NASA có giả mạo dấu giày của Neil Armstrong trên Mặt Trăng?

Dân trí Những người theo thuyết âm mưu một lần nữa khuấy động với những thông tin cho rằng NASA đã “làm giả” dấu chân của phi hành gia nổi tiếng Neil Amstrong vào năm 1969 trên Mặt Trăng.

Bằng chứng của những người theo thuyết âm mưu đưa ra đó là sự mâu thuẫn trong dấu chân của Neil Amstrong trong các bức ảnh được chụp lại.

Theo đó, dấu chân mang tính biểu tượng của Neil Armstrong không khớp với đôi giầy đi trên Mặt Trăng của ông hiện vẫn đang được trưng bày.

Bức ảnh và đôi giày khiến những nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu cho rằng NASA đã “chơi xấu”.

Sự kiện tàu Apollo 11 đổ bộ Mặt Trăng và sau đó còn 6 lần quay trở lại đã đánh dấu một kỷ nguyên mới trong thăm dò vũ trụ của con người nhưng các nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu trên toàn thế giới lại cáo buộc NASA “chơi xấu”.

Để đưa ra các bằng chứng xác thực nhất, các nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu còn phân tích bức ảnh chụp bởi nhà thiên văn Phil Plait trong Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Smithsonian cho thấy các hiện vật của ông Armstrong từ sứ mệnh Apollo 11 có một số điểm bất hợp lý đó chính là đế trên đôi giày khá phẳng và trơn tru, không có bất kỳ rãnh nào. Trong khi vết chân để lại trên Mặt Trăng thì lại không như vậy.

Kênh YouTube ParaBreakdown nổi tiếng theo thuyết âm mưu còn cho biết: “Phần đáy của những đôi bốt này không khớp với tất cả các dấu chân nổi tiếng còn lại trên bề mặt Mặt Trăng”.

Tuy nhiên, những bằng chứng đã được đưa ra để chứng minh vì sao dấu chân trên Mặt Trăng lại có rãnh vì xuất hiện thêm đôi giày bảo vệ.

Tuy nhiên, ngay lập tức những ý kiến phản biện lại thuyết âm mưu này đã đưa ra những bằng chứng chống lại, như việc Armstrong và các phi hành gia khác trong đoàn đã mặc bộ đồ dành cho phi hành gia A7LB có thêm “phụ kiện” đó chính là đôi giày bao bọc ngoài với đế giày có rãnh.

Đôi giày bao ngoài này có tác dụng đặc biệt đó là giúp thêm lớp bảo vệ bộ đồ phi hành gia khỏi bị rách và bụi bẩn.

Bên cạnh đó những bức ảnh được những nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu đề cập đến là dấu chân của phi hành gia Aldrin, không phải của Neil Amstrong.

Minh Long (Theo Express)

CÁC BÀI MỚI
Các nhà khoa học Nga phát triển tên lửa đi đến sao Hoả chỉ mất… vài tháng

(Dân trí) - Trong một tương lai gần, các phi hành gia sẽ có khả năng di chuyển đến hành tinh đỏ trong một quãng thời gian ngắn hơn rất nhiều, mở ra những hướng đi mới trong các sứ mệnh du hành liên hành tinh.

Thứ bảy, 17/11/2018 - 12:13

Tại sao chúng ta không bao giờ quên cách đi xe đạp?

(Dân trí) - Có rất nhiều thứ có thể quên nhưng cũng có nhiều thứ suốt cả cuộc đời bạn sẽ không bao giờ quên như… cách đi xe đạp là một ví dụ.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 05:13

Uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

(Dân trí) - Theo kết qua nghiên cứu mới đây, những người uống ba hoặc bốn tách cà phê mỗi ngày được phát hiện là ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, thường thấp hơn 25% so với những người không uống hoặc uống ít hơn.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 11:18

Đại dịch “tàn sát” nhiều người nhất lịch sử có thể sắp quay trở lại

(Dân trí) - Giáo sư Peter Frankopan đến từ Đại học Oxford (Anh quốc) vừa đưa ra lời cảnh báo có thể gây sốc khi cho rằng đại dịch “cái chết đen” và các bệnh cổ đại khác có thể được đánh thức trở lại bởi biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 09:11

Điểm danh những loài nhện độc nhất thế giới có khả năng gây chết người

(Dân trí) - Có khoảng 43.000 loài nhện trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 30 loài nhện có thể gây chết người và trong số đó có 5 loài nhện đáng sợ nhất với con người.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 05:33

Hãi hùng 1,5kg kim loại được tìm thấy trong dạ dày một người phụ nữ

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Ấn Độ tá hoả khi phát hiện một bệnh nhân nữ ở tuổi trung niên có những dị vật toàn là kim loại sắc nhọn trong dạ dày.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 05:29

Phát hiện dấu tích thành phố cổ được xây dựng bởi cựu tù binh thành Troy

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện những dấu tích của thành phố cổ Tenea cổ xưa được cho xây dựng bởi những cựu tù của thành Troy huyền thoại.

Thứ sáu, 16/11/2018 - 05:22

Bất ngờ với quy trình để sản xuất ra một quả bóng bàn!

(Dân trí) - Dù sở hữu vẻ bề ngoài vô cùng đơn giản nhưng đằng sau quả bóng bàn là cả một quy trình sản xuất rất công phu và không kém phần thú vị!

Thứ sáu, 16/11/2018 - 05:00

Vì sao nam châm lại dính vào nhau?

(Dân trí) - Mỗi cục nam châm đều có 2 mặt hoặc 2 đầu gọi là cực nam và cực bắc. Gọi như vậy là vì nếu bạn treo cục nam châm trên một sợi chỉ thì cực nam của nó sẽ hướng về phương Bắc. Hiện tượng đó xảy ra là do lõi của Trái Đất là một khối nam châm lớn và yếu. Cục nam châm nhỏ của bạn bị lõi của Trái Đất hút nên nó chỉ về phương Bắc. Đó là qui tắc nam châm quay về hướng nào.

Thứ năm, 15/11/2018 - 05:57

Ấn tượng khoảnh khắc động vật tốt bụng cứu sống lẫn nhau

(Dân trí) - Đoạn clip tổng hợp những khoảnh khắc thú vị mà những con vật cứu mạng những con vật khác khỏi tình huống hiểm nghèo. Dù đó là hành động vô tình hay hữu ý thì cũng khiến cho người xem phải kinh ngạc lẫn thích thú với hành động “nghĩa hiệp” của các loài động vật...

Thứ năm, 15/11/2018 - 05:41

Tại sao cần đi tiểu nhiều hơn khi thời tiết lạnh?

(Dân trí) - Thật là khó chịu khi luôn phải đi tiểu nhiều trong thời tiết lạnh - đặc biệt là khi không có nhiều nhà vệ sinh xung quanh - nhưng đó là một quá trình tự nhiên.

Thứ năm, 15/11/2018 - 05:38

Nhà vệ sinh tương lai sẽ được tích hợp… trí thông minh nhân tạo

(Dân trí) - Nhiều người hẳn sẽ nghĩ đây là một ý tưởng “dở hơi”. Tuy nhiên, một công ty sản xuất chip máy tính cho rằng, AI sẽ giúp con người phát hiện bệnh từ ngay khi đi… vệ sinh là rất cần thiết.

Thứ năm, 15/11/2018 - 09:52

CÙNG CHUYÊN MỤC
“Cụ” cá kì lạ sống “siêu thọ” dù bị nuôi nhốt

(Dân trí) - Một “cụ” cá phổi có tên Methuselah hiện đang giữ kỷ lục sống thọ nhất trong thế giới loài cá, với độ tuổi vào khoảng từ 85 – 90 tuổi.

Thứ năm, 15/11/2018 - 06:45

Năm 2.600, con người và người ngoài hành tinh… sẽ là bạn

(Dân trí) - Một người phụ nữ có tên Mia vừa chia sẻ với kênh YouTube chuyên về thuyết âm mưu có tên ApexTV, năm 2.600, robot, người ngoài hành tinh và con người sẽ sống chung với nhau trong hòa bình.

Thứ năm, 15/11/2018 - 06:37

Đã có xe máy biết bay

(Dân trí) - Kỉ nguyên xe máy biết bay cuối cùng đã trở thành hiện thực. Một công ty chế tạo ở California, Mỹ, vừa công bố họ sẽ chính thức sản xuất chiếc xe máy biết bay đầu tiên vào nửa đầu năm 2019, với giá dự kiến là 150.000 đô-la Mỹ.

Thứ năm, 15/11/2018 - 06:30

Tại sao giọng của chúng ta bị biến đổi khi hít khí Heli?

(Dân trí) - Tại sao giọng của chúng ta lại trở nên rất buồn cười khi hít phải khí Heli từ quả bóng bay? Dưới đây sẽ là câu trả lời mà dám chắc rằng, rất nhiều người đã tìm kiếm bấy lâu nay!

Thứ năm, 15/11/2018 - 04:32

Nhiều ý tưởng hay mang tính quốc tế hóa ở cuộc thi khởi nghiệp 4.0

(Dân trí) - Chiều 14/11 tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, 20 doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ lĩnh vực công nghệ 4.0 đã tham gia thuyết trình trước Ban giám khảo để lựa chọn ra các ứng viên sáng giá nhất vào vòng bán kết. Tín hiệu đáng mừng là ở lĩnh vực 4.0 năm nay có nhiều ý tưởng hay mang tính quốc tế hóa cao.

Thứ tư, 14/11/2018 - 06:18

Phát hiện dấu tích của lục địa cổ đại ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa qua đã phát hiện ra những tàn dư của một "lục địa cổ đại" nằm dưới lớp băng dày ở Nam Cực bằng vệ tinh viễn thám.

Thứ tư, 14/11/2018 - 03:35

Trung Quốc: Phát hiện hàng trăm “chiến binh đất nung tí hon” hơn 2.000 năm tuổi

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học Trung Quốc vừa phát hiện một hố khai quật lớn với một đội quân chiến binh đất nung “tí hon” có niên đại 2.100 năm tuổi gồm nhiều tượng xe ngựa, kỵ binh, tháp canh, bộ binh.

Thứ tư, 14/11/2018 - 03:32

Hạt nhựa siêu nhỏ: Ô nhiễm rất to!

(Dân trí) - Mỗi năm, con người sản xuất ra hơn 300 triệu tấn nhựa. Gần một năm sau, một nửa số nhựa này trở thành rác thải. Hạt nhựa vi mô là loại rác thải gây ô nhiễm môi trường sống, đặc biệt là các đại dương, và gây ra nhiều tác hại lên sức khỏe con người.

Thứ tư, 14/11/2018 - 03:26

Khám phá tấm film cách nhiệt đặc biệt có thể thay thế… máy điều hòa!

(Dân trí) - Các kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) hiện đang phát triển một loại film đặc biệt có khả năng cách nhiệt “tuyệt vời”, bằng cách áp dụng công nghệ hoàn toàn mới.

Thứ tư, 14/11/2018 - 03:24

Hàng loạt UFO bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Ireland

(Dân trí) - Một số phi công bay qua không phận Ireland cách đây ít hôm đã phát hiện ra những vật thể bay không xác định (UFO) bí ẩn xuất hiện ngoài khơi bờ biển County Kerry.

Thứ tư, 14/11/2018 - 04:52

Người phụ nữ trở về từ cõi chết: “Tôi đã đi qua một đường hầm ngập ánh sáng”

(Dân trí) - Một người phụ nữ có tên Beverly (Anh quốc) tưởng đã chết bất ngờ sống lại cho biết vừa từ… cõi chết trở về và trải qua những cảm xúc đặc biệt ở “thế giới bên kia”.

Thứ tư, 14/11/2018 - 04:48

Thành phố huyền thoại Atlantis nằm ở… sa mạc Sahara?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu vừa đưa ra những bằng chứng cho rằng đã tìm ra thành phố huyền thoại Atlantis ở trong… sa mạc Sahara nổi tiếng.

Thứ tư, 14/11/2018 - 04:40