NASA công bố lịch phóng dự kiến lần 3 của sứ mệnh Artemis-1

Minh Khôi

(Dân trí) - NASA đã công bố lịch phóng dự kiến lần 3 của sứ mệnh Artemis-1, dù quá trình sửa chữa dành cho hệ thống phóng SLS vẫn đang được tiến hành.

NASA công bố lịch phóng dự kiến lần 3 của sứ mệnh Artemis-1 - 1

Sứ mệnh Artemis-1 bị hoãn 2 lần do vấn đề kỹ thuật (Ảnh: NASA).

Sau 2 buổi hoãn phóng, NASA sẽ tiếp tục tiến hành lần phóng thứ 3 dành cho sứ mệnh Mặt Trăng Artemis-1 vào ngày 27/9 tới đây.

Như vậy, buổi phóng nhiều khả năng sẽ được diễn ra sớm hơn so với thông báo trước đây, khi NASA cho rằng có thể phóng tên lửa sớm nhất là vào giữa tháng 10.

Cũng theo thông báo mới nhất từ NASA, quá trình sửa chữa dành cho hệ thống phóng SLS vẫn đang được tiến hành, với trọng tâm là giải quyết sự cố rò rỉ nhiên liệu hydro trong tên lửa xảy ra trước đó.

Lần kiểm thử cuối cùng sẽ được NASA thực hiện vào ngày 21/9, bao gồm cả tiến hành tiếp nhiên liệu vào khoang chứa của tên lửa. Tại thời điểm đó, chúng ta mới biết chính xác được rằng  các lỗ rò rỉ đã được xử lý hay chưa.

Nếu như mọi thứ thuận lợi và diễn ra theo đúng kế hoạch, NASA sẽ đặt mục tiêu khởi động sứ mệnh Artemis 1 diễn ra vào lúc 11:37 sáng  ngày 27/9 theo múi giờ ET, tức 22:37 tối cùng ngày theo giờ Việt Nam.

NASA công bố lịch phóng dự kiến lần 3 của sứ mệnh Artemis-1 - 2

Sứ mệnh Artemis sẽ là tiền đề để NASA chinh phục các thử thách lớn hơn trong không gian (Ảnh: Getty).

Artemis 1 chỉ là bước đầu tiên của một chặng đường dài. Trong lần phóng này, NASA sẽ thực hiện một chuyến bay thử nghiệm không người lái với tàu vũ trụ Orion kéo dài 38 ngày xung quanh Mặt Trăng, rồi quay trở lại Trái Đất.

Thay vì sự có mặt của các phi hành gia, 3 hình nộm làm bằng vật liệu tái tạo sinh học nam và nữ sẽ được bố trí bên trong tàu. Những hình nộm này có nhiệm vụ thử nghiệm phản ứng trước mức độ rung, gia tốc và bức xạ. Đây được xem là những mối nguy hiểm đáng kể nhất đối với con người khi tiến vào không gian sâu.

Ngoài ra còn nhiều thí nghiệm khác sẽ được diễn ra trên tàu. NASA cũng sẽ gửi thêm một loạt vệ tinh nhỏ để cung cấp dữ liệu khi tàu tiến gần đến Mặt Trăng.

Những bài học từ lần phóng này sẽ được áp dụng cho sứ mệnh tiếp theo, lần lượt là Artemis-2 và Artemis-3 dự kiến sẽ được triển khai vào các năm 2024, 2025/2026 với sự góp mặt của các phi hành gia trên tàu.

Nếu kế hoạch này thành công, Mặt Trăng sẽ trở thành một "trạm cung cấp nhiên liệu" cho các chuyến bay xa hơn vào vũ trụ. Nói cách khác, tên lửa được khởi hành từ Trái Đất sẽ được giảm đáng kể trọng tải cho các sứ mệnh trong tương lai.

Theo www.livescience.com