiệm theo phương pháp hóa học được coi là bước tiến mới, thậm chí nó có thể đưa đến viễn cảnh con người được sinh ra trong phòng thí nghiệm mà không cần cha mẹ sinh học.

Thứ hai, 06/06/2016 - 12:33